Mỹ thiếu tài xế xe tải trầm trọng
07:00 | 22/10/2021
Đây là thông tin được Chris Spear, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Hiệp hội Vận tải đường bộ Hoa Kỳ, nói với hãng tin CNN.
Đây là con số tăng 30% so với nhu cầu trước đại dịch, thời điểm ngành công nghiệp này cũng đối mặt với tình trạng thiếu lao động tài xế lên tới 61.500 người. "Đó là một mức tăng đột biến khá lớn", Spear cho biết. Sự thiếu hụt do nhiều nguyên nhân, trong đó có việc nhiều tài xế nghỉ việc, bỏ ngành và mặt khác cũng do nhu cầu của người tiêu dùng gia tăng dẫn đến nhu cầu cần nhiều tài xế hơn để vận chuyển hàng hóa.
Ảnh minh họa |
Đây cũng là thời điểm mà các cảng biển của Hoa Kỳ đang tồn đọng lượng lớn hàng hóa - chủ yếu là do có ít xe tải và tài xế đến nhận hàng - khiến cả chuỗi cung ứng bị chậm lại. Mới đây, Tổng thống Biden đã yêu cầu các cảng Los Angeles và Long Beach chuyển sang hoạt động 24/7 (chỉ riêng hai cảng này đã xử lý khoảng 40% lưu lượng container hàng hóa ở Mỹ). Tuy nhiên, các cảng vẫn chưa thể hoạt động suốt ngày đêm như mong đợi vì các nhà nhập khẩu không có đủ tài xế để vận chuyển hàng hóa cho họ vào mọi thời điểm. “Các cảng hoạt động 24/7 là một sự cải tiến”, Spear nói, nhưng sẽ chưa thể giải quyết được vấn đề nếu thiếu tài xế xe tải để vận chuyển hàng hóa đi.
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải đường bộ Hoa Kỳ cho biết, dù chỉ chiếm 4% lượng xe lưu thông trên đường nhưng các xe tải vận chuyển tới 71% hàng hóa trong nền kinh tế. Theo Hiệp hội Vận tải đường bộ Hoa Kỳ, nếu không có các giải pháp để giải quyết thiếu hụt thì ngành này sẽ thiếu tới 160.000 tài xế vào năm 2030 và thậm chí lên tới 1.000.000 tài xế mới trong 10 năm tiếp theo.
Dự luật cơ sở hạ tầng của lưỡng đảng đang chờ Quốc hội hành động và nếu được thông qua sẽ cho phép đầu tư hàng trăm tỷ USD cho lĩnh vực giao thông vận tải, trong đó sẽ bao gồm phát triển lực lượng lao động cho ngành vận tải đường bộ. Điều đó sẽ mở ra cơ hội cho 3.000 tài xế trong độ tuổi từ 18-20 được đào tạo, cho phép họ lái xe đầu kéo trên các tuyến đường của tiểu bang. Hiện tại, lái xe phải từ 21 tuổi lên mới được phép. Chris Spear tin rằng, những người lái xe trẻ tuổi được đào tạo và cấp phép chính là câu trả lời quan trọng cho tình trạng thiếu lao động trong ngành.
Đỗ Phạm