Động lực tăng trưởng từ kênh số
10:00 | 27/08/2021
Để nâng cao hiệu quả hoạt động, các ngân hàng đang chạy đua thu hút tiền gửi không kỳ hạn (CASA) thông qua việc miễn giảm phí. Cùng với CASA, nhiều ngân hàng cũng kỳ vọng gia tăng thu nhập từ bancassurance, nhất là triển khai mua bán bảo hiểm qua các kênh số.
Báo cáo gần đây Vietnam Report nhận định, triển vọng ngân hàng từ nay tới cuối năm 2021 là khả quan nhưng không quá tích cực, trước những lo ngại về diễn biến khó lường của đại dịch Covid-19. Theo Vietnam Report, ở khía cạnh vi mô, trong ngành Ngân hàng, ba yếu tố ảnh hưởng nhất là khả năng ứng dụng công nghệ số trong dịch vụ ngân hàng, hệ thống quản lý rủi ro và công tác kiểm soát nội bộ, chất lượng sản phẩm dịch vụ.
Để có thể duy trì được hoạt động kinh doanh trong bối cảnh đại dịch Covid-19 chưa biết khi nào sẽ kết thúc, như nhiều lĩnh vực khác, ngân hàng sẽ phải học cách thích nghi và thay đổi chiến lược cho phù hợp với xu thế và thực tiễn.
Ảnh minh họa |
TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV cho biết, dịch bệnh Covid-19 đã thúc đẩy khách hàng ở mọi lứa tuổi sử dụng thanh toán số nhiều hơn. Lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) trên thế giới giai đoạn 2019 - 2023 sẽ tăng thêm 19,3%. TTKDTM, hạn chế tiếp xúc, cùng với tiến trình chuyển đổi số rốt ráo ở các ngân hàng đã khiến cho nhiều hoạt động, sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng thay đổi theo chiều hướng tập trung chủ yếu trên môi trường trực tuyến.
Sự thay đổi trong hành vi người dùng đã giúp cho thu nhập từ dịch vụ thẻ 6 tháng đầu năm 2021 của Vietcombank tăng 60% so với cùng kỳ, thu từ dịch vụ ngân hàng số (Digibank) tăng 85% so với cùng kỳ. Hiện có gần 5 triệu/khoảng 19 triệu khách hàng của Vietcombank sử dụng ứng dụng Digibank, số lượng giao dịch qua các kênh số đạt 300 triệu lượt nửa đầu năm 2021 - cao hơn tổng số lượt giao dịch trong năm 2019 và tương đương 80% trong năm 2020.
Tương tự, số lượng giao dịch trên nền tảng OMNI của OCB tăng 30% khi bắt đầu làn sóng Covid-19 lần thứ tư. Số lượng giao dịch và giá trị giao dịch trên OMNI tăng 105% và 154% so với cùng kỳ. Đại diện OCB cho hay, ngân hàng này sẽ tạo marketplace trên OMNI kết nối giao dịch thanh toán và mua hàng hoá, tiến thêm một bước tới mục tiêu đa dạng hoá lãi thuần từ hoạt động dịch vụ. Tỷ lệ lãi thuần từ hoạt động dịch vụ/tổng thu nhập hoạt động tăng lên 13% (so với 4% trong Q2/2020).
Còn tại HDBank, thu từ dịch vụ thanh toán đạt kết quả ấn tượng với 190 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2021 do số lượng khách hàng e-banking tăng gần 60%, và giá trị giao dịch tăng gấp ba lần…
Để nâng cao hiệu quả hoạt động, các ngân hàng đang chạy đua thu hút tiền gửi không kỳ hạn (CASA) thông qua việc miễn giảm phí. Chẳng hạn kết quả kinh doanh quý II/2021 của Techcombank ghi nhận CASA của ngân hàng này tăng 55,1% so với cùng kỳ, chủ yếu từ khách hàng cá nhân; tỷ lệ này ở MB cũng tăng lên 40% - cao hơn mức 37% tại thời điểm cuối quý I/2021. Vietcombank tiếp tục cải thiện CASA lên 33,2% trong nửa đầu năm 2021, mức cao nhất mà Vietcombank đạt được trong vòng 5 năm qua. Kết quả đáng khích lệ này đạt được sau khi ngân hàng bắt đầu triển khai các gói phí dịch vụ thanh toán trong quý III/2020. Hay như Vietcombank cũng đặt mục tiêu duy trì tỷ lệ CASA ở mức 33% trong nửa cuối năm...
Cùng với CASA, nhiều ngân hàng cũng kỳ vọng gia tăng thu nhập từ bancassurance, nhất là triển khai mua bán bảo hiểm qua các kênh số. Theo tìm hiểu, Vietcombank thu được 400 tỷ đồng hoa hồng từ bán bảo hiểm. Ngân hàng này có kế hoạch ban đầu cho năm 2021 là 500 tỷ đồng, nhưng sau đó nâng lên 700 tỷ đồng. Vietcombank kỳ vọng bancassurance sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR (tốc độ tăng trưởng kép hàng năm) là 60% so với cùng kỳ trong 5 năm tới và có khả năng là động lực tăng trưởng chính cho thu nhập phí. Hoạt động bancassurance trong hai quý đầu năm 2021 ở Techcombank cũng tăng 48% so với cùng kỳ; OCB tăng trưởng 49%; với SeABank, thu hoa hồng môi giới bảo hiểm và phí dịch vụ khác cũng là hai động lực chính giúp lãi thuần từ mảng dịch vụ đạt 470 tỷ đồng, gấp ba lần cùng kỳ…
Chuyên gia khẳng định, việc tận dụng lợi thế từ công nghệ trong các hoạt động trở thành nền tảng để ngân hàng có thể sống khoẻ hơn giữa đại dịch. “Xã hội giãn cách, chúng ta không còn nói tới câu chuyện tiếp cận khách hàng, giao dịch trực tiếp nữa. Khả năng thích nghi của hệ thống ngân hàng tương đối tốt so với các ngành khác nhờ có công nghệ, gần như ngân hàng vẫn duy trì hoạt động bình thường trên nền tảng online, chỉ những tiếp xúc trực tiếp bị hạn chế. Nghiệp vụ chính để sinh lời, hay trên các kênh đầu tư, mảng dịch vụ trên thị trường tài chính, thị trường tiền tệ, tỷ giá… vẫn có cơ hội tốt”, chuyên gia này cho hay.
Ông Tống Văn Tiến - Giám đốc Đổi mới số, Khối Công nghệ thông tin TPBank chia sẻ, việc đầu tư của ngân hàng vào công nghệ với mục đích cuối cùng là mang tới trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Chi phí đầu tư ban đầu đương nhiên sẽ không nhỏ, nhưng nếu nhà băng biết cách thì khi triển khai rộng rãi, số lượng khách hàng tiếp cận nhiều, chi phí tự khắc sẽ giảm đi. Ông Tiến khẳng định, đầu tư về công nghệ sẽ giúp ngân hàng tiết kiệm rất nhiều thời gian cũng như nguồn lực xử lý vấn đề vận hành, giảm chi phí cho khách hàng, và cũng tiết kiệm cho chính ngân hàng, từ đó dư dả thêm nguồn lực, hỗ trợ tăng trưởng bền vững của ngân hàng.
Khuê Nguyễn