"Vaccine tinh thần" giúp doanh nghiệp vượt khủng hoảng
16:06 | 08/10/2021
Xu hướng chuyển đổi số đang diễn ra ngày càng nhanh, mạnh mẽ cùng với yêu cầu từ đại dịch đòi hỏi doanh nghiệp cần thay đổi tư duy, cách làm, phù hợp với bối cảnh mới. Điều này khiến doanh nghiệp nhận ra được tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp - động lực giúp doanh nghiệp bền gan, vững chí, vượt qua mọi bão tố.
Ý kiến trên được trao đổi tại Hội thảo trực tuyến “Xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp vững mạnh trong bối cảnh mới”, do Công ty Cổ phần Misa tổ chức sáng 8/10, với sự đồng hành của Hiệp hội Phát triển Văn hoá Doanh nghiệp Việt Nam, Công ty OD Click.
Văn hóa doanh nghiệp - Yếu tố then chốt trong chuyển đổi số
Nói về tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp, GS.TS. Đinh Văn Hiến, Phó chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hoá Doanh nghiệp Việt Nam, Chủ tịch, Tổng giám đốc DKNEC Corporation nhấn mạnh, nếu làm kĩ thuật làm sai giết chết một vài cỗ máy, nhưng nếu làm văn hóa sai thì giết chết cả loài người. Đối với doanh nghiệp, văn hóa chính là tài sản lớn nhất và là động lực để vượt qua mọi khó khăn, thử thách, giúp doanh nghiệp tạo dựng được niềm tin với khách hàng, người lao động, uy tín trên thị trường.
Tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp càng được khẳng định rõ trong đại dịch. TS. Đỗ Tiến Long, Chuyên gia Tư vấn và huấn luyện về Phát triển tổ chức, Chủ tịch Hội đồng Chuyên gia của Công ty OD Click nhận định, dịch bệnh là tác động khách quan, tạo ra thách thức cho hoạt động kinh doanh nhưng là “thuốc thử” tốt để doanh nghiệp nhận ra điểm mạnh, hạn chế của văn hóa doanh nghiệp. Từ đó, tạo ra lực đẩy trong xây dựng văn hóa, gắn kết người lao động.
Bên cạnh đó, đặt trong bối cảnh mới, văn hóa doanh nghiệp còn được xem là yếu tố then chốt của quá trình chuyển đổi số.
Theo ông Long, khi nhắc tới chuyển đổi số là nhắc về công nghệ, tuy nhiên bản chất của chuyển đổi số là quá trình chuyển đổi tổ chức theo kịp với những thay đổi về công nghệ, để từ đó con người và hệ thống tối ưu hóa được hiệu quả kinh doanh, trải nghiệm khách hàng, hình thành nên mô hình kinh doanh mới.
Trọng tâm của chuyển đổi số là chuyển đổi toàn diện trong doanh nghiệp, mà thách thức lớn nhất là văn hóa doanh nghiệp. Bởi văn hóa là chuẩn mực, niềm tin, thói quen đã được hình thành từ rất lâu. Vì vậy, thay đổi văn hóa để thích ứng với bối cảnh mới chính là trọng tâm lớn nhất trong chuyển đổi số.
Số liệu thống kê cho thấy, khi nhắc tới chuyển đổi số, 62% lãnh đạo cho rằng vấn đề cốt lõi của chuyển đổi số của doanh nghiệp là văn hóa doanh nghiệp.
Th.S Đinh Thị Thúy, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần MISA cũng chia sẻ, nền kinh tế số đặt ra yêu cầu doanh nghiệp phải thay đổi, vận động theo xu hướng mới, làm chủ được tình thế nhưng cũng giữ được chất riêng của mình, đó chính là văn hóa doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp bền gan, vững chí, vượt qua mọi bão tố.
Tạo nét riêng của văn hóa doanh nghiệp
GS.TS. Đinh Văn Hiến chỉ ra 19 tiêu chí của văn hóa nghiệp được chia thành 5 nhóm gồm: Nhóm lãnh đạo doanh nghiệp phát triển bền vững; xây dựng và thực thi văn hóa doanh nghiệp; thượng tôn pháp luật; đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội.
