Ngành Ngân hàng Tuyên Quang: Cùng doanh nghiệp, người dân vượt khó vươn lên
09:00 | 18/06/2021
Ngành Ngân hàng Tuyên Quang đã chủ động triển khai kịp thời các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng do dịch bệnh.
Thực thi chính sách tiền tệ kịp thời, hiệu quả
Trải qua năm 2020 và nửa đầu năm 2021 đầy khó khăn do chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, NHNN Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang đã làm tốt vai trò của cơ quan quản lý nhà nước về tiền tệ và hoạt động ngân hàng trên địa bàn, kịp thời chỉ đạo các TCTD trên địa bàn thực hiện ngay các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh; tập trung thực hiện đồng bộ, kịp thời nhóm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng theo Thông tư số 01/2020/TT-NHNN, Thông tư số 03/2021/TT-NHNN của Thống đốc NHNN nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19; thành lập bộ phận thường trực và đường dây nóng tại NHNN tỉnh để tiếp nhận, xử lý các kiến nghị, đề xuất của các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện Thông tư số 01/2020/TT-NHNN, Thông tư số 03/2021/TT-NHNN.
Cùng với đó, chủ động tham mưu với UBND tỉnh trong việc triển khai thực hiện các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, đề nghị UBND các huyện, thành phố, một số Sở, ngành có liên quan phối hợp thực hiện các chính sách hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch bệnh.
Ký kết chương trình phối hợp công tác giữa Ngân hàng Nhà nước tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang |
Bên cạnh đó, NHNN tỉnh đã chỉ đạo các TCTD trên địa bàn thực hiện nghiêm Chỉ thị số 02/CT-NHNN về tăng cường phòng, chống, ngăn ngừa vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng, góp phần ổn định tiền tệ, tài chính. Đồng thời, chủ động tham gia vào quá trình xây dựng và thực hiện các kế hoạch của UBND tỉnh, như: Kế hoạch thực hiện chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang; kế hoạch giảm nghèo bền vững; kế hoạch xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu,...
NHNN tỉnh cũng đã chủ động phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp, Hội Doanh nhân trẻ của tỉnh để kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động ngân hàng; kịp thời nắm bắt, chỉ đạo các ngân hàng làm việc trực tiếp và trả lời kịp thời, đầy đủ toàn bộ các ý kiến đề nghị của doanh nghiệp qua trao đổi thông tin với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và Chương trình “Cà phê doanh nhân”; tổ chức làm việc với một số ngân hàng trên địa bàn tỉnh, huyện để nắm bắt, đánh giá tình hình, những khó khăn, vướng mắc, tồn tại hạn chế trong hoạt động và kết quả thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng chịu thiệt hại do ảnh hưởng của dịch Covid-19; tuyên truyền, phổ biến đầy đủ và kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh (Báo Tuyên Quang, Cổng thông tin điện tử của tỉnh,…) để người dân nắm được các nội dung cơ bản của các cơ chế, chính sách hỗ trợ.
Các TCTD trên địa bàn đã nghiêm túc áp dụng các biện pháp bảo đảm an toàn như: yêu cầu nhân viên và khách hàng thực hiện sát khuẩn và đeo khẩu trang tại khu vực giao dịch; vệ sinh sạch sẽ, thường xuyên, tiến hành diệt khuẩn khử trùng trụ sở làm việc, cây ATM, đảm bảo điều kiện phòng, chống dịch. Chủ động xây dựng phương án, kịch bản ứng phó cụ thể trong trường hợp có cán bộ bị nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 phải cách ly, hoặc trụ sở làm việc, địa điểm giao dịch,… nằm trong địa bàn phải cách ly, phong tỏa theo quyết định của chính quyền địa phương và các cơ quan có thẩm quyền.
Đồng thời, xây dựng kịch bản truyền thông đầy đủ, thông tin, hướng dẫn cụ thể để khách hàng, người dân biết, tránh hoang mang, dao động và đồn đoán không chính xác, ảnh hưởng tiêu cực đến sự an toàn, ổn định của hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh. Tăng cường các biện pháp, khuyến khích người dân sử dụng các hình thức thanh toán trực tuyến nhằm phòng tránh dịch bệnh Covid-19. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, áp dụng công nghệ để hạn chế giao dịch trực tiếp; nắm bắt cập nhật kịp thời các thông tin chính thức về diễn biến dịch bệnh để chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, bảo đảm các hoạt động của hệ thống ngân hàng an toàn, thông suốt, không bị gián đoạn.
Luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, người dân
Ngành Ngân hàng Tuyên Quang đã chủ động triển khai kịp thời các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng do dịch bệnh. Đó là, chủ động nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, mức độ thiệt hại của khách hàng đang vay vốn chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhất là những ngành, lĩnh vực có thể bị ảnh hưởng nhiều như: du lịch, dịch vụ, nông nghiệp, xuất khẩu,… nhằm triển khai các giải pháp tín dụng hỗ trợ khách hàng. Kịp thời đầu tư tín dụng cho các doanh nghiệp, dự án có tiềm năng phát triển. Đến 31/5/2021, nguồn vốn toàn hệ thống trên địa bàn đạt 28.695,9 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 14%/năm; dư nợ cho vay đạt 20.174,1 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 10%/năm; tỷ lệ nợ xấu là 0,08% tổng dư nợ.
Từ đầu năm 2021 đến nay, ngành Ngân hàng Tuyên Quang đã giải ngân 10.559.3 tỷ đồng; các ngân hàng đã thực hiện hỗ trợ cho 1873 khách hàng chịu ảnh hưởng dịch Covid-19 với số tiền 3.463 tỷ đồng, trong đó, thực hiện các biện pháp hỗ trợ theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN, Thông tư 03/2021/TT-NHNN như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ gốc cho 1.040 khách hàng với số tiền 351 tỷ đồng; cơ cấu lại thời hạn trả nợ lãi cho 18 khách hàng với số tiền lãi được cơ cấu lại là 11,1 tỷ đồng; miễn, giảm lãi vay và giữ nguyên nhóm nợ cho 17 khách hàng có dư nợ được miễn, giảm lãi là 86 tỷ đồng, số tiền lãi được miễn, giảm 230 triệu đồng.
Các TCTD trên địa bàn thực hiện nhiều giải pháp nhằm tiết giảm chi phí hoạt động, giảm lương thưởng, lợi nhuận, tăng cường nguồn vốn giá rẻ để đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng giá rẻ cho khách hàng vay vốn. Lãi suất cho vay ngắn hạn đối với các lĩnh vực ưu tiên giảm từ 6%/năm xuống còn 4 - 4,5%/năm; lãi suất cho vay trung, dài hạn giảm 2,5 - 4%/năm; các TCTD trên địa bàn tỉnh triển khai nhiều gói tín dụng ưu đãi nhằm trợ lực phục hồi sản xuất cho các doanh nghiệp với mức lãi suất chỉ từ 5 - 7%/năm.
Bên cạnh đó, các ngân hàng đồng loạt triển khai các gói dịch vụ miễn phí chuyển tiền điện tử trong và ngoài hệ thống, giảm nhiều phí dịch vụ khác; mạng lưới ATM, POS, phương tiện thanh toán được chú trọng phát triển, phủ rộng đến toàn bộ các huyện, thành phố, trung tâm cụm xã, trung tâm thương mại,… đã khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt ngày một nhiều, góp phần tích cực vào công tác phòng ngừa lây nhiễm dịch bệnh Covid-19, thúc đẩy phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại. Đến nay, có gần 1.000 đơn vị hưởng lương ngân sách trả lương qua tài khoản ngân hàng; hơn 90% doanh nghiệp thực hiện trả lương, tiền thuế, tiền bảo hiểm,... qua ngân hàng; 100% các huyện, thành phố chi trả lương hưu qua tài khoản ngân hàng; hoạt động thanh toán tiền điện, nước, internet, dịch vụ y tế, giáo dục,... của người dân được thực hiện qua ngân hàng ngày một nhiều.
