Nông sản Việt sang Australia
06:52 | 14/12/2021
Sầu riêng Ri6 của Việt Nam đã rất thành công, song đây vẫn là bước đầu trong hành trình còn dài phía trước...
Miền Trung gỡ khó tiêu thụ nông sản | |
Nông sản Sơn La “đổ bộ” về Thủ đô | |
Gỡ khó cho xuất khẩu nông, thủy sản sang Nga |
Hiện tượng sầu riêng Ri6
Trước đây, người tiêu dùng Australia chỉ quan tâm tới sản phẩm sầu tiêng Musang King của Malaysia, song từ khi sầu riêng Ri6 Việt Nam xuất hiện thì câu chuyện đã khác. Sầu riêng Ri6 Việt Nam đã tạo nên cơn sốt trong tiêu dùng sầu riêng của người Australia, đồng thời mở đường cho nhiều loại trái cây Việt Nam thâm nhập thị trường này.
Được biết, tháng 10/2019, lần đầu tiên Việt Nam đã triển khai thành công việc kết nối đưa nửa tấn sầu riêng đông lạnh sang Australia để thực hiện hành trình thưởng thức sầu riêng bằng ô tô cổ trên đường phố Sydney. Ngay sau đó, chương trình đã tạo được hiệu ứng tiêu dùng lớn và xuất hiện trên các tờ báo lớn tại Australia.
Sầu riêng Ri6 của Việt Nam đã bước đầu chinh phục thành công thị trường Australia |
Ri6 với nhiều đặc trưng đã được Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Australia chọn để đại diện xúc tiến sầu riêng Việt Nam tại đây, nơi có sự cạnh tranh mạnh mẽ. Khẩu hiệu quảng bá ấn tương: "Ri6 Durian - Another King" (Sầu riêng Ri6 – Một vị vua khác) được triển khai nhằm khẳng định đẳng cấp về chất lượng, hương vị.
Từ đầu năm 2021, mặc dù nhiều thành phố tại Australia bị giãn cách xã hội, nhưng sầu riêng Ri6 vẫn có sức hút lớn. Giá sàn thấp nhất cũng lên đến 18.99 AUD/1kg (tương đương 300.000 đồng/kg) đối với sầu riêng đông lạnh nguyên quả và 20-25 AUD/kg (tương đương 323.000 - 403.000 đồng/kg) đối với loại bóc sẵn múi.
Chia sẻ về bí quyết giúp sầu riêng Ri6 thành công ở thị trường Australia, ông Nguyễn Phú Hòa, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Australia cho hay, thời điểm trước năm 2019, sầu riêng Việt Nam hầu như không hiện diện tại thị trường Australia, người tiêu dùng nước này ưa chuộng sử dụng sầu riêng của Malaysia, Thái Lan.
Song Thương vụ Việt Nam tại Australia vẫn quyết tâm đưa trái sầu triêng Ri6 của Việt Nam vào thị trường này. “Lúc đầu không ai tin sầu riêng Việt Nam có thể cạnh tranh với các nước trên thị trường Australia. Người tiêu dùng nước này sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn với sản phẩm chất lượng nhưng cũng cực kỳ trung thành với thương hiệu đã quen dùng”, ông Hòa cho hay.
Tuy nhiên, là người trong cuộc - Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Australia tin rằng cùng với chất lượng và sự đẩy mạnh thương hiệu, chính sách hậu mãi cho người tiêu dùng thì không có lý do gì sầu riêng Ri6 của Việt Nam không chinh phục được thị trường này. Bằng sự quyết tâm đó, gần 3 năm qua, trái sầu riêng Ri6 của Việt Nam đã định vị được thương hiệu ở thị trường Australia.
Về phía nhà nhập khẩu, ông Phúc Trương, CEO Công ty Bato Ausels Australia nhấn mạnh, chất lượng là yếu tố quyết định việc sầu riêng Ri6 của Việt Nam thành công.
Cạnh tranh với chính mình
Theo ông Phúc Trương, tháng 12 tới đây 1 container sầu riêng Ri6 40feet với số lượng 14 tấn của doanh nghiệp này sẽ cập bến ở Australia, đến thời điểm này hàng đã được đặt gần hết. Một khi thương hiệu được xây dựng thì khách hàng quen rất nhiều.
“Trước đây, người Trung Quốc không biết tới sầu riêng Ri6 của Việt Nam mà tin dùng sầu riêng Musang King của Malaysia. Lúc đầu chúng tôi chào hàng họ từ chối thẳng nhưng sau khi Ri6 Việt Nam tạo được cơn sốt, nhiều người Trung Quốc ở Australia đã tìm đến để đặt hàng với số lượng lớn”, CEO Bato Ausels Australia cho hay.
Có thể thấy, sầu riêng Ri6 của Việt Nam đã rất thành công, song đây vẫn là bước đầu trong hành trình còn dài phía trước.
Ông Nguyễn Phú Hòa, cho rằng, vượt qua đối thủ đã khó nhưng cạnh tranh với chính mình còn khó hơn gấp nhiều lần. Sản phẩm sầu riêng của Việt Nam cần phải nâng cao chất lượng, chăm sóc khách hàng hơn nữa. Làm được điều này thì chúng ta có thể nâng giá bán để tăng lợi nhuận cho nông dân, doanh nghiệp Việt Nam. Đồng thời, hiện nay vấn đề lớn nhất là khả năng cung ứng số lượng lớn sản phẩm sầu riêng Ri6 ở cùng thời điểm, với chất lượng tương đương. Có thời điểm, nhà nhập khẩu cần mua với số lượng lớn 100 - 200 tấn sầu riêng một lần nhưng khó tìm kiếm nguồn cung. Điều này đặt ra bài toán từ phía Việt Nam là nông dân, doanh nghiệp phải liên kết với nhau để phát triển vùng nguyên liệu đạt chuẩn, cung cấp số lượng lớn.
Bà Ngô Tường Vy, Phó Giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu cho hay, một năm trở lại đây, doanh nghiệp này từ việc chỉ xuất sang Trung Quốc, nay đã mang quả sầu riêng của Việt Nam sang các thị trường khó tính như Nhật, Australia… Tín hiệu mang lại rất khả quan khi người tiêu dùng các nước đã bắt đầu ưa tích và tin dùng sầu riêng Ri6 của Việt Nam. Xác định quả sầu riêng sẽ là sản phẩm xuất khẩu chủ lực trong thời gian tới nên Công ty đã đầu tư xây dựng nhà máy công suất lớn 300-500 tấn/ngày. Tuy nhiên, nỗi lo lớn nhất vẫn là nguồn nguyên liệu đầu vào. Vì vậy, Công ty Chánh Thu kiến nghị cơ quan chức năng hỗ trợ mở rộng vùng nguyên liệu của trái sầu riêng Ri6.
Sầu riêng Ri6 Việt Nam đã tạo nên cơn sốt trong tiêu dùng sầu riêng của người Australia, đồng thời mở đường cho nhiều loại trái cây Việt Nam thâm nhập thị trường này.
Hồng Hạnh