Doanh nghiệp tận dụng cơ hội để vượt thách thức
09:58 | 23/09/2020
Thế giới đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, trong đó chuyển đổi số được xem là “xương sống” và trở thành xu thế tất yếu của mỗi tổ chức, mỗi doanh nghiệp, mỗi quốc gia. Đặc biệt trong bối cảnh bất định, khó lường như chiến tranh thương mại, dịch bệnh Covid-19, biến đổi khí hậu… đã làm thay đổi từ hoạt động sản xuất, hành vi tiêu dùng đến cách cung cấp dịch vụ cho các công dân toàn cầu nói chung và mỗi người Việt Nam nói riêng.
Chuyển đổi số: Giúp các doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt được thị trường | |
Tăng tốc chuyển đổi số để đuổi kịp mục tiêu tăng trưởng |
Để có thể tăng tốc chuyển đổi số thì cần có một chiến lược hành động đồng bộ |
Theo GS-TS. Trần Thị Vân Hoa, Hiệu phó Trường Đại học Kinh tế quốc dân, xu hướng này đã manh nha từ lâu, nhưng trỗi dậy mạnh mẽ kể từ đầu năm 2020. Thực trạng diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên toàn cầu buộc nhiều doanh nghiệp phải đẩy mạnh tìm kiếm các giải pháp trong chuyển đổi số nếu muốn tiếp tục duy trì hoạt động.
Cũng từ đó, thị trường liên tiếp đón nhận thêm nhiều dịch vụ mới như: Thương mại điện tử, tiếp thị điện tử, sự kiện ảo, giáo dục trực tuyến và từ xa, hợp tác và hội họp từ xa, chẩn đoán bệnh từ xa, công cụ theo dõi công việc từ xa... Tuy nở rộ và phát triển mạnh mẽ nhưng các chuyên gia cũng nhất trí rằng, việc thay đổi mô hình kinh doanh hay cách thức vận hành không hề đơn giản.
Một khảo sát toàn cầu mới đây của Công ty tư vấn McKinsey cho hay, số lượng doanh nghiệp thành công trong quá trình chuyển đổi số chỉ dừng lại ở con số khiêm tốn là 30%. Điều này càng chứng tỏ rằng, tất cả đều có thể phải trả một giá đắt nếu đưa ra những quyết định sai lầm trong quá trình chuyển đổi số.
GS-TS. Trần Thọ Đạt, thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng đánh giá, chuyển đổi số có tác động khác nhau đến từng khu vực kinh tế khác nhau, tác động lớn nhất đến khu vực kinh tế tư nhân, tiếp đến là khu vực nhà nước, sau đó là hợp tác xã và các cá thể. Ngành công nghiệp chế biến chế tạo vốn là động lực phát triển của nền kinh tế Việt Nam trong nhiều năm qua, được xem là ngành dẫn dắt và thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) nhưng lại đóng góp khá khiêm tốn cho kinh tế số. Những ngành như dệt may và da giày trong ứng dụng kinh tế số cũng rất thấp. Ứng dụng kinh tế số ở mức cao nhất thuộc về ngành khoa học công nghệ và thông tin truyền thông.
Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công thương chia sẻ thêm, ngay từ năm 2014, Bộ Công thương đã có chương trình phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2014-2020. Tuy nhiên, thực tế tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa từ kênh này chỉ xoay quanh mức 3-5% mỗi năm trong tổng bán lẻ hàng hóa cả nước. Các kênh phân phối số vẫn chưa thu hút được nhiều người tiêu dùng, thậm chí hiện tượng vi phạm về cạnh tranh thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng lại khiến người tiêu dùng thêm e ngại khi sử dụng những kênh này,
Chuyên gia truyền thông chính sách của Tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp V-startup Nguyễn Thy Nga nhìn nhận, Việt Nam đã khởi động chuyển đổi số khá sớm. Nhưng để có thể tăng tốc thì cần có một chiến lược hành động đồng bộ từ Chính phủ đến các doanh nghiệp.
Cùng với đó, cần có cơ chế ưu đãi riêng cho nhóm doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, bởi nhóm này vẫn chiếm tỷ lệ đa số trong nền kinh tế. Doanh nghiệp càng nhỏ thì càng thiếu kinh phí và ít quan tâm đến đầu tư công nghệ. Lúc này Quỹ Hỗ trợ DNNVV cần hành động sớm để đưa ra gói giải pháp hỗ trợ kịp thời đến nhóm doanh nghiệp này. Đáng chú ý, các gói hỗ trợ công nghệ đặc thù riêng cho nhóm DNNVV cần được nghiên cứu và khảo sát kỹ, đồng thời có sự hướng dẫn và tư vấn phù hợp để khai thác hiệu quả nhất.
Ngoài ra, kỹ năng và an toàn số là vấn đề cần được quan tâm sớm. Rủi ro trên môi trường số là không nhỏ với từng cá nhân và doanh nghiệp: từ tấn công mạng, tội phạm mạng, lừa đảo đến lộ, mất dữ liệu, vi phạm quyền riêng tư, bà Nguyễn Thy Nga nhấn mạnh thêm.
Như Trang