Agribank chung tay hỗ trợ khách hàng vượt qua đại dịch COVID-19
15:15 | 17/05/2021
Từ ngày 17/5/2021, Agribank tiên phong thực hiện chính sách miễn phí chuyển tiền trong nước dành cho khách hàng cá nhân và tổ chức có tài khoản thanh toán tại Agribank, áp dụng đồng loạt tại 2.300 chi nhánh, phòng giao dịch trên toàn quốc và cả các kênh ngân hàng điện tử của Agribank.
Đại dịch COVID-19 kéo dài từ đầu năm 2020 đến nay gây nhiều xáo trộn và thiệt hại nặng nề trong đời sống và kinh tế - xã hội trong nước cũng như thế giới trong hơn một năm qua. Là ngân hàng thương mại tiên phong, chủ lực thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước đối với lĩnh vực “Tam nông” và chủ động tham gia đầu tư các chương trình lớn của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, Agribank đã chung tay cùng Đảng, Chính phủ vào cuộc rất sớm với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, đồng thời giúp khách hàng và người dân khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Ngay khi NHNN ban hành Thông tư 01/2020/TT-NHNN, Agribank đã sớm chính thức ban hành các văn bản chỉ đạo các chi nhánh triển khai các giải pháp tín dụng hỗ trợ khách hàng như: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn, giảm lãi tiền vay, linh hoạt đối tượng đầu tư thay thế phù hợp, cân đối, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn, cho vay mới nhằm duy trì và ổn định sản xuất, kinh doanh.
Đại diện Lãnh đạo Agribank trao kinh phí hỗ trợ phòng chống COVID-19 cho Bệnh viện K |
Agribank đồng thời miễn, giảm phí các giao dịch ngân hàng điện tử cho khách hàng, hỗ trợ và khuyến khích khách hàng thực hiện thanh toán online tránh tiếp xúc trực tiếp trong mùa dịch. Ngoài ra, Agribank còn dành nhiều nguồn vốn tín dụng đầu tư cho các đối tượng khách hàng khác nhau để giúp các doanh nghiệp, hộ sản xuất có nguồn vốn khôi phục sản xuất do ảnh hưởng của dịch bệnh…
Agribank đã tiên phong 7 lần giảm lãi suất cho vay, trong đó có 4 lần giảm lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên, 9 lần giảm phí dịch vụ, đồng thời triển khai các chương trình tín dụng với lãi suất cho vay thấp hơn từ 0,5% - 2,5% so với trước khi có dịch bệnh COVID-19 để đáp ứng nhu cầu của từng nhóm đối tượng khách hàng…
Nhờ triển khai kịp thời quyết liệt, đồng bọ các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo Thông tư 01 của NHNN và đã đạt được hiệu quả. Đến cuối năm 2020, trong số 45.113 tỷ đồng ngân hàng hỗ trợ qua Thông tư 01, Agribank cơ cấu lại nợ là 38.605 tỷ đồng với 15.023 khách hàng; miễn, giảm lãi 6.508 tỷ đồng với 1.460 khách hàng; thực hiện cho vay mới đối với các khách hàng bị ảnh hưởng dịch COVID-19 doanh số hơn 110.000 tỷ đồng với trên 21.000 khách hàng.
Trước tình hình dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4 đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, Agribank ý thức việc đảm bảo an toàn cho cán bộ, người lao động và khách hàng đến giao dịch cũng như hỗ trợ khách hàng khắc phục khó khăn, sản xuất, kinh doanh ổn định và hiệu quả là nhiệm vụ hàng đầu. Tại các địa phương đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, Agribank tiếp tục triển khai các giải pháp giúp khách hàng tại địa phương sớm vượt qua khó khăn và có điều kiện để tái sản xuất sau dịch. Với từng trường hợp cụ thể, Agribank sẽ xem xét giãn thời gian đóng lãi, giảm lãi suất theo quy định, đồng thời hỗ trợ, tạo điều kiện cho người dân vay vốn đầu tư sản xuất, chăn nuôi để kịp thời khắc phục những thiệt hại do dịch COVID-19 gây ra.
Bên cạnh giải pháp tín dụng, để hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đồng thời khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, từ ngày 17/5/2021, Agribank tiên phong thực hiện chính sách miễn phí chuyển tiền trong nước dành cho khách hàng cá nhân và tổ chức có tài khoản thanh toán tại Agribank, áp dụng đồng loạt tại 2.300 chi nhánh, phòng giao dịch trên toàn quốc và cả các kênh ngân hàng điện tử của Agribank.
Các kênh thanh toán áp dụng chính sách miễn phí gồm có dịch vụ chuyển tiền trong hệ thống Agribank áp dụng trên tất các kênh thanh toán: tại quầy giao dịch, ATM, Agribank E-Mobile Banking, SMS Banking, Bankplus. Dịch vụ chuyển tiền ra ngoài hệ thống Agribank cũng được hoàn toàn miễn phí và áp dụng trên các kênh ngân hàng điện tử: ATM, Agribank E-Mobile Banking.
Với quyết định miễn phí dịch vụ chuyển tiền trong nước mới lần này, dự kiến có khoảng 18 triệu khách hàng của Agribank được áp dụng chính sách ưu đãi lớn, qua đó góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt là ở địa bàn nông nghiệp nông thôn. Bên cạnh đó, Agribank đã liên tục nâng cấp và hoàn thiện, gia tăng tiện ích và tăng cường các giải pháp ngân hàng trên kênh điện tử; cung cấp các giải pháp thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, cho phép người dân, doanh nghiệp thanh toán trực tiếp các khoản thuế, phí/lệ phí thủ tục hành chính, nộp phát vi phạm hành chính,... Hoàn thành xây dựng hệ thống ARS (chuyển tiền kiều hối) được đánh giá là phần mềm thuận tiện nhất trong hệ thống các NHTM.
Trong khó khăn, vai trò “bà đỡ” của Agribank càng được thể hiện rõ nét hơn bao giờ hết. Sự đồng hành, chia sẻ của Agribank với người dân và khách hàng giữa tâm dịch chính là nguồn lực to lớn giúp khách hàng, cộng đồng vững tin vượt qua khó khăn, tạo đà phục hồi sản xuất, kinh doanh sau đại dịch.
Ngoài các chương trình miễn, giảm lãi, phí, tính đến tháng 5/2021, tổng số tiền Agribank đã ủng hộ các hoạt động phòng, chống COVID-19 trên phạm vi cả nước ước khoảng 31 tỷ đồng. Riêng trong đợt bùng phát COVID lần thứ 4, Agribank là ngân hàng tiên phong tới các bệnh viện tuyến đấu trong tâm dịch là Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện K trao tặng cho 2 bệnh viện kinh phí 3 tỷ đồng hỗ trợ trong công tác phòng chống dịch COVID-19 với mong muốn góp một phần công sức chung tay cùng các bệnh viện, hệ thống y tế Việt Nam, đội ngũ các y, bác sĩ và cộng đồng nỗ lực vượt qua đại dịch. Với những đóng góp tích cực đó, Đảng bộ Agribank được Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong phòng chống COVID-19.
Thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp lớn với khách hàng và cộng đồng, năm 2021, Agribank xác định một trong những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu là tiếp tục triển khai quyết liệt, thiết thực, hiệu quả các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhằm tích cực thực hiện “mục tiêu kép” của Chính phủ là đẩy lùi dịch bệnh và phát triển kinh tế, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, tiếp tục khẳng định uy tín, thương hiệu của ngân hàng thương mại chủ lực trên thị trường “Tam nông”.
Hiền Linh