Thương mại điện tử xuyên biên giới: Doanh nghiệp cần nâng tầm công nghệ
07:10 | 22/09/2021
Một trong những biện pháp thúc đẩy tiến trình TMĐT xuyên biên giới hiện nay đang được hầu hết các DN áp dụng chính là xây dựng và đẩy nhanh tiến trình ứng dụng và nâng tầm công nghệ số.
Thương mại điện tử chớp cơ hội trong đại dịch | |
Thương mại điện tử - kênh bán hàng chủ đạo | |
Sàn thương mại điện tử vào cuộc |
Xu thế toàn cầu
Trong bối cảnh cuộc CMCN 4.0, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới là xu thế tất yếu của kinh tế toàn cầu. Đồng thời là kênh hữu hiệu, tạo cơ hội cho DN, nhất là các DN xuất khẩu nâng cao chất lượng sản phẩm, doanh thu cũng như mở rộng thị trường. Tuy nhiên, để khai thác được hiệu quả TMĐT xuyên biên giới, DN cần đầu tư nguồn lực để thay đổi, ứng dụng các giải pháp công nghệ số bởi không chỉ cạnh tranh với các nước tiên tiến mà thị trường nước ngoài cũng khó tính hơn trong nước.
Việt Nam hiện được đánh giá là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển TMĐT xuyên biên giới nhanh nhất trong khu vực và thế giới. Tỷ trọng trung bình của khu vực so với toàn cầu tăng liên tục qua các năm, đạt giá trị trung bình 41,3%/năm và tốc độ tăng trở lại đạt trung bình 37,7%/năm, cao hơn mức trung bình toàn cầu (27,4%/năm trong giai đoạn 2016-2020). Với doanh thu TMĐT giữa các công ty và người tiêu dùng (B2C) toàn cầu năm 2023 dự kiến đạt 2,883 nghìn tỷ USD, TMĐT xuyên biên giới sẽ là kênh vô cùng hiệu quả cho DN mở rộng thị trường.
Amazon Global Selling sẽ trang bị kiến thức TMĐT xuyên biên giới cho các DN |
Theo ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công thương), TMĐT xuyên biên giới không những tạo cơ hội cho DN nâng cao doanh số bán hàng mà qua đó còn tìm kiếm mô hình hoạt động kinh doanh linh hoạt, tiết giảm chi phí, tối ưu nguồn lực để tiếp cận chuỗi cung ứng toàn cầu. Đặc biệt, TMĐT xuyên biên giới có thể sẽ mở ra câu chuyện xuất khẩu cho các sản phẩm nông sản nói chung và các sản phẩm khác vốn là thế mạnh của Việt Nam, nhất là khi Hiệp định EVFTA đã chính thức có hiệu lực.
Theo đại diện Sở Công thương Hà Nội, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp từ đầu năm đến nay, nhiều ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng đang gặp khó khăn. Nhiều đối tác nhập khẩu của Việt Nam đã thông báo trì hoãn đơn hàng. Tiến độ thông quan chậm do tăng cường kiểm tra, kiểm soát dịch bệnh ở cả hai đầu xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa. Do đó tình hình xuất khẩu có sự sụt giảm.
Theo số liệu thống kê, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu tháng 8/2021 ước tính đạt 1,283 tỷ USD, giảm 0,7% so với tháng trước và giảm 34,6% so với cùng kỳ năm 2020. Tính chung 8 tháng năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính đạt 9,785 tỷ USD, giảm 5,2% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù vậy, hoạt động xuất khẩu của các DN trên nền tảng TMĐT vẫn duy trì sự ổn định.
Sở Công thương cũng đã chủ động phối hợp với với Google, Alibaba, Amazon và các sàn TMĐT lớn tổ chức hội nghị kết nối về thương mại điện tử, cập nhật kiến thức số, tăng hiệu quả kinh doanh trên môi trường trực tuyến cho các DN xuất khẩu. Đây là những giải pháp thiết thực nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện để các DN Việt đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa qua TMĐT và phát triển thị trường...
