Cẩn trọng khi mua hàng trên mạng
09:47 | 09/07/2021
Lãnh đạo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng không chia sẻ, tiết lộ các thông tin cá nhân, các thông tin về đơn hàng của mình cho các đối tượng không có liên quan; Trước khi thực hiện giao dịch, cần xác minh, tìm hiểu kỹ thông tin của đơn vị bán hàng; có thể thông qua các công cụ tìm hiểu, các review đánh giá về cửa hàng và sản phẩm…
Trong bối cảnh dịch Covid-19, loại hình kinh doanh qua thương mại điện tử ngày càng được quan tâm sử dụng và trở nên phổ cập. Nhiều sàn thương mại điện tử thu hút lượng khách hàng lớn như Sendo, Lazada, Tiki, Shopee… Qua đó, người tiêu dùng không phải mất thời gian đến trực tiếp các cửa hàng, cũng không phải chờ đợi lâu để thanh toán. Người tiêu dùng chỉ cần ở nhà, truy cập internet, thực hiện vài thao tác đơn giản là có thể đặt mua cho mình món đồ mong muốn.
Ảnh minh họa |
Tuy nhiên, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng (Bộ Công thương) cho biết, bên cạnh những lợi ích thiết thực thì giao dịch qua thương mại điện tử hay mua hàng trực tuyến đang tiềm ẩn nhiều rủi ro, như bị lợi dụng thông tin cá nhân để chiếm đoạt tài sản, bị lừa đảo, hoặc mua phải hàng giả, hàng nhái…
Gần đây, các cơ quan chức năng nhận được rất nhiều phản ánh của người tiêu dùng về việc bị một số đối tượng lừa gạt khi thực hiện giao dịch mua sắm trên các gian hàng thương mại điện tử. Theo đó, anh N.H.T.A trú tại TP.HCM đặt mua 1 đôi giày trên gian hàng của một sàn thương mại điện tử với giá 689.000 đồng vào tháng 6/2021. Khi đơn hàng đã đặt chưa được giao thì có một đơn vị khác lợi dụng thông tin cá nhân của anh để giao cho anh đơn hàng với đúng địa chỉ, đúng tên người nhận và cùng giá trị. Anh đã không biết việc này và tin tưởng rằng đây là đơn hàng của mình, nên đã nhận hàng và thanh toán tiền. Khi bóc kiện hàng ra, anh N.H.T.A phát hiện đôi giày không đúng với quy cách, chất lượng mà anh đã đặt. Ngay lập tức anh N.H.T.N đã liên hệ với bên giao hàng để trả lại thì không được đồng ý, đồng thời khi liên hệ với gian hàng thì bị chặn số. Anh đã phản ánh với sàn thương mại điện tử và kiểm tra tiến độ đơn hàng của mình thì thấy đơn hàng đã bị hủy.
Trường hợp khác, anh N.V.T cư trú tại Vĩnh Long đặt mua hàng của một shop trên sàn thương mại điện tử cuối năm 2020. Sau khi nhận hàng và trả tiền, Anh N.V.T phát hiện thấy sản phẩm giao không đúng với đơn hàng mà anh đã đặt. Ngay lập tức anh đã kiểm tra tiến độ đơn hàng của mình trên sàn thương mại điện tử thì thấy đơn hàng vẫn đang trong tình trạng đóng gói, chờ chuyển đi. Như vậy, thông tin cá nhân, thông tin về đơn hàng của anh N.V.T đã bị đối tượng trên thu thập và sử dụng cho mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng còn cảnh báo về việc mua hàng trực tuyến, đặc biệt là thông qua các trang mạng xã hội khi chưa có đủ thông tin về người bán hoặc người bán không đủ độ tin cậy. Chị N.T.N (TP.HCM) hồi tháng 5/2021 có đặt mua sữa ong chúa tại một cửa hàng trên Facebook. Sau khi bóc kiện hàng và thấy sản phẩm không đúng với đơn hàng đã đặt, chị N.T.N liên lạc với bên giao hàng và cửa hàng bán sản phẩm. Tuy nhiên, cả 2 nơi đều không hỗ trợ giải quyết, trốn tránh trách nhiệm.
Lãnh đạo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng không chia sẻ, tiết lộ các thông tin cá nhân, các thông tin về đơn hàng của mình cho các đối tượng không có liên quan; Trước khi thực hiện giao dịch, cần xác minh, tìm hiểu kỹ thông tin của đơn vị bán hàng; có thể thông qua các công cụ tìm hiểu, các review đánh giá về cửa hàng và sản phẩm… để tăng mức độ hiểu biết, hỗ trợ cho quyết định đặt hàng của mình; Lựa chọn giao dịch mua hàng hóa, dịch vụ trên các sàn thương mại điện tử có uy tín, đặc biệt là các sàn đã được Bộ Công thương, cơ quan có thẩm quyền cấp chứng nhận, cho phép hoạt động.
Lãnh đạo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng yêu cầu người tiêu dùng thông tin cho cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan khi phát hiện hàng hóa, dịch vụ lưu hành trên thị trường không đảm bảo an toàn, gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng; hành vi của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Người tiêu dùng cũng có thể liên hệ với Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng qua số 1800.6838, để được tư vấn các quy định pháp lý về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi thấy quyền lợi người tiêu dùng của mình bị xâm phạm.
Minh Lâm