Nông sản Việt xuất khẩu sang Hàn Quốc: Phải hội tụ được nhiều yếu tố
07:59 | 03/04/2022
Đối với nhiều doanh nghiệp Việt Nam, thị trường Hàn Quốc vô cùng hấp dẫn, đặc biệt là với những mặt hàng Việt Nam có thế mạnh như nông thủy sản, dệt may, sản phẩm chế biến và đồ gỗ… Tuy nhiên, để có thể thành công tại đây vẫn còn nhiều việc phải làm.
Bao giờ mới hết... giải cứu nông sản? | |
Tăng tỷ lệ chế biến nông sản tạo giá trị cao | |
Để nông sản Việt chinh phục người Việt |
Thị trường nhiều tiềm năng
Là đối tác thương mại song phương lớn thứ 3 của Việt Nam, chỉ sau Trung Quốc và Mỹ, hiện tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc đạt khoảng 80 tỷ USD. Đặc biệt, sau khi dịch bệnh Covid-19 cơ bản được kiểm soát, trao đổi thương mại Việt Nam - Hàn Quốc có sự phục hồi mạnh mẽ, trong 2 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam và Hàn Quốc đạt 13,8 tỷ USD, tăng 19,03% so với cùng kỳ năm 2021.
Theo ông Phạm Khắc Tuyên, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, trong năm 2021, mặc dù ảnh hưởng Covid-19 nhưng Hàn Quốc vẫn nhập khẩu một khối lượng lớn các mặt hàng nông sản Việt, lên tới khoảng 40 tỷ USD. Tuy nhiên, hiện tỷ trọng xuất khẩu nông thủy sản, thực phẩm chế biến của Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc mới chỉ chiếm 3,2%, tương đương khoảng 3,8 tỷ USD. Có thể nói dư địa cho các nhà xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Hàn Quốc còn rất lớn.
Nhiều loại nông sản Việt Nam đã có mặt tại Hàn Quốc |
Bà Trần Thị Hồng Hạnh, Phó giám đốc Sở Công thương Hưng Yên cho biết, địa phương có nhiều mặt hàng thế mạnh có thể xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc nhưng chưa thực sự khơi thông được thị trường này. Số lượng các mặt hàng có thế mạnh của tỉnh như nhãn, vải… xuất sang Hàn Quốc vẫn còn khiêm tốn.
Đồng quan điểm, ông Đinh Văn Cường, Giám đốc Công ty Vinaka - một doanh nghiệp xuất nhập khẩu mặt hàng nông thủy sản, thực phẩm chế biến cho biết, thị trường Hàn Quốc rất tiềm năng, khá phù hợp với đầu ra cho nông sản Việt Nam nhưng tiêu chuẩn đối với sản phẩm rất cao, ngang với tiêu chuẩn chất lượng thị trường Nhật Bản. Các doanh nghiệp Việt Nam cần đảm bảo chất lượng sản phẩm đồng đều, giá cả ổn định. Bên cạnh đó, mẫu mã bao bì sản phẩm của Việt Nam chưa đa dạng và bắt mắt, chưa bằng của Thái Lan, Philippines.
Những lưu ý cho doanh nghiệp
Chia sẻ thêm thông tin, ông Nguyễn Văn Thảo, Giám đốc Công ty Good Farmers (chuyên xuất nhập khẩu nông thủy sản, thực phẩm chế biến) cho biết, Hàn Quốc rất khắt khe trong việc kiểm tra dư lượng hóa chất. Đối với hàng thủy hải sản, họ rất quan tâm đến lượng kháng sinh tồn dư trong sản phẩm. Các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản của Việt Nam trước khi xuất khẩu sản phẩm sang Hàn Quốc cần kiểm tra tại các cơ sở kiểm định có uy tín để tránh bị trả lại hàng. Bên cạnh đó, Hàn Quốc cũng rất quan tâm đến thực phẩm biến đổi gen. Đồng thời, để có thể xúc tiến xuất khẩu sang Hàn Quốc hiệu quả, các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần tham gia hội chợ ở Hàn Quốc để nắm bắt sở thích nhu cầu của người bản xứ…
Về việc làm sao để đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng cà phê, hạt tiêu, sầu riêng sang thị trường Hàn Quốc, ông Đinh Văn Cường cho rằng, doanh nghiệp cần phải xác định lại sản phẩm chiến lược của mình, đồng thời phải xem năng lực cung cấp của doanh nghiệp đáp ứng đủ nhu cầu của nhà nhập khẩu hay không.
Còn ông Nguyễn Văn Thảo cho rằng, hạt tiêu là sản phẩm được Hàn Quốc bảo hộ, vì vậy nên xuất khẩu ở dạng hàng hóa qua chế biến sẽ dễ dàng hơn. Với sầu riêng, doanh nghiệp có thể xuất khẩu ở dạng đông lạnh sẽ thuận lợi hơn hàng sấy khô. Đối với vải thiều hay nhãn lồng Hưng Yên, các chuyên gia khuyến cáo nên xuất khẩu tươi. Hiện nay, chỉ có 5 mặt hàng trái cây tươi của Việt Nam được xuất khẩu sang Hàn Quốc. Tỉnh Hưng Yên cần có kiến nghị lên Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để đưa được hàng tươi sang Hàn Quốc vì khoảng cách từ Việt Nam sang Hàn Quốc không quá xa.
Ông Nguyễn Văn Thảo lưu ý thêm, để xuất khẩu nhãn hay vải ở dạng sấy, ngâm thì doanh nghiệp cần nghiên cứu về thiết kế và công nghệ chế biến. Về rau củ quả nên chế biến dưới dạng ngâm vì có thời gian bảo quản lâu.
“Việt Nam nên nhập dây chuyền công nghệ sản xuất của Hàn Quốc để sản xuất hàng xuất khẩu nhằm đảm bảo đúng như yêu cầu của thị trường đó”, ông Nguyễn Văn Thảo gợi ý.
Theo ông Phạm Khắc Tuyên, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, hiện tỷ lệ dân số già của Hàn Quốc rất cao nên xu hướng tiêu dùng sản phẩm cho bữa ăn gia đình của họ cũng thay đổi mạnh mẽ. Tiêu thụ các thực phẩm ăn liền dễ nấu đã tăng trưởng đáng kể trong 10 năm gần đây. Đồng thời, dịch Covid-19 cũng làm cho xu hướng này càng gia tăng. Thực phẩm chế biến đơn giản đang ngày càng được ưa chuộng trong bữa ăn gia đình người Hàn Quốc. Người tiêu dùng Hàn Quốc cũng đang chú ý nhiều đến xu hướng tiêu dùng có lợi sức khỏe, bảo vệ môi trường nên doanh nghiệp xuất khẩu cần chú ý đến vấn đề nhựa và rác thải, thậm chí các chai nước không cần đóng nhãn, hộp sữa không có ống hút bằng nhựa.
“Người Hàn Quốc coi chất lượng và hương vị. Bên cạnh đó, cần có các yếu tố bổ trợ như ổn định trong sản xuất, an toàn chế biến lưu thông và chữ tín để giữ đơn hàng lâu dài”, ông Phạm Khắc Tuyên nhấn mạnh.
Hà Sơn