Phủ sóng hàng Việt ở nông thôn
08:57 | 10/01/2022
Để đẩy mạnh đưa hàng Việt về nông thôn, các cơ quan chức năng tại Đà Nẵng cũng như các địa phương khác cần xây dựng một chiến lược phát triển dài hơi, đồng bộ, hiệu quả và linh hoạt, mới mong “phủ sóng” hàng Việt ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa.
Người tiêu dùng trông chờ
Nhằm tạo cơ hội cho người tiêu dùng khu vực nông thôn tiếp cận với hàng Việt, đáp ứng nhu cầu mua sắm trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 cũng như góp phần đa dạng hóa thị trường, quảng bá sản phẩm “made in Việt Nam”, tại TP. Đà Nẵng cũng như các địa phương khác ở miền Trung đang tăng cường đưa hàng Việt về khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa.
Mới đây, ba phiên chợ hàng Việt về vùng nông thôn, miền núi tại Đà Nẵng đã thu hút 58 doanh nghiệp tham gia với 74 gian hàng. Theo đó, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại TP. Đà Nẵng đã lần lượt tổ chức 3 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn tại các xã Hòa Bắc, Hòa Ninh, Hòa Tiến thuộc huyện Hòa Vang. Trong số đó, đa phần hàng hóa do các doanh nghiệp trong nước sản xuất như, thực phẩm chế biến, hóa mỹ phẩm, quần áo thời trang, hàng gia dụng…
Đưa hàng Việt về vùng nông thôn, cơ hội để doanh nghiệp mở rộng thị trường |
Tại những phiên chợ hàng Việt có chất lượng vừa được tổ chức, người tiêu dùng ở địa phương rất ủng hộ, phấn khởi tham gia mua sắm. Bởi, các sản phẩm được giới thiệu tại đây là những sản phẩm hàng Việt, có chất lượng cao. Tại xã Hòa Bắc - một trong những địa bàn vùng núi còn nhiều khó khăn của TP. Đà Nẵng, hạ tầng thương mại tại xã hiện còn khá hạn chế và yếu kém. Các cửa hàng bán lẻ, tạp hóa còn nhỏ lẻ, mới chỉ phục vụ cơ bản những nhu yếu phẩm thiết yếu của người dân. Trong khi đó, đại dịch Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất và đời sống của người dân. Chương trình đưa hàng Việt về tận xã giúp người dân có cơ hội tiếp cận và sử dụng các mặt hàng chất lượng, giá cả đảm bảo... Bà Trần Thanh Xuân trú tại xã Hòa Bắc chia sẻ, đây là khu vực miền núi xa trung tâm thành phố, bởi vậy, mọi người rất ít có cơ hội để mua sắm các mặt hàng có thương hiệu với mẫu mã đẹp, chất lượng tốt. Người dân mong muốn sẽ có thêm nhiều phiên chợ như thế này cũng như thêm nhiều nhóm mặt hàng tiêu dùng hơn nữa để phục vụ nhu cầu mua sắm thường ngày...
Về phía các doanh nghiệp tham gia phiên chợ hàng Việt ở khu vực nông thôn, đây là cơ hội để các doanh nghiệp tiếp cận, mở rộng thị trường; từng bước xây dựng và mở rộng mạng lưới phân phối sản phẩm tại thị trường nông thôn, nối giữa nhà phân phối, nhà bán lẻ tại địa phương với nhà sản xuất. Đặc biệt, khi tham gia các phiên chợ này, doanh nghiệp sẽ được chính quyền hỗ trợ 100% chi phí gian hàng, trang trí chung từ nguồn chi xúc tiến thương mại địa phương. Tham gia chương trình, các đơn vị còn tổ chức nhiều chương trình khuyến mại như: tặng quà, bốc thăm trúng thưởng, giảm giá trực tiếp trên sản phẩm, đây là cơ hội để quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng. Theo đại diện siêu thị Co.opmart Đà Nẵng, ngoài doanh thu và lợi nhuận thu được từ việc bán hàng hóa tại các phiên chợ hàng Việt ở vùng nông thôn, chúng tôi còn có cơ hội để giới thiệu sản phẩm, thương hiệu và tạo thêm uy tín đối với người tiêu dùng.
Để hàng Việt “chiếm lĩnh” thị trường
Ông Lê Thanh Hạ - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại TP. Đà Nẵng cho biết, sản phẩm hàng Việt tại các phiên chợ vừa tổ chức ở khu vực nông thôn là sản phẩm sản xuất tại Đà Nẵng và một số tỉnh, thành trong cả nước. Tất cả các sản phẩm đều đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được bình chọn trong các chương trình như sản phẩm thương mại đặc trưng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP. Bởi vậy, tại các phiên chợ đã thu hút hàng nghìn lượt người tiêu dùng ở địa phương đến tham quan cũng như mua sắm...
Các phiên chợ hàng Việt về các xã nông thôn, miền núi vừa tổ chức ở huyện Hòa Vang là hoạt động trong chương trình xúc tiến thương mại Đà Nẵng cuối năm 2021 và đầu năm 2022, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân và tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tiếp cận thị trường nông thôn; từng bước xây dựng và mở rộng mạng lưới phân phối sản phẩm tại thị trường nông thôn, nối giữa nhà phân phối, nhà bán lẻ tại địa phương với nhà sản xuất.
Trong khi đó, đại diện các địa phương đều mong muốn cơ quan chức năng thành phố sẽ duy trì thường niên các phiên chợ đưa hàng về xã để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Theo ông Lê Đức Thương - Chủ tịch UBND xã Hòa Ninh, phiên chợ hàng Việt tại địa phương đã cung ứng đa dạng các mặt hàng phong phú như nông sản, thực phẩm, may mặc, hàng tiêu dùng thiết yếu… Đặc biệt, trước tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, thì việc tổ chức phiên chợ giúp người dân vùng nông thôn có cơ hội tiếp cận với các mặt hàng chất lượng, rõ nguồn gốc xuất xứ, giá cả phù hợp. Bởi vậy, chúng tôi rất mong muốn cơ quan chức năng sẽ duy trì thường niên các phiên chợ đưa hàng về xã để người dân được mua sắm hàng hóa chất lượng với giá cả phù hợp.
Nhiều năm nay, cứ mỗi dịp gần Tết như hiện nay, các đơn vị chức năng, các doanh nghiệp ở TP. Đà Nẵng lại tổ chức nhiều phiên chợ hàng Việt và chuyến hàng tăng cường về phục vụ người dân nông thôn, vùng miền núi. Tuy nhiên thực tế hiện nay, dù đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực nhưng chương trình đưa hàng Việt về nông thôn vẫn chưa đạt được như kỳ vọng. Bởi, các hoạt động này hầu như chỉ tập trung vào dịp cuối năm, dịp Tết Nguyên đán theo hình thức hội chợ, chưa có chiều sâu. Bởi, nếu thực hiện liên tục hoạt động này, chi phí vận chuyển, thuê gian hàng và nhân công về nông thôn các xã vùng sâu, vùng xa sẽ tăng cao. Điều này, khiến nhiều doanh nghiệp không mặn mà với chương trình... Bởi vậy, để đẩy mạnh đưa hàng Việt về nông thôn, các cơ quan chức năng tại Đà Nẵng cũng như các địa phương khác cần xây dựng một chiến lược phát triển dài hơi, đồng bộ, hiệu quả và linh hoạt, mới mong “phủ sóng” hàng Việt ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa.
Bài và ảnh Nghi Lộc