Từ đầu năm 2021 đến nay, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh (NHCSXH) đã cho vay mới 11.762 khách hàng với số tiền 480 tỷ đồng, chủ động phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện rà soát, cho vay mới và kéo dài thời gian trả nợ kịp thời đối với các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Hiện nay, có 95.865 hộ gia đình được vay vốn ưu đãi từ NHCSXH với dư nợ lên đến 3.166,1 tỷ đồng qua 18 chương trình tín dụng ưu đãi. Nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp cho hàng chục nghìn hộ gia đình trong tỉnh vươn lên thoát nghèo, nhiều học sinh sinh viên được tiếp tục theo học, nhiều ngôi nhà cho hộ nghèo được xây mới, nhiều lao động có việc làm ổn định, nhiều công trình nước sạch và vệ sinh môi trường đạt chuẩn quốc gia được xây dựng,… góp phần quan trọng vào kết quả giảm nghèo, kết quả xây dựng nông thôn mới hàng năm của tỉnh.
Cùng với việc mở rộng tín dụng, ngành Ngân hàng Tuyên Quang luôn tiên phong và chủ động tham gia các hoạt động từ thiện, thực hiện công tác xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội trên địa bàn. Hàng năm, các ngân hàng đóng góp hàng tỷ đồng để phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, xây dựng lớp học, nhà văn hóa, nhà trẻ, mua sắm các trang thiết bị y tế, hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo, xây dựng đường bê tông, thắp sáng đường quê, chắp cánh ước mơ,... góp phần không nhỏ vào việc xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, tích cực thực hiện mục tiêu “không để ai bị bỏ lại phía sau” trong tiến trình phát triển đất nước.
Theo ông Trịnh Ngọc Tuấn, Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang, trong thời gian tới, Chi nhánh tiếp tục bám sát chỉ đạo của Thống đốc NHNN, của Cấp ủy Đảng, Chính quyền địa phương, thường xuyên chỉ đạo các TCTD trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, có hiệu quả các cơ chế, chính sách về tiền tệ và hoạt động ngân hàng, nhất là các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau Covid-19, tiếp tục phát triển an toàn, hiệu quả, bền vững, góp phần tích cực thực hiện nhiệm vụ của ngành Ngân hàng và tỉnh Tuyên Quang. Trọng tâm là thực hiện đồng thời hai nhiệm vụ vừa chống dịch, vừa phát triển tín dụng và dịch vụ ngân hàng; phấn đấu nguồn vốn tăng trưởng từ 14% trở lên, tín dụng thương mại tăng từ 12% trở lên, tín dụng chính sách tăng trưởng từ 8 - 10%, ưu tiên nguồn vốn cho tín dụng nông nghiệp - nông thôn, tín dụng xây dựng nông thôn mới, cho vay phục hồi sản xuất kinh doanh do tác động của Covid-19...
Tiếp tục triển khai có hiệu quả các biện pháp mở rộng tín dụng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh thuộc các lĩnh vực ưu tiên, đột phá, có thế mạnh của địa phương; đáp ứng kịp thời, đầy đủ nhu cầu vốn tín dụng cho các thành phần kinh tế trên địa bàn; nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng, hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Cùng với đó, thực hiện nghiêm túc các thủ tục, quy trình nghiệp vụ theo quy định, đảm bảo công khai, minh bạch, thống nhất và tạo môi trường thuận lợi, bình đẳng trong tiếp cận vốn tín dụng, dịch vụ tài chính, ngân hàng cho người dân và doanh nghiệp, niêm yết công khai đầy đủ, kịp thời các quy định có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của khách hàng tại nơi giao dịch, kịp thời trả lời, giải thích, hướng dẫn mọi ý kiến đề nghị, phản ánh của khách hàng.
Đồng thời, tăng cường các biện pháp khuyến khích người dân sử dụng các hình thức thanh toán trực tuyến vừa để hạn chế sử dụng tiền mặt nhằm phòng tránh dịch bệnh Covid-19, vừa đẩy mạnh thực hiện chủ trương tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt, hạn chế giao dịch trực tiếp. Thường xuyên theo dõi, bám sát các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc NHNN, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phòng chống dịch bệnh, hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19 để tổ chức thực hiện kịp thời, nghiêm túc, bảo đảm hoạt động của hệ thống ngân hàng trên địa bàn an toàn, hiệu quả.
(Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ)
Hoàng Tú - Bảo Lâm