Để khôi phục sản xuất an toàn
08:27 | 22/09/2021
Việc kiểm soát tốt dịch bệnh sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục lại sản xuất
Để không đứt gãy chuỗi cung ứng | |
Giải pháp nào tránh đứt gãy chuỗi cung ứng? (Bài 2) | |
Giải pháp nào tránh đứt gãy chuỗi cung ứng? (Bài 1) |
Nhanh và rõ ràng
Để khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh an toàn trong trạng thái chống dịch mới, 4 hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài chủ chốt gồm AmCham, EuroCham, KoCham và Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN đã đề xuất với Chính phủ chiến lược “Phòng ngừa và kiểm soát đại dịch ở từng khu vực”. Một trong những đề xuất đáng chú ý của 4 hiệp hội là cần có lộ trình rõ ràng cho việc mở cửa trở lại ngay từ bây giờ. “Các doanh nghiệp có hồ sơ theo dõi đã được chứng minh và kế hoạch rõ ràng cần được kích hoạt để đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn đối với hoạt động, an toàn của người lao động và mở cửa trở lại khi có thể, với sự giám sát sau khi thực hiện. Giới hạn làm thêm giờ cần được nâng lên để đáp ứng các yêu cầu riêng của các mô hình bong bóng sản xuất và để đáp ứng nhu cầu bị dồn nén khi nhiều hoạt động sản xuất bình thường hơn được tiếp tục”, kiến nghị của 4 hiệp hội nêu.
Việc kiểm soát tốt dịch bệnh sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục lại sản xuất |
Một ngày trước đó, 14 hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước khác cũng ký vào Thư kiến nghị chung gửi tới Chính phủ, đề xuất chiến lược “Phòng chống dịch theo Điểm”. Trong đề xuất của mình, các hiệp hội đã cùng kiến nghị trao quyền chủ động cho các doanh nghiệp trong xây dựng mô hình và phương thức tổ chức sản xuất cũng như vận hành phòng chống dịch. “Không cực đoan đóng cửa doanh nghiệp nếu lây nhiễm chỉ trong phạm vi hẹp của 1 dây chuyền/phân xưởng/bộ phận riêng biệt”, Thư kiến nghị nhấn mạnh. Để làm được như vậy, cần cho phép các “Điểm sản xuất” (là hộ gia đình, HTX, doanh nghiệp dịch vụ, nhà máy, công trình, bến cảng) được tự chủ trong lập phương án phòng chống dịch, đồng thời Bộ Y tế ban hành văn bản hướng dẫn rõ ràng cho doanh nghiệp về quy tắc test Covid trong nhà máy/doanh nghiệp. Trong trường hợp có F0, khoanh vùng tách F0, F1, và doanh nghiệp sẽ chủ động phương án cách ly, điều trị, nhanh chóng khôi phục sản xuất.
Các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp cho rằng, để tiến tới trạng thái “bình thường mới”, sống chung an toàn với Covid thì cùng với đẩy mạnh tiêm chủng, cần có sự phối hợp và thống nhất trong các chính sách, quy định trên toàn quốc và giữa các tỉnh, đặc biệt liên quan đến hoạt động vận chuyển, đi lại và các biện pháp sẵn sàng bóc tách F0 nhanh chóng để đảm bảo an toàn cho người lao động, giảm thiểu tác động đến các hoạt động SXKD và lưu thông hàng hóa.
Về vấn đề này, các hiệp hội hoan nghênh việc Chính phủ mới đây ban hành Nghị quyết 105 về hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian Covid và thành lập Nhóm Chuyên trách ứng phó. Các hiệp hội cũng kiến nghị Chính phủ thành lập tổ đặc biệt để kiểm tra, giám sát lưu thông, chống ách tắc hàng hóa thông qua đường dây nóng. Các địa phương chỉ được phép kiểm tra phòng chống dịch đối với người trên các phương tiện vận chuyển tại điểm đi và điểm đến.
