Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC): Đẩy mạnh hỗ trợ TCTD và doanh nghiệp
09:53 | 14/07/2021
Từ đầu năm 2021 đến nay, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Trung tâm Thông tin tín dụng Việt Nam (CIC) đã chủ động trong việc triển khai các giải pháp ứng phó với dịch bệnh. Hoạt động của CIC vẫn đảm bảo được sự an toàn, ổn định, đóng góp vào kết quả chung của ngành trong việc hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong tiếp cận dịch vụ ngân hàng.
CIC: Chia sẻ khó khăn cùng tổ chức tín dụng và doanh nghiệp | |
CIC gia hạn chính sách giảm trừ tiền khai thác thông tin tín dụng của TCTD | |
Cảnh báo các hình thức lừa đảo mới về thông tin tín dụng |
Ông Cao Văn Bình - Phó tổng giám đốc CIC cho biết, cho đến nay, 123/123 đầu mối tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài, gần 1.200 quỹ tín dụng nhân dân (QTDND), 4 tổ chức tài chính vi mô chính thức thực hiện báo cáo thông tin tín dụng (TTTD) đầy đủ, kịp thời theo quy định. Bên cạnh đó, CIC vẫn tiếp tục mở rộng thu thập thông tin từ các bộ, ngành và 74 tổ chức tự nguyện tham gia hoạt động TTTD để nâng cao độ phủ và chiều sâu của kho dữ liệu. Kết quả trong 6 tháng đầu năm 2021, độ phủ TTTD tiếp tục được cải thiện so với cùng kỳ năm 2020, tăng hơn 3,1 triệu khách hàng (hơn 7,1%), nâng tổng số khách hàng trong kho dữ liệu TTTD quốc gia lên trên 47 triệu khách hàng.
CIC vẫn đảm bảo được sự an toàn, ổn định, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong tiếp cận dịch vụ ngân hàng |
Trong quá trình xây dựng, phát triển cơ sở dữ liệu TTTD quốc gia, CIC thường xuyên quan tâm đến công tác an toàn, bảo mật thông tin. Thành lập Tổ chuyên trách về bảo vệ an toàn, an ninh thông tin, tham mưu tổng giám đốc ban hành và thực thi biện pháp bảo đảm an toàn và bảo mật thông tin, trong đó tăng cường các giải pháp kỹ thuật, mã hóa, giám sát an toàn thông tin trên các hệ thống mạng nội bộ, mạng kết nối trực tiếp với TCTD gửi báo cáo, mạng internet. Do vậy, toàn bộ cơ sở dữ liệu TTTD quốc gia được bảo đảm an toàn, chống truy cập, khai thác trái phép. Trong thời gian từ 1/6/2021, bộ phận ANTT phát hiện và ngăn chặn khoảng hơn 8.500 lượt yêu cầu kết nối bất thường; ngăn chặn hơn 142.900 lượt tấn công, dò quét điểm yếu vào các hệ thống website, dịch vụ của CIC.
Hiện nay, nhu cầu khai thác thông tin của các TCTD ngày càng nhiều, CIC đã không ngừng nâng cao chất lượng dịch vay để đáp ứng nhu cầu. Sau khoảng 1 năm triển khai xây dựng mô hình mới 2.0 với sự hỗ trợ của Tập đoàn NICE - Hàn Quốc, ngày 20/4/2021, CIC đã tổ chức Hội nghị công bố mô hình chấm điểm tín dụng thể nhân 2.0. Mô hình chấm điểm thể nhân mới đã có các bước cải tiến nổi bật cả về phương pháp xây dựng, nguồn dữ liệu và phương thức vận hành. Thông qua mô hình, toàn bộ khách hàng vay thể nhân sẽ được chấm điểm với tần suất định kỳ hàng tháng nhờ nền tảng công nghệ và thuật toán mới (học máy - machine learning). Do đó, tính chính xác và độ ổn định của mô hình được đảm bảo, cải thiện hơn so với mô hình cũ; chất lượng sản phẩm dịch vụ liên quan được nâng cao, tiến tới đạt các tiêu chuẩn quốc tế.
