Ngành Ngân hàng Hưng Yên: Tháo gỡ khó khăn, đảm bảo chất lượng tín dụng
10:00 | 31/07/2020
Tính đến 31/5/2020, các TCTD trên địa bàn Hưng Yên đã thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi và giữ nguyên nhóm nợ đối với 192 khách hàng, với tổng dư nợ là 1,797.9 tỷ đồng.
Dịch Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp như bị đứt gãy, thiếu hụt chuỗi cung ứng về nguyên liệu đầu vào và tiêu thụ đầu ra của sản phẩm, phải thu hẹp hoạt động sản xuất kinh doanh, giảm nhu cầu vay vốn. Mặc dù các ngân hàng và quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn Hưng Yên đã triển khai nhiều chương trình cho vay với lãi suất ưu đãi, nhưng nhu cầu vay vốn để mở rộng sản xuất kinh doanh và tiêu dùng của khách hàng sụt giảm nên công tác tín dụng của ngân hàng 6 tháng đầu năm gặp nhiều khó khăn. Đến 30/6/2020, tổng dư nợ cho vay nền kinh tế của các TCTD tại Hưng Yên mới đạt 61.106,4 tỷ (tỷ lệ giảm 0,24%) so với đầu năm.
Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Hưng Yên, ông Đặng Sỹ Hòa, cho biết: “Ngành Ngân hàng đã có văn bản đề nghị các ban, sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh phối hợp cùng các TCTD triển khai thực hiện các giải pháp xử lý rủi ro, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân vay vốn bị thiệt hại theo quy định. Các TCTD trong tỉnh chủ động rà soát, thống kê dư nợ vay bị thiệt hại để kịp thời cùng các khách hàng áp dụng các biện pháp hỗ trợ cần thiết kịp thời. Bên cạnh đó, NHNN chi nhánh tỉnh cũng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ, tập trung kiểm tra, giám sát việc thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm bảo đảm thực hiện đúng chính sách, không để xảy ra việc lợi dụng chính sách để trục lợi, phản ánh sai lệch chất lượng tín dụng. Cùng với việc tháo gỡ khó khăn cho khách hàng, toàn ngành Ngân hàng tiếp tục triển khai có hiệu quả các giải pháp mở rộng tín dụng đối với các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên”.
Các TCTD trên địa bàn cũng luôn chú trọng cấp vốn đối với các lĩnh vực ưu tiên để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, nhằm góp phần thực hiện mục tiêu chương trình kinh tế của địa phương. Tuy nhiên, thời gian qua, do chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên khách hàng ở các lĩnh vực này hoạt động cầm chừng, thậm chí phải thu hẹp quy mô, kéo theo dư nợ giảm. Dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn hiện đạt 30.01 8,6 tỷ đồng, chiếm 49% tổng dư nợ, giảm 730 tỷ đồng (tỷ lệ giảm 2,4%) so với đầu năm. Dư nợ cho vay xuất khẩu đạt 1.114,3 tỷ đồng, chiếm 1,8% tổng dư nợ, giảm 218,8 tỷ đồng (tỷ lệ giảm 16,4%) so với đầu năm.
Ngành Ngân hàng Hưng Yên chung tay cùng doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn |
Với tinh thần chia sẻ, đồng hành, các TCTD ở Hưng Yên thường xuyên nắm bắt, lắng nghe, tiếp nhận phản ánh của khách hàng để chia sẻ, tháo gỡ khó khăn kịp thời về vốn với nhiều giải pháp như: Ưu đãi về lãi suất; Ưu đãi về mức cho vay và tài sản thế chấp trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định số 55/2015/NĐ - CP và Nghị định số 116/2016/NĐ - CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; Ưu đãi về cho vay nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp theo Quyết định 68/2013/QĐ-TTg ngày 14/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp; Hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam với các biện pháp như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, cho vay mới…
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hưng Yên cũng thường xuyên chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn triển khai Chương trình Kết nối Ngân hàng với các doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân có nhu cầu về vốn tín dụng nhằm tháo gỡ khó khăn cho các thành phần kinh tế theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ngân hàng Nhà nước gắn liền với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để đạt hiệu quả cao nhất.
Đặc biệt trong năm 2020, khi đại dịch Covid-19 bùng phát, ảnh hưởng tiêu cực đến mọi mặt của đời sống xã hội, nhất là lĩnh vực kinh tế, gây thiệt hại và khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, người dân, và bản thân các TCTD cũng cũng gián tiếp chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, thậm chí nhiều đơn vị bị thua lỗ.
Tuy nhiên, với tinh thần đồng hành, chia sẻ với khách hàng theo định hướng của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, toàn ngành Ngân hàng Hưng Yên đã khẩn trương triển khai, tuyên truyền, quảng bá, gửi thông báo bằng văn bản đến các khách hàng về các giải pháp cấp bách hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Đồng thời, xúc tiến nhanh việc thẩm định và tái thẩm định, rút ngắn thời gian xét duyệt vay vốn, giảm phí giao dịch, đưa ra các chương trình cho vay ưu đãi về lãi suất; đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt; miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán điện tử... giúp khách hàng phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương.
Tính đến 31/5/2020, các TCTD trên địa bàn Hưng Yên đã thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi và giữ nguyên nhóm nợ đối với 192 khách hàng, với tổng dư nợ là 1,797.9 tỷ đồng. Trong đó, thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đối với 135 khách hàng, với dư nợ là 1.556,5 tỷ đồng; Miễn, giảm lãi và giữ nguyên nhóm nợ đối với 59 khách hàng, với dư nợ là 266,2 tỷ đồng dư nợ, số lãi được miễn giảm là 540 triệu đồng; Cho vay mới đối với hơn 4 nghìn khách hàng thuộc các ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dịch, doanh số cho vay mới lũy kế từ 23/01/2020 đạt 13.409 tỷ đồng. Ngoài ra, để hỗ trợ khách hàng vay vốn trước ảnh hưởng của dịch phổi cấp Covid-19, nhiều TCTD trên địa bàn tỉnh đã triển khai các chương trình cho vay với lãi suất ưu đãi, hạ lãi suất cho vay từ 0,5-2%/năm đối với nhiều khách hàng vay vốn.
Thời gian tới, ngành Ngân hàng Hưng Yên tiếp tục bám sát chỉ đạo của Chính phủ, của Ngân hàng Nhà nước, của tỉnh để chung tay cùng doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn do dịch bệnh. Các TCTD phấn đấu đáp ứng kịp thời, đầy đủ vốn cho nền kinh tế, đặc biệt là để khôi phục và duy trì sản xuất cho các ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro. Chủ động tiết giảm chi phí hoạt động để có điều kiện giảm lãi suất cho vay, xem xét miễn, giảm lãi vay, giảm phí phù hợp với điều kiện tài chính để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng.
Tăng cường sự phối hợp, chia sẻ thông tin giữa các TCTD để bảo đảm có sự đồng thuận cao trong triển khai thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng, đặc biệt là giải pháp giữ nguyên nhóm nợ khi thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi suất... Cùng với đó, chủ động thông tin đầy đủ, kịp thời về các giải pháp, chính sách, chương trình, gói sản phẩm hỗ trợ để khách hàng vay vốn biết và phối hợp thực hiện; Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt; đa dạng hóa các chương trình, sản phẩm tín dụng phù hợp để hỗ trợ tích cực hơn với các đối tượng khách hàng, ngành kinh tế.
Thanh Thủy