Hợp tác đưa hàng Việt ra thế giới
07:58 | 12/11/2021
Việc hàng Việt Nam ngày càng phủ sóng tại nhiều hệ thống bán lẻ nước ngoài cho thấy nỗ lực đưa hàng Việt ra thế giới ngày càng thuận lợi.
Hàng Việt đã khẳng định chỗ đứng trong mùa dịch |
Sau thời gian giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, các doanh nghiệp nỗ lực nhanh chóng khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh trong trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên việc tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm dịch vụ cũng như tìm thị trường đầu ra đang là vấn đề đặt ra cho các doanh nghiệp cũng như các ngành trong việc đón đầu xu hướng phục hồi của thị trường trong những tháng cuối năm. Để đưa hàng Việt Nam tiến tới nhiều thị trường lớn trên thế giới, Bộ Công thương tích cực hợp tác với các Tập đoàn bán lẻ lớn như Central Gruop, Tập đoàn Aeon, Lotte... tổ chức các tuần hàng giới thiệu hàng Việt ở nhiều nước đã đem lại thành công không nhỏ. Các hoạt động này không chỉ quảng bá các sản phẩm hàng Việt mà còn giúp tiếp cận và tiêu thụ tại các hệ thống bán lẻ toàn cầu.
Hàng hóa Việt Nam được trưng bày ở Tập đoàn Aeon tại Nhật Bản |
Trên thực tế, hiện dịch bệnh nhiều nước trên thế giới, nhất là những quốc gia có nền kinh tế phát triển đã cơ bản được khống chế. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng Việt vào các thị trường này tiêu thụ. Song, những thị trường có nhu cầu chi tiêu cao, thường lại là những thị trường khó tính, để hàng hoá vào được những thị trường này cần sự chung tay hợp tác giữa nhà cung cấp trong nước và nhà phân phối nước ngoài.
Sự kiện Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị Carrefour của Pháp mới diễn ra ngày 4/11/2021 tại siêu thị Carrefour Collégien trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chứng minh hàng hóa Việt Nam rất được ưa chuộng tại Pháp.
Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, Tập đoàn Carrefour Pháp tổ chức Tuần hàng Việt Nam đầu tiên trong chuỗi siêu thị của mình tại nước này có ý nghĩa rất quan trọng, là “viên gạch đầu tiên cho chiếc cầu nối quan trọng, đưa hàng hóa Việt Nam đến với người tiêu dùng Pháp”.
Sự kiện này nhằm quảng bá, giới thiệu hình ảnh sản phẩm Việt Nam với người tiêu dùng tại Pháp nói riêng và châu Âu nói chung, đồng thời cũng là để giới thiệu quảng bá hàng Việt Nam tới toàn bộ hệ thống Carrefour trên khắp thế giới. Đây sẽ là cơ hội để hàng Việt Nam được tiếp cận với lượng khách hàng Pháp đầy tiềm năng của Carrefour và sẽ tạo tiền đề để có thể tổ chức các sự kiện Tuần hàng Việt Nam hàng năm trong hệ thống siêu thị Carrefour, góp phần tăng cường sự hiện diện của hàng Việt Nam tại các siêu thị, cũng như thúc đẩy xuất khẩu hàng chủ lực của Việt Nam sang Pháp nói riêng và châu Âu nói chung.
Tuần hàng Việt Nam trong hệ thống siêu thị Carrefour là kết quả của một mô hình liên kết 3 bên hoàn toàn mới trong ngành phân phối bán lẻ giữa Nhà phân phối bán lẻ - Nhà nhập khẩu và Cơ quan đại diện thương mại Việt Nam ở nước ngoài. Đây là một trong những sự hợp tác đem lại hiệu quả cao cho hàng Việt Nam tiếp cận gần hơn với thị trường thế giới.
