Nhu cầu nhân sự “chất”
09:27 | 13/07/2020
Do ảnh hưởng dịch Covid-19 môi trường hoạt động kinh doanh của ngân hàng gặp không ít khó khăn. Thế nhưng gần đây, không ít ngân hàng lại liên tục tuyển dụng nhân sự số lượng lớn.
Cắt giảm nhân sự - bài toán nan giải của doanh nghiệp | |
Cân nhắc nới lỏng quy định với lao động nước ngoài | |
Tối ưu hoá hoạt động từ nhân sự |
Đơn cử, VietinBank muốn tuyển dụng 1.158 nhân sự ở nhiều vị trí, từ cấp nhân viên đến cấp chuyên viên cao cấp. BIDV cũng có nhu cầu tới 807 nhân sự cho nhiều vị trí công việc khác nhau. Trong khi chỉ tính riêng tháng 5/2020, Vietcombank đăng tuyển tới 325 nhân sự cho hoạt động của các chi nhánh và hội sở chính. Tại đại hội đồng cổ đông thường niên, Vietcombank còn cho biết sẽ tăng khoảng 2.200 nhân sự trong năm nay.
Nhu cầu tuyển dụng ở nhóm NHTMCP nhỏ và tầm trung cũng không kém phần sôi động. NamABank, TPBank, LienVietPostBank… đều có nhiều đợt tuyển dụng nhân sự tập trung và riêng lẻ với quy mô khác nhau cho nhiều vị trí công việc.
Ảnh minh họa |
Tuy nhiên từ yêu cầu đối với các ứng viên mà ngân hàng tuyển dụng đưa ra có thể thấy, có đến hàng trăm vị trí tuyển dụng vào các vị trí phục vụ cho hoạt động hiện đại hóa ngân hàng, phát triển ngân hàng số. Vietcombank, VietinBank, BIDV đều có nhu cầu tuyển dụng trên 100 nhân sự cho mảng ngân hàng số trong nửa đầu năm nay.
Nhu cầu tuyển dụng nhân sự mới cho mảng ngân hàng số gia tăng được dự báo từ sớm. Bởi đây là xu hướng phát triển của nhiều NHTM đã, đang theo đuổi. Vì thế, Covid-19 chẳng những không cản được kế hoạch này, thậm chí còn góp phần đẩy mạnh hơn hoạt động tuyển dụng nhân sự cho mảng ngân hàng số.
Thực tế cho thấy những năm gần đây, nhân viên ngân hàng đã vận động theo hướng từ “đơn năng” sang “đa năng”. Thay vì “lượng”, ngân hàng chú trọng nhiều hơn đến “chất”. Để đáp ứng việc chuyển đổi theo mô hình công nghệ hiện đại cũng như nâng cấp đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ, nhân lực ngành tài chính - ngân hàng ngoài am hiểu chuyên môn nghiệp vụ, có khả năng phân tích dữ liệu, còn phải thành thạo kỹ năng vận hành công nghệ số, sử dụng tốt các thông tin bằng tiếng nước ngoài… Các ngân hàng dần áp dụng mô hình hoạt động linh hoạt thay vì cấu trúc cứng nhắc như trước đây. Do đó nhân sự cần nhanh chóng thích ứng với việc luân chuyển giữa các đội, nhóm “thời vụ” được lập nên nhằm theo kịp các xu hướng và cách thức hoạt động mới của ngân hàng.
Nghiên cứu “Covid-19 và thị trường nhân lực” được Vietnamwork công bố mới đây cũng cho thấy, nhu cầu nhân lực ngành tài chính - ngân hàng vẫn tăng mạnh trong thời gian tới nhằm đáp ứng nhu cầu công việc phát sinh hậu Covid-19, phát triển ngân hàng bán lẻ và đặc biệt là hoạt động thúc đẩy ngân hàng số… của các tổ chức tài chính - ngân hàng. Theo Navigos Search, nhu cầu nhân sự về ngân hàng số cũng được dự báo sẽ ngày càng tăng cao. Ngân hàng vẫn “khát” nhân lực có chuyên môn nghiệp vụ, có khả năng ứng dụng và làm chủ công nghệ.
Giới chuyên gia cho rằng, thị trường nhân lực tài chính - ngân hàng vẫn đang phát triển sôi động nhờ vào kế hoạch mở rộng quy mô, đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ tài chính, mục tiêu chuyển đổi ngân hàng số. Cơ hội gia nhập lĩnh vực ngân hàng vẫn còn rộng mở cho người lao động trong thời gian tới khi các ngân hàng tăng tốc chuyển đổi số. Để đáp ứng được nhu cầu của các ngân hàng trong kỷ nguyên số, người lao động cần nâng cấp trình độ, đa dạng hóa kỹ năng của bản thân, trang bị phẩm chất mà máy móc không thể thay thế, cũng như liên tục cập nhật và nắm bắt các xu hướng mới, trang bị tư duy toàn cầu, năng lực sáng tạo, sự nhạy bén và khả năng thích nghi linh hoạt của ứng viên trước sự thay đổi.
Cách đây gần 1 năm NHNN đã ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình hành động của ngành Ngân hàng thực hiện Chiến lược phát ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (được phê duyệt tại Quyết định số 1537/QĐ-NHNN). Liên quan đến lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực, Kế hoạch tập trung vào các nội dung: Tăng cường hợp tác giữa đơn vị đào tạo và đơn vị sử dụng lao động trong ngành Ngân hàng; Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; Đào tạo lực lượng cán bộ nắm bắt được tiến bộ khoa học công nghệ và ứng dụng vào thực tiễn của Ngành; Xây dựng đội ngũ cán bộ công nghệ thông tin tại các TCTD; Tăng cường hợp tác, tận dụng hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật, đào tạo nghiệp vụ chuyên sâu từ các tổ chức quốc tế…
Tú Hoàng