Các đại biểu tiếp tục đóng góp tâm huyết cho Chương trình phục hồi
16:54 | 07/01/2022
Tiếp tục Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV, tham gia thảo luận trực tuyến ngày 7/1 về dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, hầu hết các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đều bày tỏ nhất trí cao.
Không lo bội chi nếu giữ được kịch bản tăng trưởng như dự kiến
Với các lý do như đã nêu tại Tờ trình của Chính phủ, đại biểu Trần Thị Hồng Thanh (Ninh Bình) nhất trí với sự cần thiết ban hành Nghị quyết của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Tham gia ý kiến cụ thể về vấn đề bội chi ngân sách, đại biểu cho rằng việc tăng bội chi là bắt buộc để có nguồn ngân sách đầu tư thực hiện Chương trình. “Nếu kịch bản tăng trưởng diễn ra đúng như dự kiến thì bội chi ngân sách vẫn nằm trong tầm kiểm soát, thậm chí bối cảnh thuận lợi có thể đạt tốc độ tăng trưởng vượt chỉ tiêu, qua đó giảm được tỷ lệ bội chi”, đại biểu Trần Thị Hồng Thanh nhìn nhận.
Tuy nhiên, kịch bản tăng trưởng phụ thuộc rất nhiều vào tình hình dịch bệnh. Nếu dịch bệnh vẫn diễn ra phức tạp, lĩnh vực dịch vụ thương mại sẽ hết sức khó khăn và ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng và quy mô GDP. Như vậy, ngay cả khi các ngành sản xuất công, nông nghiệp có thể phục hồi thì bội chi ngân sách và các chỉ tiêu vĩ mô khác vẫn sẽ khó kiểm soát.
Do vậy, việc chấp nhận tăng bội chi ngân sách khoảng 1-1,2% GDP trong 2 năm thực hiện Chương trình là cần thiết, song Chính phủ cần rà soát, đánh giá kỹ lại tác động của các gói hỗ trợ.
“Khoản nào có tác động nhỏ đến đối tượng thụ hưởng, không tạo được động lực mạnh cho tăng trưởng hoặc ít tác động đến sự ổn định đời sống người lao động thì có thể cân nhắc để cắt giảm nhằm giảm gánh nặng về ngân sách, qua đó có thể giảm tỷ lệ tăng bội chi ngân sách nhằm đề phòng kịch bản tăng trưởng không diễn ra như dự báo”, đại biểu Thanh đề xuất.
Thời điểm vàng cho đầu tư vào cơ sở hạ tầng
Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng Trần Đình Văn cho rằng, các giải pháp tài khoá, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi được đưa vào dự thảo Nghị quyết khá tổng thể, toàn diện, đầy đủ nhưng có một số vấn đề cụ thể cần làm rõ hơn.
Cụ thể, với các giải pháp tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (Điều 3 của dự thảo Nghị quyết), đại biểu Trần Đình Văn đề nghị Chính phủ cần làm rõ hơn một số vấn đề: Xác định nhu cầu kinh tế từ doanh nghiệp, người dân, thị trường việc làm, lao động để đưa ra khung chính sách cho phù hợp hơn; Lượng hóa, đánh giá tác động thêm về lạm phát; Thể hiện được sự phối hợp tốt hơn nữa giữa giải pháp tài khóa và tiền tệ.
Theo đại biểu, chính sách tài khóa cần xác định rõ đối tượng được ưu tiên vào thời điểm nhất định. Ở thời điểm hiện tại, tập trung cho y tế và phát triển kết cấu hạ tầng là nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, chi cho phòng, chống dịch là điều kiện tiên quyết để phục hồi kinh tế và do đó là khoản chi tất yếu.
Tuy nhiên, chi cho phòng, chống dịch cần tính thêm khoản chi cho mua vắc-xin (như tới đây không còn được viện trợ) và mua thuốc chữa trị COVID-19. Khoản chi này nên tách riêng thành một điểm riêng, không nên nằm trong quy định về chi đầu tư phát triển. Cùng với đó, cần phải tiến tới xã hội hóa tiêm vắc-xin và điều trị COVID-19 để giảm gánh nặng cho ngân sách Nhà nước. Đồng thời, phải chủ trương xem COVID-19 là một bệnh đặc hữu, từ đó, cho phép sự vào cuộc của y tế tư nhân.
Bên cạnh đó, đây là thời điểm vàng cho đầu tư vào cơ sở hạ tầng, đặc biệt là kết cấu hạ tầng thiết yếu như giao thông vận tải. Tận dụng lưu lượng đi lại của khách du lịch và người dân ít, nên tạo đột phá trong kết cấu hạ tầng. Với định hướng đó, cần xác định tăng đầu tư công tập trung cho phát triển kết cấu hạ tầng, từ đó, có thể tạo ra công ăn việc làm, tạo ra dịch vụ cho xã hội, cuối cùng, sẽ đạt được đáp ứng mục tiêu kích cầu.
Nên kéo dài thời gian giảm thuế giá trị gia tăng
Về quy định mức giảm thuế giá trị gia tăng (điểm a, khoản 1 của Điều 3) tại Dự thảo, đại biểu Trần Đình Văn cho rằng, nên cân nhắc mở rộng phạm vi và tăng mức giảm, đặc biệt, giảm thuế giá trị gia tăng nhiều hơn cho ngành dịch vụ, các mặt hàng thiết yếu. Bởi điều này vừa giúp kích thích thị trường, vừa hỗ trợ cho cả cung - cầu, mang lại giá trị cho xã hội rất tốt. Hơn nữa, đây cũng là giải pháp dễ thực hiện hơn so với giải pháp khác.
Trong khi đó thảo luận trực tuyến từ điểm cầu Quảng Ngãi, đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương, đề nghị Chính phủ, Quốc hội tính toán, cân đối lại mức giảm và thời gian giảm. Theo đó, thay vì giảm 2% thuế suất giá trị gia tăng trong năm 2022, có thể xem xét mức giảm thuế suất phù hợp hơn, có thể là giảm 1% và áp dụng trong 2 năm 2022-2023 để hạn chế biến động lớn đến nguồn thu ngân sách và phù hợp hơn với lộ trình, diễn biến phục hồi kinh tế.
Cũng liên quan đến vấn đề này, đại biểu U Huấn (Kon Tum), đề xuất hoạt động tài chính ngân hàng cũng nên được giảm 2% về thuế giá trị gia tăng như các nhóm hàng hóa, dịch vụ khác. Điều này sẽ giúp đồng bộ với phần giải pháp tiền tệ trong Dự thảo là: Chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí quản lý để phấn đấu giảm lãi suất cho vay tối thiểu 0,5-1% trong 2 năm.
“Vì ngoài tiết giảm chi phí quản lý thì nên hỗ trợ về thuế”, đại biểu U Huấn cho biết.
Lê Đỗ