Trong đó, có các tiêu chí cụ thể như, doanh nghiệp phải chú trọng tới định hướng phát triển bền vững nhưng cũng đảm bảo bước đi nhanh và mạnh. Đây đã là thời đại “cá nhanh nuốt cá chậm”, tư duy và năng lực sáng tạo, khả năng thích ứng với môi trường kinh doanh cần nâng cao, một doanh nghiệp không đổi mới sẽ tụt lùi rất nhanh trong nền kinh tế số.
Văn hóa doanh nghiệp là động lực để doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng. Ảnh: ST |
Doanh nghiệp cũng cần quan tâm tới đội ngũ nhân lực theo hướng “kế thừa quá khứ, phát triển hiện tại và nhân rộng tương lai”. Ngoài ra, cần có sự kết nối giữa các bộ phận và kết nối với doanh nghiệp bên ngoài, có chính sách phúc lợi để người lao động yên tâm làm việc.
Đồng thời, cần thượng tôn pháp luật, cạnh tranh lành mạnh, bởi chữ tín là tài sản lớn của doanh nghiệp. Song hành với mục tiêu kinh doanh, doanh nghiệp cũng cần đề cao yếu tố quản lý môi trường, tăng cường hoạt động xã hội, chính sách bình đẳng giới…
Văn hóa tổng kết, đánh giá cũng quan trọng. Nếu không có đánh giá, tổng kết thì như “lời nói gió bay”, không tạo thành một sản phẩm cụ thể của doanh nghiệp.
Đặc biệt, người lãnh đạo đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Theo GS.TS Đinh Văn Hiến, lãnh đạo phải có tố chất của “5T” là “tâm, tài, tầm, trí, tín”. Cụ thể, nếu người đứng đầu có tâm và tài thì sẽ có tầm, có đủ ba yếu tố trên thì cần có trí tuệ để định ra những chiến lược đúng đắn, chữ tín để tạo lòng tin cậy trong kinh doanh. Đồng thời có “5T” sẽ tiến tới “5F”, là chủ động về thời gian, không gian, tài chính, sáng tạo và đam mê.
Cùng chung quan điểm, ông Lê Doãn Hợp, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Cố vấn Hiệp hội Phát triển Văn hoá Doanh nghiệp cũng nhấn mạnh, văn hóa doanh nghiệp là quản lý tài chính, quản lý con người và quản lý lợi ích. Người đứng đầu phải có đức, tài và bản lĩnh. Tài thể hiện ở tầm nhìn và biết tập hợp được tài năng của người lao động.
Chia sẻ về kinh nghiệm xây dựng văn hóa tại Misa, Th.S Đinh Thị Thúy cho biết, điều quan trọng nhất là tạo được niềm tin cho cán bộ nhân viên và khách hàng của mình, từ đó có sự gắn bó, đoàn kết trong đội ngũ.
Việc tạo những thói quen tốt, hành động tốt cho cán bộ nhân viên cũng cần chú trọng. Khi đã có nền tảng tốt, làm sao để duy trì, lan tỏa văn hóa doanh nghiệp để phát triển bền vững là điều cần quan tâm.
Theo Tổng giám đốc Misa, 4 yếu tố để xây dựng doanh nghiệp bền vững đó là con người, quy trình, công nghệ và định hướng chiến lược, trong đó con người là trung tâm, là tài sản quan trọng nhất. Còn định hướng chiến lược là nền tảng.
Nói về thực trạng nhiều doanh nghiệp đem văn hóa của doanh nghiệp khác về áp dụng, TS. Đỗ Tiến Long nhấn mạnh, văn hóa phải đến từ bên trong của doanh nghiệp, là kết tinh từ hoạt động thực tiễn. Tiền bạc, nguồn lực, công nghệ thì có thể vay, nhưng văn hóa thì không thể vay được mà phải xây dựng, dùng sức mạnh bên trong để thích ứng với bối cảnh bên ngoài.
Quỳnh Trang