Nhưng không thể xem nhẹ yếu tố an toàn
Tại hội nghị trực tuyến “Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp sản xuất tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao và cụm công nghiệp” do Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì ngày 20/9, nhiều kiến nghị tiếp tục được đại diện nhiều doanh nghiệp lớn nêu ra để hoạt động sản xuất sớm trở về trạng thái bình thường nhất có thể.
Như theo đại diện Công ty Nike Việt Nam, trường hợp phát hiện 1 ca F0, thay vì đóng cửa toàn bộ nhà máy thì chỉ nên nhanh chóng tách F0 và cách ly những người tiếp xúc F0 trong nhà máy. Do đó doanh nghiệp băn khoăn về yêu cầu việc phục hồi sản xuất nhưng phải bảo đảm “tuyệt đối an toàn”.
Trong khi đại diện Công ty Samsung Thái Nguyên cũng kiến nghị cho phép công nhân viên đã tiêm 2 mũi vắc xin được di chuyển đi làm hàng ngày từ nhà (vùng xanh) tới công ty bằng xe buýt do công ty bố trí.
Giải đáp băn khoăn của các doanh nghiệp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, cụm từ “tuyệt đối an toàn” tức là tuyệt đối không để xảy ra ổ dịch lớn trong doanh nghiệp, khu công nghiệp. Nếu sản xuất trở lại mà thiếu kiểm soát, bệnh lây lan âm thầm trong lực lượng lao động và tới một thời điểm nhất định bùng phát thành ổ dịch lớn sẽ rất nguy hiểm, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe công nhân. Tuy nhiên cũng không nên cứng nhắc là cứ khi có F0 thì đóng cửa nhà máy với hàng nghìn công nhân. “F0 ở xưởng nào thì dừng xưởng đó, nếu xác định F0 chỉ liên quan đến một số F1 thì cách ly F1, thậm chí xưởng đó vẫn có thể hoạt động”, Phó Thủ tướng nói.
Hiện Chính phủ, địa phương và doanh nghiệp đều có mong muốn nhanh chóng phục hồi SXKD, tuy nhiên để làm được điều đó quan trọng là phải phối hợp chặt chẽ, nhuần nhuyễn, trách nhiệm cao và tổ chức thực hiện hiệu quả. Trong mối quan hệ chặt chẽ đó, Phó Thủ tướng nhấn mạnh vai trò chủ thể của doanh nghiệp. Tùy theo tình hình của từng địa phương, từng địa bàn, các doanh nghiệp cần chủ động xây dựng phương án phục hồi SXKD, bao gồm các giải pháp về kiểm soát F0 để giảm thiểu nguy cơ phải dừng toàn bộ nhà máy.
Trong khi đó, các tỉnh, thành phố, chính quyền cơ sở cần là trung tâm, đầu mối để xử lý, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Theo đó, các địa phương cần sớm tổ chức gặp gỡ, trao đổi với doanh nghiệp để quán triệt, triển khai tinh thần phục hồi sản xuất trong bối cảnh hiện nay. Đồng thời, hướng dẫn doanh nghiệp có phương án tái sản xuất…
Phó Thủ tướng cũng lưu ý, chuỗi cung ứng của doanh nghiệp không chỉ ở một tỉnh, một địa bàn, một nhà máy, mà có thể bố trí nhiều xưởng ở nhiều tỉnh, nhiều địa bàn. Do đó, việc phối hợp giữa các địa phương, khu vực là rất quan trọng. Đặc biệt trong vấn đề lưu thông hàng hóa, Phó Thủ tướng yêu cầu các Sở Giao thông - Vận tải cần chủ động tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố các giải pháp phù hợp, bảo đảm thống nhất, lưu thông hàng hóa thông suốt. Bộ Giao thông - Vận tải cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, không để xảy ra tình trạng văn bản cấp trên tạo điều kiện thông suốt nhưng ở cấp dưới lại gây ách tắc. Ngành giao thông và các địa phương không được ban hành các “giấy phép con” gây cản trở lưu thông.
Đỗ Lê