Nỗ lực cung ứng nguồn vốn giá rẻ cho nền kinh tế
08:30 | 23/03/2022
Là NHTM được ghi nhận “mạnh tay” nhất trong việc giảm lãi suất, miễn giảm phí dịch vụ thanh toán hỗ trợ khách hàng trong năm 2021, ngay những ngày đầu quý I/2022, Agribank tiếp tục triển khai chương trình tín dụng lãi suất ưu đãi dành cho khách hàng doanh nghiệp lớn với mong muốn cùng cộng đồng doanh nghiệp sớm phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh.
Bà Nguyễn Thị Phượng - Phó Tổng giám đốc Agribank cho biết, toàn ngành Ngân hàng, trong đó có Agribank đã dồn toàn lực để tiết giảm chi phí, kiểm soát chất lượng tín dụng, đồng thời hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn của dịch Covid-19. Riêng trong năm 2021, tổng số tiền hỗ trợ khách hàng thông qua giảm lãi suất của Agribank đã lên đến gần 6.000 tỷ đồng. Cộng với chính sách miễn phí dịch vụ thanh toán, trong năm 2021, Agribank giảm khoảng 7.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng. Đến nay, có thể khẳng định Agribank là một trong những ngân hàng thực hiện hỗ trợ lãi, phí nhiều nhất, tích cực đồng hành với khách hàng vượt qua khó khăn.
Ảnh minh họa |
Bên cạnh giảm mạnh lãi suất, Agribank thực hiện nghiêm túc cơ cấu, miễn giảm lãi cho khách hàng theo Thông tư 01 và các Thông tư sửa đổi, bổ sung của NHNN. Đến hết 31/12/2021, Agribank đã thực hiện cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi, phí với tổng số tiền là 51.029 tỷ đồng cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Trong đó, cơ cấu lại nợ gốc với lãi là hơn 48.679 tỷ đồng với 15.975 khách hàng; Dư nợ miễn, giảm lãi 2.350 tỷ đồng với 463 khách hàng, số lãi được miễn, giảm 30 tỷ đồng.
Xác định việc triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi sản xuất, kinh doanh, sớm đưa nền kinh tế trở lại quỹ đạo tăng trưởng bền vững là nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành Ngân hàng, Agribank luôn dành nguồn vốn ưu đãi lớn hỗ trợ doanh nghiệp, khách hàng thúc đẩy sản xuất kinh doanh vượt qua đại dịch. Ngay trong quý I/2022, Agribank đã triển khai chương trình tín dụng ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng doanh nghiệp lớn với quy mô 30.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đồng thời thực hiện chủ trương của Chính phủ, NHNN về khôi phục và phát triển kinh tế đất nước sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Cụ thể, từ ngày 01/03/2022, khách hàng doanh nghiệp lớn có thể tiếp cận mức lãi suất cho vay ngắn hạn 4,0%/năm để bổ sung vốn lưu động thực hiện phương án sản xuất kinh doanh. Đối tượng của chương trình là các doanh nghiệp lớn hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, công nghiệp, xây dựng và thương mại, dịch vụ theo các tiêu chí của Agribank. Bên cạnh việc được hưởng lãi suất vay ưu đãi, khách hàng còn được hưởng các chính sách ưu đãi miễn, giảm phí dịch vụ khác, đồng thời sử dụng các sản phẩm dịch vụ khác của Agribank như: Tiền gửi có kỳ hạn, chi trả lương qua tài khoản, nhờ thu tự động, nộp thuế điện tử, thanh toán quốc tế và kinh doanh ngoại tệ, thẻ, POS, E-Banking, bảo hiểm,…
Trước đó, trong năm 2020 và 2021, Agribank đã triển khai chương trình tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng doanh nghiệp lớn với quy mô lên đến 50.000 tỷ đồng bởi đây luôn là nhóm đối tượng khách hàng mà Agribank hết sức quan tâm, dành một nguồn lực lớn để xây dựng các chính sách, sản phẩm phù hợp đáp ứng các nhu cầu của khách hàng. Agribank định hướng xây dựng mối quan hệ với các khách hàng là doanh nghiệp lớn một cách bền vững, lâu dài, vì lợi ích và sự phát triển của doanh nghiệp.
Định hướng trong thời gian tới, lãnh đạo Agribank cho biết, bám sát chỉ đạo của Chính phủ và NHNN, ngân hàng sẽ thường xuyên theo dõi tình hình, diễn biến của dịch bệnh, thiên tai, đồng thời tiếp tục triển khai thiết thực, hiệu quả các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thiên tai, thiệt hại bất khả kháng ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp… Bên cạnh đó, Agribank sẽ tạo điều kiện cho khách hàng bị ảnh hưởng gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 và doanh nghiệp có hệ thống quản trị tốt, có khả năng phục hồi sản xuất, kinh doanh tốt; Luôn chủ động, thường xuyên rà soát để có các giải pháp phù hợp với từng đối tượng khách hàng trong mọi thời điểm.
Phương Thảo