Yêu thương gửi về miền Trung
08:00 | 09/02/2021
Với tinh thần đồng hành, “chia lửa” với miền Trung, ngành Ngân hàng đã triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nơi đây vượt qua khó khăn, sớm khôi phục lại hoạt động sản xuất kinh doanh.
Khối thi đua các tổ chức sự nghiệp NHNN hướng về miền Trung yêu thương | |
Cộng đồng doanh nghiệp hướng về miền Trung |
Cán bộ, nhân viên ngành Ngân hàng đến với bà con Hà Tĩnh trong mưa lũ |
Không để bà con thiếu vốn
Dải đất miền Trung nắng gió, xưa nay vốn chịu nhiều ảnh hưởng của thời tiết, khí hậu khắc nghiệt; vốn đã quen đối chọi với bão giông. Thế nhưng, năm 2020 vẫn là năm khó quên đối với người dân miền Trung - Tây Nguyên, bởi chưa năm nào, họ lại phải oằn mình gánh chịu nhiều thiệt hại do dịch bệnh, thiên tai đến như vậy...
Chính vì thế, hoạt động của ngành Ngân hàng trên địa bàn cũng gặp nhiều khó khăn, khách hàng vay vốn bị thiệt hại nặng nề, tín dụng tăng trưởng thấp... Chẳng hạn như tại Hà Tĩnh – đợt mưa lũ vừa qua đã tàn phá nhiều nhà cửa, cuốn trôi hàng nghìn con trâu, bò, lợn, gà... cùng nhiều tài sản của bà con. Theo tổng hợp của các TCTD trên địa bàn, có đến 6.851 khách hàng bị thiệt hại sau đợt mưa lũ lịch sử này. Tại một “rốn lũ” khác là mảnh đất cát trắng Quảng Bình, cũng đã có đến 20.817 khách hàng vay vốn bị thiệt hại, với dư nợ lên đến 4.345 tỷ đồng. Tương tự, xuôi vào dòng Thạch Hãn của quê hương Quảng Trị cũng có 15.632 khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, với tổng số dư nợ bị ảnh hưởng 2.483 tỷ đồng...
Thế nhưng, với tinh thần đồng hành, “chia lửa” với miền Trung, ngành Ngân hàng đã triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ người dân, DN nơi đây vượt qua khó khăn, sớm khôi phục lại hoạt động sản xuất kinh doanh.
Ông Trương Văn Thành - Phó Giám đốc NHNN chi nhánh Quảng Bình chia sẻ, để hỗ trợ người dân địa phương khắc phục hậu quả do mưa lũ, chi nhánh kịp thời chỉ đạo các TCTD khẩn trương rà soát, thống kê dư nợ vay bị thiệt hại; từ đó, có những biện pháp để hỗ trợ người dân. Các TCTD trên cũng đã nhanh chóng rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng. Đồng thời, áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn, giảm lãi vay, cho vay mới khôi phục sản xuất sau mưa lũ... Trên địa bàn Quảng Bình đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ 3.105 khách hàng với dư nợ 177,6 tỷ đồng; 2.847 khách hàng được miễn giảm lãi; đồng thời, cho vay mới 5.698 khách hàng với doanh số cho vay mới 1.085 tỷ đồng. Tương tự, tại Quảng Trị số dư nợ đã được các TCTD cơ cấu lại thời gian trả nợ 15,93 tỷ đồng cho 611 khách hàng; 1.633 khách hàng được miễn giảm lãi; cho vay mới khôi phục sản xuất 142 tỷ đồng cho 3.293 khách hàng...
Những con số biết nói, sự đồng hành của ngành Ngân hàng đã “gói” khó khăn, “mở” ra niềm hy vọng cho nhiều khách hàng, tiếp thêm cho họ động lực, niềm tin, nguồn năng lượng mới cho người dân vượt qua khó khăn. Ông Trần Văn Báu ở huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) cho biết, đang lúc tuyệt vọng nhất bởi trang trại bị nước lũ cuốn trôi, thế nhưng khi nghe thông tin Agribank Hà Tĩnh thông báo giảm 1%/năm cho khoản vay 200 triệu đồng, tôi như tháo được gánh nặng trong lòng. Hy vọng với ưu đãi mới từ ngân hàng, chúng tôi sẽ sớm lấy lại được những gì đã mất...
Chia sẻ và hỗ trợ
sinh kế lâu dài
Song song, với những nỗ lực kịp thời cung ứng vốn cho nền kinh tế các địa phương, trước khó khăn của người dân ngành Ngân hàng cũng đã kịp thời vận động cán bộ, nhân viên, người lao động hỗ trợ, chia sẻ khó khăn, tổ chức thăm hỏi, động viên đối với bà con miền Trung thương yêu.
