Sàn thương mại điện tử doanh nghiệp Việt Nam- EU: Con tàu siêu tốc chở hàng Việt đến với châu Âu
09:10 | 31/03/2021
Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số - Bộ Công thương (IDEA), Viện Khoa học Quản trị doanh nghiệp và kinh tế số Việt Nam (VIDEM) và Kim Nam Group vừa triển khai chương trình hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp khai thác EVFTA bằng nền tảng thương mại điện tử (TMĐT).
Xuất khẩu nông sản sang EU: Bí quyết là chọn kênh phân phối phù hợp | |
Việt Nam - EU: Kết nối kinh tế hiệu quả hơn nữa |
Theo đó, các bên sẽ ra mắt sàn TMĐT doanh nghiệp Việt Nam- EU nhằm khai thác thêm cơ hội xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang châu Âu sau khi EVFTA có hiệu lực. Đây là đề án trọng điểm với quy mô quốc gia.
Dệt may sẽ tiếp tục chinh phục thị trường EU |
Ông Đặng Hoàng Hải, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết, sàn TMĐT được thực hiện nhằm xây dựng sàn giao dịch giữa các doanh nghiệp (B2B marketplace); Hiện thực hóa “tuyến đường cao tốc quy mô lớn” để kết nối doanh nghiệp Việt với các đối tác thương mại quốc tế, đặc biệt các đối tác đến từ châu Âu; Giúp các doanh nghiệp Việt Nam, EU cũng như các đối tác quốc tế khác có thể dễ dàng kết nối và thực hiện các hoạt động thương mại.
Bên cạnh đó, sàn còn có khả năng đấu nối trực tiếp với các sàn TMĐT sẵn có của các tỉnh/thành phố, các ngành hàng; Xây dựng một cơ sở dữ liệu quốc gia về hồ sơ năng lực, minh bạch hóa nguồn gốc xuất xứ thông tin sản phẩm dịch vụ của các doanh nghiệp Việt. Sàn đồng thời là cổng cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết cho cộng đồng doanh nghiệp Việt cũng như các đối tác quốc tế về các hiệp định thương mại, chính sách liên quan đến hoạt động thương mại quốc tế nhằm xây dựng một hệ sinh thái số hoàn thiện thông qua các giải pháp số giúp cho doanh nghiệp thực hiện các hoạt động kết nối, thương mại thuận tiện trên một nền tảng duy nhất (thanh toán số, logistics, hóa đơn điện tử, chữ ký số...).
Theo lãnh đạo Bộ Công thương, Hiệp định EVFTA và IPA được khởi động và kết thúc đàm phán trong bối cảnh quan hệ song phương Việt Nam - EU ngày càng phát triển tốt đẹp, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại. EU hiện đang là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch hai chiều năm 2019 đạt khoảng hơn 56,45 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam đạt 41,5 tỷ USD, nhập khẩu từ EU đạt 14,9 tỷ USD. EVFTA là một hiệp định toàn diện, chất lượng cao và đảm bảo cân bằng lợi ích cho cả Việt Nam và EU, trong đó cũng đã lưu ý đến chênh lệch về trình độ phát triển giữa hai bên.
Cũng theo Bộ Công thương, trong những tháng đầu tiên thực hiện Hiệp định EVFTA (từ đầu tháng 8 đến hết tháng 12/2020), kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng 3,8%. 2 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu của Việt Nam sang EU đã tăng 22,7% so với cùng kỳ năm trước. Doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng tiếp cận và tận dụng tốt cơ hội từ EVFTA, khiến xuất siêu trong 2 tháng đầu năm với thị trường EU là 4 tỷ USD, tăng 36,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, những mặt hàng có tăng trưởng xuất khẩu sang EU cao nhất trong những tháng đầu EVFTA có hiệu lực là chất dẻo nguyên liệu; sản phẩm từ cao su; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; sắt thép; hóa chất…
Bên cạnh đó, xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản cũng ghi nhận tăng trưởng tích cực. Trong đó, thuỷ sản là một trong những mặt hàng tăng trưởng xuất khẩu sang EU tăng đáng kể với trị giá xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm 2021 đạt 1,01 tỷ USD, tăng 0,7% so với cùng kỳ năm 2020. Tính riêng trong tháng 1/2021, trị giá xuất khẩu thủy sản tăng tại hầu hết các thị trường.
