Sự cạnh tranh của Trung Quốc ở thị trường châu Âu
06:00 | 25/08/2021
Theo nhà kinh tế Juergen Matthes của IW, người ta đang chứng kiến sự cạnh tranh mạnh mẽ của Trung Quốc ngay ở thị trường châu Âu.
Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu kinh tế Cologne, các nhà xuất khẩu Đức đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng tại thị trường nội địa từ hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Liên minh châu Âu (EU).
Hiện ngày càng có nhiều hàng hóa công nghiệp phức tạp như máy móc, dược phẩm và sản phẩm ô tô... từ Trung Quốc xuất khẩu sang khu vực này, trong khi đây vốn vẫn được coi là lãnh địa của các nhà sản xuất Đức.
Theo nghiên cứu được báo Welt am Sonntag của Đức đưa tin, thị phần của các sản phẩm như vậy trong tất cả các mặt hàng nhập khẩu của EU từ Trung Quốc đã tăng từ 50,7% năm 2000 lên 68,2% vào năm 2019. Các con số này như một lời cảnh báo đối với các chính trị gia và các công ty Đức, những người đang phải đối mặt với những câu hỏi ngày càng lớn về thành công kinh tế trong tương lai của đất nước.
Ảnh minh họa |
Ngành công nghiệp xe hơi huyền thoại với hệ thống động cơ đốt trong của Đức đang phải vật lộn và cạnh tranh từ những hãng xe chạy điện như Tesla và đặc biệt là từ các doanh nghiệp Trung Quốc. Cùng với đó, ngành công nghệ của họ tụt hậu so với Mỹ và các nhà sản xuất đang lo lắng về chi phí của quá trình chuyển đổi năng lượng. Công ty công nghệ CATL của Trung Quốc đã trở thành nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới. CATL đã xây dựng một nhà máy ở Đức, với diện tích gấp ba lần Gigafactory của Tesla để cung cấp sản phẩm cho các nhà sản xuất ô tô của châu Âu.
Theo nhà kinh tế Juergen Matthes của IW, người ta đang chứng kiến sự cạnh tranh mạnh mẽ của Trung Quốc ngay ở thị trường châu Âu.
Đồng thời, theo ý kiến của một số nhà phân tích, Trung Quốc đang ngày càng hướng về mô hình kinh tế của Đức như một định hướng cho thành công trong tương lai của nước này. Chương trình “Sản xuất tại Trung Quốc 2025” của Bắc Kinh, với trọng tâm là tăng cường sản xuất trong các lĩnh vực công nghệ, được lấy cảm hứng từ bản thiết kế Công nghiệp 4.0 của Đức. Trong gần hai thập kỷ, Trung Quốc cần tới robot công nghiệp, thiết bị nhà máy và phương tiện của Đức để trở thành nhà sản xuất hàng tiêu dùng hàng đầu thế giới. Các công ty Đức coi mức tăng trưởng doanh thu hai con số ở thị trường Trung Quốc là điều hiển nhiên. Vài năm đầu thế kỷ 21, mức doanh thu này giúp Đức trở thành nhà xuất khẩu hàng hóa lớn nhất thế giới, đứng trên cả Mỹ và Trung Quốc. Nó cũng cho phép Đức duy trì ngành sản xuất trong nước ngay cả khi hàng loạt công ty công nghiệp ở Mỹ và nhiều nơi khác chuyển tới Trung Quốc.
Nhưng vào thời điểm hiện tại, có vẻ như “gió đã đổi chiều”. Trong các lĩnh vực sản xuất quan trọng, bao gồm thiết bị cơ sở hạ tầng, Trung Quốc đã thu hẹp khoảng cách với công ty Đức, theo ông Karl Haeusgen, Chủ tịch HAWE Hydraulik SE, công ty đang phải cạnh tranh nhiều hơn với Trung Quốc về mặt hàng van và bơm thủy lực, được sử dụng trong tuabin gió và máy móc.
Nhờ việc chính phủ nhanh chóng kiểm soát Covid-19 và tung ra nhiều chính sách hỗ trợ kinh tế, các nhà xuất khẩu Trung Quốc ngày càng chiếm thị phần xuất khẩu toàn cầu lớn hơn, trong khi nhiều quốc gia khác vẫn tê liệt vì đại dịch.
Theo báo cáo tháng trước của Công ty luật Baker McKenzie, Trung Quốc đang tiếp tục mở rộng thị phần trong các thị trường toàn cầu có liên quan tới cơ sở hạ tầng. Cuối năm 2020, Tập đoàn kỹ thuật Trung Quốc CRRC Tangshan Co. đã giành được hợp đồng trị giá gần 60 triệu USD để lắp ráp 18 chuyến tàu cho mạng lưới giao thông đường sắt hạng nhẹ Metro do Porto ở Porto - Bồ Đào Nha. Đây là hợp đồng đầu tiên mà công ty Trung Quốc giành được trong lĩnh vực này ở EU, đánh bại Siemens AG của Đức cùng nhiều đối thủ khác.
Hải Thanh