Mở rộng hơn nữa độ phủ của thông tin tín dụng
08:00 | 13/02/2021
CIC đã góp phần vào việc tháo gỡ những khó khăn trong tiếp cận tín dụng, đưa người dân và DN tiếp cận được với nguồn vốn tín dụng chính thức từ các ngân hàng. Nổi bật là trong năm 2020, CIC đã triển khai mở rộng thành công kênh cung cấp TTTD mới (kết nối theo chuẩn API – hay còn gọi là giao diện kết nối chung cho một ứng dụng) với các TCTD.
Giai đoạn 2015-2020, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã xây dựng được một cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng (TTTD) quốc gia thống nhất trên nền tảng công nghệ hiện đại, tích hợp được nhiều nguồn dữ liệu khác nhau, bao gồm 100% TCTD (kể cả gần 1.200 QTDND và 4 tổ chức tài chính vi mô). Tỷ lệ cập nhật số liệu thành công từ TCTD luôn đạt từ 95% trở trên; dữ liệu lịch sử được phân tổ, lưu trữ tối thiểu 5 năm theo quy định, có thể truy xuất phục vụ cho các hoạt động nghiệp vụ khác nhau của CIC.
Bên cạnh đó, CIC cũng đã nỗ lực mở rộng thu thập thông tin từ các bộ, ngành và khoảng 50 tổ chức tự nguyện tham gia hoạt động TTTD để nâng cao điểm chiều sâu TTTD và mở rộng độ phủ thông tin. Tính riêng năm 2020 này, độ phủ TTTD tiếp tục được cải thiện so với năm 2019, tăng hơn 2,9 triệu khách hàng vay (trên 10,7 triệu hồ sơ vay mới), nâng tổng số khách hàng trong kho dữ liệu TTTD quốc gia lên trên 45,6 triệu khách hàng vay (trong đó trên 1,3 triệu khách hàng pháp nhân và gần 44,3 triệu khách hàng thể nhân), vượt trên 30% so với mục tiêu đặt ra tại Đề án phát triển giai đoạn 2015-2020.
Bà Phạm Thị Thanh Tùng - Phó vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế thuộc NHNN Việt Nam cho biết, trong giai đoạn 5 năm qua chất lượng cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia, dịch vụ TTTD ngày càng được nâng cao; quy mô cơ sở dữ liệu khách hàng, các sản phẩm TTTD khách hàng được CIC cung cấp ngày càng đa dạng, đầy đủ hơn điều đó đã góp phần cải thiện chỉ số chiều sâu TTTD của Việt Nam đạt điểm tuyệt đối 8/8.
Cùng với đó, độ phủ thông tin của CIC trong giai đoạn 2015-2020 đã tăng từ 41% lên gần 60%, từ đó đã hỗ trợ các TCTD trong hoạt động quản trị rủi ro, quản lý danh mục và tuân thủ các chuẩn mực quốc tế, đồng thời những thông tin CIC cung cấp có vai trò quan trọng đối với công tác quản lý, điều hành của NHNN và trở thành một kênh thông tin cần thiết, quan trọng hỗ trợ kịp thời cho công tác của vụ trong việc theo dõi, quản lý và đề xuất các chính sách tín dụng đối với ngành kinh tế, các thành phần kinh tế, từ đó đã cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, Nhà nước và chỉ đạo của Thống đốc NHNN.
Cũng theo bà Tùng, các thông tin của CIC giúp Vụ Tín dụng các ngành kinh tế đánh giá được cơ cấu tín dụng cho các ngành nghề, lĩnh vực kinh tế; xu hướng dịch chuyển, mức độ tập trung của dòng vốn ngân hàng giữa các ngành nghề, lĩnh vực kinh tế để có căn cứ, cơ sở đề xuất Ban Lãnh đạo NHNN ban hành các chính sách điều chỉnh phù hợp, định hướng dòng vốn vào các ngành, lĩnh vực cần được ưu tiên, khuyến khích phát triển đồng thời kịp thời điều chỉnh, kiểm soát dòng vốn vào các lĩnh vực có mức độ rủi ro cao.
Bên cạnh đó, căn cứ các báo cáo do CIC cung cấp, Vụ Tín dụng có thể theo dõi, phân tích chất lượng tín dụng của các DN có tổng mức cấp tín dụng lớn, trong đó phần nhiều là các DN có quy mô lớn, đóng vai trò dẫn dắt và định hướng xu hướng phát triển của nền kinh tế. Từ đó đánh giá mức độ rủi ro và đề xuất các giải pháp kiểm soát, giám sát hoặc cơ chế khuyến khích, hỗ trợ phát triển đối với nhóm khách hàng này.