Trong đó, EU là một trong những thị trường có mức tăng mạnh hơn cả với 16% so với cùng kỳ năm trước. Theo tính toán của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, EVFTA dự kiến sẽ giúp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng thêm khoảng 42,7% vào năm 2025 và 44,37% vào năm 2030 so với lúc chưa có hiệp định.
Dẫn câu chuyện thành công về TMĐT của các công ty lớn như Alibaba hay Amazon đã mang đến cơ hội cho nhiều DN siêu nhỏ, thậm chí cho cả các hộ kinh doanh cá thể xuất khẩu sản phẩm do chính tay họ làm ra, điều mà trước đây họ chưa từng dám nghĩ tới, Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng cho biết, ông kỳ vọng đây sẽ là bước đầu tiên trong lộ trình tạo ra những giải pháp mang tính nền tảng, căn cơ, lấy công nghệ làm cốt lõi để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các hộ kinh doanh cá thể nâng cao năng lực, tăng thêm những cơ hội tiếp cận thị trường quốc tế, để tận dụng tối đa những cơ hội do hiệp định thương mại mang lại.
Ông Nguyễn Việt Cường, Giám đốc công nghệ Công ty TNHH Kim Nam Tech thì cho biết: "Sàn TMĐT Việt Nam - EU cho phép các doanh nghiệp trao đổi hàng hóa với nhau với mức độ quy mô giao dịch lớn hơn rất nhiều so với những sàn TMĐT thông thường như Lazada, Sendo. Hiện tại, chúng tôi đang cho phép xây dựng kết nối giữa các DN Việt Nam với EU trên nền tảng số; cho phép xuất khẩu các loại hàng hóa 'Make in Vietnam' sang EU”. Các hàng hóa chủ yếu là nông nghiệp, thủy sản, giày dép... thông qua đó sẽ giúp nâng cao trình độ sản xuất của Việt Nam. “Với hiệp định EVFTA, chúng ta hoàn toàn có thể khẳng định được khả năng làm chủ công nghệ, có thể xuất khẩu được các mặt hàng chất lượng chuẩn G7", ông Cường khẳng định.
Chủ tịch hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Nguyễn Văn Thân nhận định, sàn TMĐT Việt Nam-EU ra đời thể hiện khát vọng của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam muốn kết nối, làm ăn với các doanh nghiệp quốc tế, thể hiện khả năng làm chủ công nghệ, mức độ sẵn sàng về nội lực để tham gia hội nhập với nền kinh tế toàn cầu. Đây chính là cú hích, là con tàu siêu tốc chuyên trở hàng hóa Việt Nam đến với châu Âu.
Đồng thời ông cũng cho biết: “Hiệp hội mong muốn được đồng hành cùng với Bộ Công thương, cùng các hội viên nghiên cứu các giải pháp; đặc biệt tập trung nghiên cứu các giải pháp chuyển đổi số, TMĐT nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam tận dụng và phát huy tối đa những lợi thế mà Hiệp định EVFTA mang lại. Một trong những giải pháp mà chúng tôi tin tưởng sẽ giúp chúng ta có thể nhanh chóng đưa hàng hóa “made in Việt Nam” đến với thị trường châu Âu, đó là sàn TMĐT Việt Nam-EU. Không chỉ kết nối nhu cầu hàng hóa, nó còn trang bị cho các doanh nghiệp Việt Nam những công cụ, nền tảng số giúp nâng cao năng suất, đảm bảo chất lượng hàng hóa và năng lực cạnh tranh với các doanh nghiệp châu Âu”.
Dương Công Chiến