TP.HCM: Cần nhiều giải pháp đồng bộ để phát triển logistics
09:24 | 26/04/2022
Sự đứt gãy chuỗi cung ứng trong đại dịch Covid-19 không chỉ bộc lộ ở hệ thống giao nhận trong thời gian giãn cách xã hội, mà cả ở khâu hậu cần logistics. Chính vì vậy, phát triển ngành logistics trên địa bàn TP.HCM là hết sức cần thiết, đặc biệt có ý nghĩa với tiến trình phục hồi kinh tế thành phố trong thời gian tới.
Cần cơ chế đặc biệt phát triển đội tàu container | |
Chuỗi cung ứng toàn cầu đang gặp thách thức lớn | |
Mòn mỏi chờ chi phí được kéo giảm |
Dù đóng vai trò rất quan trọng nhưng ngành logistics thành phố đang tồn tại 5 điểm nghẽn mà ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM đã thừa nhận. Theo đó, vị lãnh đạo ngành công thương TP.HCM cho rằng cơ sở hạ tầng trên địa bàn như hệ thống đường bộ, đặc biệt hệ thống đường vành đai 2,3,4 chưa hoàn chỉnh...; tuyến giao thông Bắc - Nam kết nối lỏng lẻo với cảng biển, cảng hàng không; tiêu chuẩn kỹ thuật lạc hậu, thiếu vốn đầu tư nâng cấp, chuyển đổi… Hiện trong thành phố có 1.505 nhà kho nhưng đa số đều có diện tích nhỏ và còn có xu hướng thu hẹp và đang dần chuyển dịch sang các vùng lân cận như Bình Dương, Đồng Nai. Song song với đó, năng lực của doanh nghiệp logistics cũng là điểm nghẽn lớn bởi hiện có tới 54% doanh nghiệp logistics tập trung tại thành phố nhưng trên 90% trong số này là nhỏ, siêu nhỏ và vừa.
Hạ tầng giao thông dù đã cải thiện nhưng vẫn là điểm nghẽn lớn của logistics |
Điểm nghẽn quan trọng mà lãnh đạo ngành công thương TP.HCM nhìn nhận là chi phí logistics tại Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng chiếm tỷ lệ rất lớn trên tổng chi phí của doanh nghiệp. Khảo sát sơ bộ cho thấy chi phí logistics thường chiếm 5-10% tổng chi phí. Trong đó, 60% là chi phí vận tải, 21% là chi phí xếp dỡ, 12% là chi phí kho bãi… Ngoài ra, việc thiếu nhân lực cũng đang cản trở đến sự phát triển logistics. Theo ước tính, từ nay đến năm 2030, nhu cầu nhân lực toàn ngành logistics trên cả nước là trên 200.000 người, riêng TP.HCM cần khoảng 100.000 người (tức 10.000 người/năm). Tuy nhiên, các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn chỉ cung cấp được 2.500 sinh viên, học viên/năm…
Ở góc độ doanh nghiệp phân phối hàng hóa, ông Nguyễn Anh Đức - Tổng giám đốc SaiGon Co.op cho rằng cần phải xem việc quy hoạch logistics là một yếu tố quan trọng trong việc phát triển tổng thể chuỗi cung ứng; phải chuyên sâu và chi tiết hóa hơn, tương đồng với quy hoạch về thương mại, công nghiệp, giúp các đơn vị logistics, đơn vị bán lẻ hiện đại và đối tác có cơ sở đi đúng hướng, tập hợp được sức mạnh chung. TP.HCM cần thể hiện vai trò đầu tàu, kết nối với các khu vực logistics của các tỉnh thành; phát triển đồng bộ công nghiệp hỗ trợ, đặc biệt là công nghiệp liên quan đến công nghệ thông tin. Các thực thể logistics cần có sự liên kết, hợp tác chặt chẽ mới có thể cùng nhau phát triển.
Góp ý hoàn thiện ngành logistics, ông Huỳnh Văn Cường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Logistics kiến nghị lãnh đạo TP.HCM hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ, sớm bổ sung quy hoạch chi tiết, thành lập cảng nước sâu tại khu vực Cần Giờ. Theo ông Cường, việc đầu tư cảng nước sâu tại khu vực này kết nối với các trung tâm logistics sẽ là cơ hội để phát triển và khẳng định vị thế của TP.HCM và Việt Nam trên thị trường hàng hải quốc tế, nâng tầm cho các doanh nghiệp logistics Việt Nam.
Về giải pháp cụ thể để phát triển logistics, ông Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết trong kế hoạch thực hiện Đề án Phát triển ngành logistics TP.HCM giai đoạn 2025-2030 đã nêu rõ 6 giải pháp tăng cường hợp tác, liên kết vùng, quy hoạch hệ thống trung tâm logistics quy mô chuyên nghiệp, giải pháp chuyển đổi số, phát triển nguồn nhân lực, xúc tiến sử dụng dịch vụ logistics. Trong đó phát triển hệ thống trung tâm logistics là cấp thiết. Hiện nay các trung tâm phát triển tự phát, chưa có sự phối hợp công - tư nên chưa có trung tâm logistics nào đủ tầm dù quy mô nhỏ hay lớn. Hiện nay, về pháp lý hoá chức năng đất sử dụng trong quy hoạch, TP.HCM đã cơ bản thống nhất hoàn chỉnh quy hoạch 7 khu đất xây trung tâm logistics. TP.HCM sẽ tổ chức đấu thầu chọn lựa nhà đầu tư, các trung tâm sẽ có đủ các chức năng hoạt động, và tiện ích của các cơ quan nhà nước cùng tham gia.
“TP.HCM dự kiến từ nay đến năm 2025 sẽ tập trung triển khai mời gọi đầu tư 3 trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao, Linh Trung và Long Bình đều có vị trí ở TP. Thủ Đức. Hiện đã có nhiều nhà đầu tư quan tâm, nghiên cứu cùng tham gia xây dựng trung tâm logistics TP.HCM. Dự kiến trong tháng 9, Hiệp hội Logistics TP.HCM và Sở Công thương tổ chức diễn đàn logistics, tập trung vào giải pháp liên kết vùng, chuyển đổi số logistics cho TP.HCM.”, ông Vũ nói.
Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐTV Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP.HCM (HFIC), cho rằng việc nhanh chóng triển khai đề án Phát triển ngành logistics trên địa bàn TP.HCM đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 là cần thiết. TP.HCM xác định logistics là ngành giúp khắc phục sự đứt gãy chuỗi cung ứng trong thời gian qua. Bên cạnh đó, thành phố cần đầu tư logistics để thúc đẩy các hoạt động thương mại, dịch vụ, xuất nhập khẩu cũng như kích hoạt lại thị trường nội địa. HFIC đã được thành phố phê duyệt các lĩnh vực được phép cho vay. HFIC sẵn sàng cho vay đầu tư các lĩnh vực trong danh mục cho phép, bao gồm cả cho vay phát triển ngành logistics. |
Minh Lâm