Tác động nặng nề của dịch Covid đến toàn bộ nền kinh tế, khiến tình hình kinh doanh của các TCTD cũng như doanh nghiệp sụt giảm. Để đồng hành cùng hệ thống ngân hàng Việt Nam, chung tay, góp sức cùng toàn bộ nền kinh tế, CIC tiếp tục chiến dịch hỗ trợ, chia sẻ khó khăn cùng TCTD và doanh nghiệp vượt qua đại dịch Covid-19. Theo đó, Tổng giám đốc CIC đã ban hành Quyết định số 198/QĐ-TTTD ngày 22/12/2020 và Quyết định số 170/QĐ-TTTD ngày 28/06/2021 về việc giảm trừ tiền khai thác dịch vụ TTTD của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Kể từ khi dịch bệnh Covid bùng phát tại Việt Nam, CIC đã thực hiện giảm phí khai thác TTTD. Lần đầu từ ngày 1/1/2020 với mức giảm theo bậc thang, từ 5-20%, lần 2 từ ngày 1/3/2020 và lần 3 từ ngày 1/1/2021, với mức giảm 50% tổng số tiền phải thanh toán hàng tháng, có thời hạn đến 30/6/2021.
Đặc biệt, CIC vẫn tiếp tục duy trì chính sách ưu đãi với một số tổ chức như QTDND, tổ chức tài chính vi mô áp dụng mức giá bằng 20%; Ngân hàng Chính sách xã hội: áp dụng mức giá bằng 50% so với mức giá sản phẩm dịch vụ cùng loại cung cấp cho TCTD. Trong 6 tháng đầu năm 2021, CIC đã giảm khoảng 123 tỷ đồng tiền khai thác dịch vụ TTTD cho các TCTD, góp phần vào việc thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ.
Dự báo tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và các TCTD trong quý III và quý IV/2021 tiếp tục rơi vào tình cảnh khó khăn hơn khi mà diễn biến của dịch bệnh ngày càng lan rộng và phức tạp, nhiều tỉnh thành phải thực hiện giãn cách xã hội.
Ông Đỗ Hoàng Phong - Tổng Giám đốc CIC cho biết, từ nay đến cuối năm 2021, bên cạnh việc nghiên cứu và hoàn thiện các sản phẩm hiện có, sản phẩm tổng hợp phục vụ các đơn vị, nghiên cứu xây dựng thêm sản phẩm mới phù hợp với yêu cầu của các TCTD. Thực hiện thu thập, xử lý, kiểm soát và cập nhật dữ liệu kịp thời từ các TCTD, các tổ chức tự nguyện theo quy định Thông tư 02 và Thông tư 03, triển khai các giải pháp cải thiện năng lực xử lý dữ liệu; Đẩy mạnh hoạt động của Cổng thông tin kết nối với khách hàng vay tới các TCTD và khách hàng vay…. CIC cam kết chung tay cùng ngành Ngân hàng hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Tiếp tục giảm phí khai thác đến hết năm 2021 cho các TCTD nhằm chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp. Triển khai nghiêm túc kế hoạch thực hiện Nghị quyết 01, 02 của Chính phủ và Chỉ thị 01 của Thống đốc NHNN và các định hướng, chỉ đạo của NHNN trong việc hỗ trợ các TCTD, người dân và doanh nghiệp vượt qua đại dịch Covid -19.
Trong 6 tháng đầu năm 2021, CIC đã cung cấp trên 25,5 triệu báo cáo các loại, tăng trưởng 43,3% so với 6 tháng đầu năm 2020. Trong đó, báo cáo tín dụng truyền thống tăng 36%; báo cáo tra cứu nhanh tình trạng nợ đạt 8,7 triệu, tăng 4,2%; báo cáo xếp hạng tín dụng doanh nghiệp đạt trên 21.100 báo cáo, tăng 10%; dịch vụ Chi nhánh HCM tăng gần 16%... |
Nguyễn Minh