Với tinh thần “Vì miền Trung ruột thịt”, ngành Ngân hàng cũng đã có nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực, nhân văn. Ông Phạm Trọng - Phó giám đốc phụ trách NHNN Quảng Nam cho biết, bên cạnh các giải pháp hỗ trợ tín dụng, ngành Ngân hàng trên địa bàn rất chú trọng đến công tác an sinh, xã hội, hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do mưa lũ không chỉ về vật chất mà còn cả tinh thần. Trong đó, các TCTD trên địa bàn cùng chung tay, góp sức thực hiện công tác an sinh xã hội đối với các gia đình bị thiệt hại nặng, vận động kêu gọi đoàn viên công đoàn động viên thăm hỏi, tặng quà hỗ trợ cho những gia đình thiệt hại nặng nề. Các đơn vị đã trao tặng cho các gia đình có người chết, bị thương nặng, hư hại nhà ở, hộ bị di dời... tổng giá trị hơn 15,4 tỷ đồng. Trong khi đó, tại Quảng Trị, theo ông Hồ Sỹ Trọng - Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh, các TCTD đã phối hợp với trụ sở chính, đóng góp của cán bộ, viên chức và người lao động để ủng hộ khắc phục lũ lụt ở Quảng Trị bằng tiền mặt, vật chất hơn 20 tỷ đồng. Tại Quảng Bình, các TCTD cũng đã tổ chức thăm hỏi, động viên khách hàng bị thiệt hại do lũ lụt... Tổng trị giá mà ngành Ngân hàng đóng góp hỗ trợ hơn 20 tỷ đồng cho Quảng Bình. Trong đó bằng tiền mặt gần 17 tỷ đồng, các hàng hóa thiết yếu khoảng trên 3 tỷ đồng...
Quay trở lại thời điểm lũ lụt dâng ở mức cao nhất sau những trận mưa bão liên miên những ngày tháng 10/2020, nhiều nơi ở miền Trung mênh mông một biển nước trắng trời, nuốt hàng nghìn ngôi nhà, đường sá biến thành sông… Vào thời điểm đó, bên cạnh việc bảo đảm hoạt động kinh doanh, an toàn kho quỹ nhiều cán bộ, nhân viên ngành Ngân hàng đã vượt hiểm nguy, mang từng chai nước, thùng mỳ tôm, chiếc áo phao đến với bà con... Những gói hàng đong đầy yêu thương của cán bộ, nhân viên trong ngành Ngân hàng. Tất cả đều thắp lên hy vọng sẽ giúp bà con vùng lũ vơi bớt khó khăn, sớm ổn định cuộc sống. Đến nay, nhiều người dân “rốn lũ” ở Hà Tĩnh như Cẩm Xuyên, Thạch Hà... vẫn không khỏi bùi ngùi xúc động khi chứng kiến hình ảnh ông Lưu Văn Minh - Giám đốc Ngân hàng Chính sách tỉnh, quần xắn “móng lợn”, chân đi dép lê, bê vác hàng từ ô tô xuống thuyền, rồi tự mình chèo thuyền đưa nhu yếu phẩm đến tận tay bà con, động viên họ vượt qua gian khó và mất mát...
Khi thời điểm “nước sôi lửa bỏng” đã qua, lúc này người dân vùng lũ miền Trung lại cần sự giúp đỡ thiết thực và hiệu quả hơn. Bởi, sau khi nước lũ rút, “vườn không, chuồng trống” là thực tế đầy khó khăn của bà con. Ngoài việc hỗ trợ người dân khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ, việc tạo sinh kế để bà con ổn định cuộc sống, nhất là các mô hình sinh kế “lấy ngắn nuôi dài” là điều cấp thiết. Cùng với cả hệ thống chính trị, ngành Ngân hàng lại tích cực triển khai các giải pháp thúc đẩy, khôi phục sản xuất, tạo sinh kế lâu dài cho đồng bào... Đơn cử, Agribank Hà Tĩnh II đã trao tặng những con bò giống đến tận tay 35 hộ dân gặp khó khăn nhất ở vùng tâm lũ ở địa phương như, TP. Hà Tĩnh huyện Cẩm Xuyên và Thạch Hà. Đối với nhiều người dân ở địa phương, đây không chỉ là món quà có giá trị tài sản lớn, mà còn thắp lên niềm tin để họ vực dậy cơ nghiệp sau những mất mát do thiên tai. Toàn bộ kinh phí mua đàn bò giống này đều được quyên góp từ những ngày lương của cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động của chi nhánh. Ông Hà Văn Bình - Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) tâm sự, món quà Agribank Hà Tĩnh II đưa đến cho người dân nghèo, chịu thiệt hại nặng nề nhất trong trận lũ vừa qua có ý nghĩa đặc biệt. Đây không chỉ là “nguồn vốn” để bà con khôi phục sản xuất mà còn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, cùng chung tay với chính quyền địa phương tiếp sức cho người dân gặp khó khăn, để họ không bị “tái nghèo” sau mưa lũ...
...Một mùa xuân mới lại về. Nhiều vùng lũ ở miền Trung giờ đây đã ngập tràn trong sắc xuân. Dẫu còn đó những khó khăn, song sự “chia lửa” kịp thời từ ngành Ngân hàng đã góp phần để người dân miền Trung vươn lên mạnh mẽ trong lao động, sản xuất với niềm tin mãnh liệt về một mùa xuân mới, đầy tự tin bước vào kỷ nguyên mới.
Nghi Lộc