Doanh số bán lẻ của Trung Quốc tăng khá
07:00 | 17/11/2021
Theo dữ liệu do Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố, doanh số bán lẻ của quốc gia này đã tăng hơn dự kiến. Doanh số bán lẻ trong tháng 10 đã tăng 4,9% so với một năm trước, cao hơn dự báo của Reuters là mức 3,5%.
Doanh số bán lẻ tốt hơn mong đợi trong tháng 10 được bắt đầu với kỳ nghỉ lễ lớn cuối cùng trong năm dương lịch của Trung Quốc. Tuy nhiên, các động lực quan trọng của doanh số bán lẻ như ô tô và quần áo lại giảm sút. Ở chiều ngược lại, sản xuất công nghiệp cũng vượt kỳ vọng, tăng 3,5% so với cùng kỳ và vượt mức dự đoán tăng trưởng 3% của Reuters.
Thực tế là nỗi lo về đại dịch vẫn đè nặng tâm lý mọi người trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh Trung Quốc vào đầu tháng 10, trong khi đây được gọi là “Tuần lễ vàng” của ngành bán lẻ và dịch vụ. Thông thường, đây là thời điểm phổ biến để đi du lịch vì đó là một trong hai kỳ nghỉ lễ kéo dài ở một quốc gia mà người lao động có ít ngày nghỉ phép cá nhân.
Tuy nhiên, chính sách “không khoan nhượng” của Bắc Kinh trong việc kiểm soát dịch bệnh, bao gồm các biện pháp quyết liệt, thậm chí cả hạn chế việc đi lại đã gây những tác động không nhỏ. Một số trường học ở Bắc Kinh cũng không khuyến khích học sinh và giáo viên rời Thủ đô đi nghỉ lễ.
Ảnh minh họa |
Theo báo cáo của Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, chi tiêu cho du lịch là 389,1 tỷ Nhân dân tệ từ ngày 1 – 7/10 chỉ bằng khoảng 60% so với năm 2019 và giảm 4,7% so với cùng kỳ năm 2020. Số lượt đi du lịch đạt 515 triệu lượt trong kỳ nghỉ kéo dài một tuần năm nay cũng chỉ đạt khoảng 70% so với năm 2019 và giảm 1,5% so với năm 2020.
Thế nhưng, đại diện trang web đặt vé du lịch Trung Quốc là Trip.com cho biết, hiện Bắc Kinh đã vượt Thượng Hải để trở thành điểm đến nổi tiếng nhất quốc gia, nhờ khu nghỉ dưỡng Universal Studios mới khai trương ở ngoại ô thủ đô. Lượng đặt thuê xe trên toàn quốc trong dịp lễ năm nay đã tăng 43% so với cùng kỳ năm 2020. Báo cáo cho biết giá vé máy bay một chiều trung bình tăng 7% so với một năm trước, tăng lên 821 Nhân dân tệ.
Bên cạnh các tín hiệu khả quan về doanh số bán lẻ, nền kinh tế Trung Quốc vẫn đang phải đối mặt với một số thách thức khác như chi tiêu tiêu dùng chậm hơn dự kiến cho đến lũ lụt và tình trạng thiếu điện đe dọa làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.
Hải Thanh