Những năm qua, hoạt động tổ chức Tuần hàng của Việt Nam ở nước ngoài là sự kiện được Bộ Công thương tổ chức hàng năm tại nhiều hệ thống siêu thị khác nhau trên thế giới như Central Retail, MM Megamarket (Thái Lan), Big C (Pháp), Metro (Đức), Aeon (Nhật Bản), Emart (Hàn Quốc), Coop Mart của Italy... Đây là một trong những hoạt động chính trong khuôn khổ Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài” mà Bộ Công thương đã triển khai từ năm 2015 đến nay, qua đó đẩy mạnh quảng bá hàng Việt Nam ở nước ngoài cũng như hỗ trợ kết nối doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam với bộ phận thu mua của các hệ thống phân phối lớn trên thế giới.
Theo đánh giá của Bộ Công thương, việc hàng Việt Nam ngày càng phủ sóng tại nhiều hệ thống bán lẻ nước ngoài cho thấy nỗ lực đưa hàng Việt ra thế giới ngày càng thuận lợi. Thông qua các hoạt động hợp tác, tổ chức tuần hàng giới thiệu hàng Việt Nam… nhiều sản phẩm Việt Nam không chỉ tìm được vị trí ổn định trong các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam mà còn xuất khẩu thành công ra nhiều thị trường thế giới, nơi các doanh nghiệp này đặt hệ thống phân phối.
Đại diện Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) cho biết, để hàng Việt đi xa và tiến sâu hơn vào kênh siêu thị ngoại ở thị trường nước ngoài, mới đây, UBND TP. Hà Nội ban hành Kế hoạch số 116/KH-UBND triển khai Đề án huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài. Đồng thời HPA cũng phối hợp với Vụ Thị trường châu Âu, châu Mỹ - Bộ Công thương, Tập đoàn Aeon tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị Aeon tại Nhật Bản để tiếp tục giới thiệu ngày càng nhiều sản phẩm chất lượng cao, các món ẩm thực hấp dẫn của Việt Nam tới người tiêu dùng Nhật Bản. Theo đại diện hệ thống Aeon, vừa qua tại Trung tâm thương mại Aeon Lake Town, tỉnh Saitama (địa điểm chính) và tại 350 cửa hàng trong chuỗi bán lẻ toàn quốc của Tập đoàn Aeon tại Nhật Bản đã diễn ra "Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị Aeon tại Nhật Bản".
Đây là một trong những chương trình được đánh giá mang tính hiệu quả cao trong việc triển khai thực hiện Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài” của Bộ Công thương nhằm hướng tới đưa kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào hệ thống Aeon đạt 1 tỷ USD vào năm 2025. Qua các kỳ tổ chức, đến nay chương trình đã hỗ trợ được hơn 100 lượt doanh nghiệp của 21 tỉnh, thành trên cả nước tham dự quảng bá, giới thiệu sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng Nhật Bản. Cùng đó, nhiều loại sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn đã được Aeon nhập khẩu và đưa vào tiêu thụ tại hàng trăm siêu thị trong hệ thống. Hiện, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang hợp tác với Aeon để sản xuất hàng hóa xuất khẩu sang Nhật Bản.
Có thể thấy, thông qua các chương trình hợp tác giữa các nhà quản lý, các tập đoàn bán lẻ và doanh nghiệp trong việc đưa hàng Việt Nam ra thế giới không chỉ đóng góp nổi bật trong việc kết nối giao thương, xây dựng hình ảnh thương hiệu Việt, quảng bá văn hóa Việt Nam, mà còn là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt nâng cao sức cạnh tranh trên trường quốc tế. Để có thể nâng sức cạnh tranh cho hàng Việt, nhất là trong bối cảnh thực thi các FTA, ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã, khẳng định thương hiệu… Doanh nghiệp cần đổi mới, ứng dụng khoa học - công nghệ cao trong sản xuất để nâng chất lượng sản phẩm, đi đôi với xây dựng thương hiệu, chuỗi cung ứng từ khâu sản xuất, đưa hàng hóa lưu thông ra thị trường.
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh trong thời gian tới, các Tập đoàn như: Central Retail, Wal Mart, AEON, Lotte và Mega Market… sẽ phát huy hơn nữa thế mạnh, với vai trò đối tác chiến lược của Bộ Công thương để triển khai hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Hay nói cách khác là đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam để xây dựng nguồn cung phong phú, lâu dài cho bản thân mình.
(Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ)
Nguyễn Minh