Giao thông kết nối chuỗi sản xuất
08:03 | 24/01/2022
Sau khi hoàn thiện các tuyến giao thông liên vùng và khởi động hợp tác xây dựng hệ thống phân phối khép kín, trong các năm tới chuỗi sản xuất - chế biến - tiêu thụ hàng hóa nông sản giữa TP.HCM và Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) kỳ vọng có nhiều bứt phá.
Thông tuyến, gia tăng hợp tác liên vùng
Sau 12 năm thi công xây dựng, tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã chính thức thông xe. Như vậy, nếu hợp chung cả tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương và tuyến cao tốc vừa hoàn thành, thời gian di chuyển bằng ô tô từ TP.HCM về trung tâm tỉnh Vĩnh Long đã được rút ngắn từ hơn 3 tiếng xuống còn khoảng 1 tiếng 45 phút. Các tuyến tỏa đi An Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ… cũng sẽ được rút ngắn thời gian từ 1-2 tiếng đồng hồ.
Ông Nguyễn Phương Lam - Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ cho biết, việc thông xe toàn tuyến cao tốc TP.HCM – Mỹ Thuận là trông đợi nhiều năm của cộng đồng doanh nghiệp khu vực ĐBSCL. Bởi từ trước đến nay Quốc lộ 1A là tuyến đường độc đạo vốn không đủ sức cho 13 tỉnh thành khu vực này vận chuyển hàng hóa vào trung tâm TP.HCM và phân phối đi các tỉnh thành khác trên cả nước cũng như chuyển hàng xuất khẩu. “Hệ quả của việc giao thông khó kết nối khiến các địa phương phát triển rời rạc, doanh nghiệp các ngành hàng thiếu sự gắn kết. Giao thông chưa kết nối cũng khiến hạ tầng kho vận, logistics không thể phát triển”, ông Lam nhận định.
Các tuyến cao tốc liên vùng ĐBSCL dần được kết nối hoàn thiện |
Cũng trong tuần qua, cùng với việc thông xe toàn tuyến TP.HCM – Mỹ Thuận, một tin vui khác đối với hoạt động kết nối liên vùng TP.HCM – ĐBSCL là hoạt động xúc tiến hợp tác xây dựng hệ thống chuỗi cung ứng hàng hóa. Theo đó, UBND TP.HCM và chính quyền 5 tỉnh Đồng Tháp, Bến Tre, Vĩnh Long, Long An và An Giang đã ký kết xây dựng hệ thống phân phối hàng hóa nông sản chính thức. Sở Công Thương và các doanh nghiệp tại 6 địa phương đã ký kết xây dựng vùng nguyên liệu tại Đồng Tháp, ký kết các hợp tác tiêu thụ hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán và ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác kết nối logistics, phát triển thương mại điện tử và thu mua nông sản qua các sàn giao dịch.
Ông Nguyễn Anh Đức - Tổng Giám đốc Saigon-Co.op cho biết, ngay trong năm nay, chuỗi siêu thị Co.op Mart sẽ vươn mạnh về khu vực ĐBSCL. Theo đề xuất của lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp, đơn vị sẵn sàng tham gia và đứng ra chủ trì Sàn giao dịch nông sản tại khu vực ĐBSCL; đồng thời cam kết sẽ đồng hành với các tỉnh phía Nam xây dựng Cụm liên kết logistics theo hướng cứ hai, ba tỉnh liền kề thì xây dựng một trung tâm thu mua nông sản phục vụ cho chuỗi siêu thị Co.op Mart và thương mại điện tử qua sàn giao dịch.
Về phía địa phương, đại diện Sở Công Thương Đồng Tháp cho hay, đơn vị này hiện đã hợp tác với các doanh nghiệp tại TP.HCM như Tiki, Sendo, Big C để thúc đẩy thương mại điện tử. Các doanh nghiệp bán lẻ cũng đã ký kết 22 biên bản hợp tác với các hợp tác xã nông sản, cam kết tiêu thụ hàng hóa dịp Tết Nguyên đán. Đồng thời hợp tác trong hoạt động vận chuyển hàng hóa từ các địa phương theo tuyến cao tốc về ba chợ đầu mối tại TP.HCM và tỏa ra các tỉnh thành.
Cần cơ chế, thể chế phù hợp cho liên vùng
Theo ông Nguyễn Phương Lam, sau khi thông tuyến cao tốc TP.HCM – Mỹ Thuận sẽ là bàn đạp rất vững chắc để kỳ vọng hoạt động thu hút đầu tư vào khu vực các tỉnh miền Tây. Bởi theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt, từ nay đến năm 2030 vùng ĐBSCL sẽ được đầu tư hàng trăm ngàn tỷ đồng để xây dựng các tuyến cao tốc mới như: cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, cầu Cần Thơ 2… “Khi các tuyến đường này được hoàn thiện thì việc thu hút vốn FDI và vốn tư nhân trong nước vào các dự án kho bãi, cảng biển, cảng sông và mạng lưới logistics sẽ không còn là “tiềm năng” mà có thể sẽ rất sôi động”, ông Lam nhận định.
Từ góc độ dự báo TS. Lê Quang Minh - Đại học Ngân hàng TP.HCM cho rằng, trong năm 2022 và một vài năm sắp tới, nhóm các ngành bất động sản khu công nghiệp, điện khí năng lượng sạch, cảng biển, logistics và bán lẻ hàng hóa trên các nền tảng thương mại điện tử tích hợp sẽ là những nhóm hàng có nhiều động lực để tăng trưởng. Thực tế, trong năm 2021, lĩnh vực năng lượng tại khu vực ĐBSCL là lĩnh vực có sự bứt phá khá mạnh trong hoạt động thu hút đầu tư FDI. Các địa phương như Long An, Cần Thơ trong năm qua đã lọt vào top 5 địa phương dẫn đầu cả nước trong lĩnh vực thu hút vốn nước ngoài.
Vì vậy, khi hạ tầng giao thông được kết nối, sự hợp tác liên vùng TP.HCM - ĐBSCL được thắt chặt thì dòng vốn đổ vào các lĩnh vực có thế mạnh của khu vực miền Tây như bất động sản khu công nghiệp, chế biến nông sản, đầu tư cảng biển, nhà kho, kho lạnh, kho trữ sẽ có nhiều điều kiện để bứt phá.
Tuy nhiên, nhìn từ góc độ hợp tác liên vùng, TS. Vũ Thành Tự Anh - Đại học Fulbright Việt Nam cho rằng, để xây dựng và hoàn thiện chuỗi cung ứng hàng hóa cả vùng ĐBSCL, về lâu dài Chính phủ và các bộ ngành cần tính toán đến việc hình thành một thể chế “chính quyền vùng” từ đó gắn kết các tỉnh thành trong khu vực thành một khối thống nhất. Tất nhiên, để làm được việc này thì cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng, thay đổi nhiều văn bản pháp luật và có chiến lược lâu dài. Dù vậy, hiện nay Chính phủ cũng đã phê duyệt Hội đồng vùng. Các cơ quan Trung ương gần đây cũng đã hình thành cơ chế điều phối vùng ở các lĩnh vực Hải quan, Kho bạc, Thuế… Vì thế, rất có thể các năm sắp tới Chính phủ sẽ có những xem xét, xây dựng cơ chế, thể chế phù hợp cho chính quyền cấp vùng, từ đó phát huy mọi tiềm năng của từng khu vực kinh tế.
Thạch Bình