Nâng tầm công nghệ
Trên thực tế, đại dịch Covid-19 với diễn biến ngày một phức tạp đã dẫn đến những thiệt hại đối với DN. Hệ quả nghiêm trọng nhất mà dịch bệnh gây ra đó chính là sự đứt gãy trong chuỗi cung ứng, hoạt động xuất nhập khẩu bị đình trệ. Với trở ngại này, DN XNK buộc phải có những biện pháp nhằm thích nghi kịp thời và giải quyết các vấn đề liên quan đến trao đổi hàng hóa. Một trong những biện pháp thúc đẩy tiến trình TMĐT xuyên biên giới hiện nay đang được hầu hết các DN áp dụng chính là xây dựng và đẩy nhanh tiến trình ứng dụng và nâng tầm công nghệ số.
Ông Đặng Hoàng Hải chia sẻ, hiện nhiều DN Việt Nam vẫn chưa quen với khái niệm và thủ tục liên quan đến xuất khẩu qua TMĐT xuyên biên giới, cũng như thiếu kiến thức lẫn kỹ năng trong lĩnh vực này. Mặc dù đã nhận thức được lợi ích của việc mở rộng kinh doanh ra thị trường quốc tế thông qua TMĐT, nhưng nhiều người bán hàng Việt Nam vẫn còn chần chừ vì chưa thực sự làm quen với khái niệm và thủ tục liên quan đến xuất khẩu qua TMĐT xuyên biên giới, cũng như thiếu kiến thức lẫn kỹ năng trong lĩnh vực này.
Theo đại diện Amazon Global Selling Việt Nam, để khai thác được các sàn TMĐT xuyên biên giới, DN cần đầu tư nguồn lực để thay đổi, ứng dụng các giải pháp công nghệ số, nâng cao năng lực bán hàng. Amazon Global Selling Việt Nam đã tham gia xây dựng gói hỗ trợ Go Digital - Go Global nhằm hỗ trợ các DN, đặc biệt DNNVV xuất khẩu thuận lợi hơn nhờ ứng dụng các công cụ số, nền tảng số. Đây là dự án trong khuôn khổ Chương trình hỗ trợ DN chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Chương trình nhằm hỗ trợ các DN hiểu và chuẩn bị cho quá trình đưa sản phẩm Việt Nam đến với thị trường quốc tế thông qua TMĐT xuyên biên giới. Theo đó, các DN tham gia chương trình được cung cấp kiến thức và hướng dẫn để có thể chuyển đổi sang mô hình kinh doanh trên các sàn TMĐT xuyên biên giới, mở rộng kênh xuất khẩu và Amazon là một trong những sàn thương mại lớn trên thế giới được lựa chọn. Đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm sẽ hỗ trợ DN lên kế hoạch kinh doanh, tiếp cận với khách hàng toàn cầu và xây dựng thương hiệu Việt trên Amazon, với kỳ vọng DN làm chủ các kỹ năng về TMĐT xuyên biên giới trong 90 ngày. Hoạt động hỗ trợ được Amazon Global Selling Việt Nam triển khai cho từng DN trong khoảng thời gian từ tháng 9 - 11/2021.
Theo các chuyên gia, để hàng hóa Việt Nam kết nối hiệu quả với thị trường toàn cầu, ngoài những giải pháp từ cơ quan quản lý thì mấu chốt là các DN phải thực sự vào cuộc, thích ứng với xu hướng TMĐT xuyên biên giới.
Ông Nguyễn Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Phát triển DN - Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, các DN càng có nhu cầu rất lớn mở rộng kênh kinh doanh trên các sàn TMĐT, cả trong nước và quốc tế bên cạnh kênh bán hàng truyền thống. Tuy nhiên, để tận dụng và khai thác hiệu quả các kênh TMĐT, trước hết các DN cần có kế hoạch kinh doanh hiệu quả, đáp ứng các quy định như công khai thông tin hàng hóa, minh bạch hóa thông tin cho người tiêu dùng, xây dựng thương hiệu, marketing tiếp cận được khách hàng… Bên cạnh đó, đầu tư mạnh về công nghệ, đặc biệt khi các DN tham gia vào TMĐT xuyên biên giới thì các điều kiện cần đáp ứng càng cao hơn, vì tiếp cận thị trường khó tính hơn trong nước.
Nguyễn Minh