Ngoài ra, dựa trên các TTTD được CIC phân theo thành phần kinh tế (tập đoàn, tổng công ty Nhà nước, các công ty nông lâm trường quốc doanh…), Vụ có thể nắm bắt được tình hình cấp tín dụng, mức độ hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các thành phần kinh tế. Đây là cơ sở để NHNN xây dựng, điều chỉnh, bổ sung các cơ chế chính sách phù hợp, tạo sự phát triển lành mạnh giữa các thành phần kinh tế.
Ông Nguyễn Đức Vinh - Phó tổng giám đốc Vietcombank cũng ghi nhận, CIC đã và đang hỗ trợ Vietcombank nói riêng và các TCTD nói chung trong việc cung cấp TTTD một cách đầy đủ, kịp thời. Nhờ vậy, công tác phê duyệt tín dụng và quản lý rủi ro tín dụng ngày càng được nâng cao tại các TCTD. Riêng với Vietcombank, trong năm 2020 số lượng truy vấn hỏi tin lên tới khoảng 1,5 triệu vấn tăng 23% so với năm 2019. Các TTTD chất lượng, kip thời của CIC đã góp phần giúp Vietcombank kiểm soát tốt chất lượng tín dụng trong nhiều năm qua với tỷ lệ nợ xấu đến 31/12/2020 chỉ khoảng 0,6%.
Trong năm 2020, CIC đã hai lần liên tiếp giảm phí khai thác TTTD. Đây là sự hỗ trợ lớn từ phía CIC góp phần giúp các TCTD cắt giảm chi phi hoạt động để giảm lãi suất cho các khách hàng bị khó khăn về tài chính do ảnh hưởng của dịch bệnh. Với sự hỗ trợ đó, Vietcombank, đã chủ động thực hiện 5 lần giảm lãi suất để hỗ trợ DN và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và thiên tai bão lũ với tổng số tiền giảm lãi suất khoảng 3.700 tỷ đồng. Tới đây, Vietcombank mong muốn CIC tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật cho các TCTD để triển khai trên diện rộng việc kết nối hệ thống Host to Host góp phần nâng tầm hơn nữa chất lượng dịch vụ TTTD trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.
Đặc biệt, trong năm qua, CIC đã nhiều lần giảm phí để hỗ trợ TCTD, người dân và DN chịu tác động bởi Covid-19. Theo đó, ngay từ đầu năm 2020, CIC đã quyết định giảm phí khai thác TTTD từ 5-20% trên tổng số tiền thanh toán hàng tháng cho các TCTD theo nguyên tắc mức khai thác càng nhiều, giảm càng lớn. Tiếp đó, từ tháng 3/2020, CIC tiếp tục giảm 50% tổng số tiền thanh toán hàng tháng của TCTD đến hết năm 2020; cung cấp miễn phí thông tin cho NHCSXH nhằm hỗ trợ chương trình cho vay vốn để trả lương ngừng việc do Covid-19 theo Nghị quyết 42 và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ (nay là Nghị quyết 154 và Quyết định số 32/2020/QĐ-TTg). Đến hết năm 2020, CIC đã giảm khoảng 200 tỷ đồng tiền khai thác dịch vụ TTTD cho các TCTD. Đây là nỗ lực rất lớn của CIC nhằm chia sẻ khó khăn cùng TCTD, người dân và DN.
Ghi nhận sự cố gắng của CIC trong việc triển khai mở rộng cổng thông tin kết nối khách hàng vay trên cả giao diện website và ứng dụng điện thoại thông minh; cũng như chủ động phối hợp với các TCTD, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố để tổ chức triển khai, tuyên truyền cho khách hàng vay nắm được những tiện ích và các sản phẩm dịch vụ của các TCTD, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cho biết, CIC đã góp phần vào việc tháo gỡ những khó khăn trong tiếp cận tín dụng, đưa người dân và DN tiếp cận được với nguồn vốn tín dụng chính thức từ các ngân hàng. Nổi bật là trong năm 2020, CIC đã triển khai mở rộng thành công kênh cung cấp TTTD mới (kết nối theo chuẩn API – hay còn gọi là giao diện kết nối chung cho một ứng dụng) với các TCTD.
Theo đó, giao diện kết nối này cho phép trao đổi thông tin giữa TCTD và CIC được nhanh chóng, thuận tiện, giảm thiểu sự can thiệp của con người, góp phần tăng tính bảo mật, an toàn và nâng cao hiệu quả trao đổi TTTD. “Tôi tin tưởng rằng phương thức kết nối theo chuẩn API sẽ trở thành xu hướng chính trong việc truyền tải TTTD trong thời gian tới”, Phó Thống đốc nhấn mạnh.
Tuy nhiên, để tiếp tục khẳng định và nâng cao vai trò của hệ thống TTTD đối với cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia, phục vụ hiệu quả cho quá trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, tái cơ cấu nền kinh tế, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh đề nghị, CIC phải nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động, tiếp tục đổi mới, hoàn thiện mình để khắc phục những mặt tồn tại, nâng cao năng lực hoạt động và tăng tốc triển khai có hiệu quả các định hướng, chỉ đạo của NHNN. CIC cần nghiên cứu và đưa ra giải pháp phù hợp trong việc cung ứng sản phẩm dịch vụ của mình nhằm hỗ trợ nhiều hơn nữa đối với khách hàng. Chủ động tăng cường hỗ trợ kỹ thuật cho các TCTD trong kết nối Host to Host với CIC...
Cho rằng hoạt động TTTD chỉ thành công trên nền tảng ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, nhất là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang ngày càng phát triển và tác động rất lớn vào mọi mặt của hoạt động kinh tế, xã hội, Phó Thống đốc yêu cầu, CIC cần tiếp tục khai thác triệt để công năng sử dụng và hiệu quả hoạt động của hệ thống công nghệ thông tin hiện nay. Đồng thời, tổ chức triển khai có hiệu quả kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin giai đoạn 2018-2023 đã được NHNN phê duyệt, trong đó đẩy mạnh nghiên cứu các xu hướng mới về công nghệ vào các hoạt động xây dựng cơ sở dữ liệu, nghiệp vụ xử lý, cung cấp thông tin và hỗ trợ khách hàng. CIC cũng cần đặc biệt chú trọng nghiên cứu, đầu tư và triển khai các hệ thống an toàn, bảo mật hiện đại nhằm đảm bảo an toàn thông tin mạng, an toàn bảo mật dữ liệu và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các bên tham gia vào hệ sinh thái TTTD quốc gia.
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh: Trụ cột quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia Với vai trò là một cơ quan thông tin tín dụng công lập, CIC đã khẳng định được là một trụ cột quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia, đóng góp tích cực vào sự phát triển an toàn, lành mạnh của hệ thống ngân hàng Việt Nam nói riêng và nền kinh tế nói chung. CIC đã làm tốt chức năng, vai trò của một đơn vị sự nghiệp thuộc NHNN. Trong đó, nhiệm vụ hàng đầu là cung cấp thông tin kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của Ban Lãnh đạo NHNN, hỗ trợ công tác tham mưu và hoạch định chính sách của một số đơn vị chức năng của NHNN như Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Vụ Tín dụng chuyên ngành kinh tế, Vụ Ổn định tiền tệ, Vụ Quản lý ngoại hối... Bên cạnh việc đáp ứng kịp thời yêu cầu của các đơn vị NHNN, CIC còn thực hiện cung cấp dịch vụ TTTD với chất lượng cao (khoảng trên 40 triệu đơn vị sản phẩm) cho các TCTD nhằm phục vụ mục đích quản trị rủi ro và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh. CIC cũng đã nỗ lực trong việc mở rộng kho dữ liệu và nâng cao chất lượng và độ bao phủ TTTD trong năm qua. Thông qua việc mở rộng các nguồn dữ liệu thay thế từ các công ty bán lẻ. CIC đã mở rộng cơ sở dữ liệu về TTTD bao gồm cả thông tin truyền thống và thông tin phi truyền thống, nâng cao tính minh bạch, độ chính xác của thông tin, đáp ứng được các yêu cầu đặt ra tại Kế hoạch hành động của NHNN triển khai các Nghị quyết của Chính phủ trong những năm gần đây. Theo báo cáo đánh giá Môi trường kinh doanh “Doing Business” do Nhóm Ngân hàng Thế giới thực hiện trong những năm gần đây, chỉ số chiều sâu TTTD (một trong 2 chỉ số chính để đánh giá khả năng tiếp cận tín dụng) đã có sự tăng trưởng ấn tượng từ 5/8 điểm năm 2015 lên điểm tối đa 8/8 năm 2020; độ phủ TTTD tăng từ 41,8% năm 2015 lên 59,6% năm 2020, cao hơn mức trung bình của khu vực châu Á - Thái Bình Dương và khu vực nước có thu nhập cao OECD. |
Thanh Thủy