Tiếp đà hồi phục bền vững ngành du lịch
09:01 | 12/05/2022
Trong hơn 2 năm ảnh hưởng bởi đại dịch, việc cơ cấu thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, phí từ các ngân hàng đã hỗ trợ tích cực cho hoạt động của doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp ngành du lịch. Hy vọng các gói hỗ trợ tài chính sẽ nhanh chóng đi vào cuộc sống, sẽ là nguồn lực quý giá với các doanh nghiệp du lịch...
Nhiều ưu đãi tại ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2022 | |
Không để vấn nạn “chặt chém” tái diễn | |
Tín hiệu vui qua những chuyến bay |
“Hồi sinh” ấn tượng
Vừa trở lại “đường đua” với nhiều tín hiệu tích cực, thế nhưng các doanh nghiệp du lịch lại đang đối mặt với tình trạng chung là thiếu hụt nhân lực. Đây chính là nút thắt lớn nhất cần tháo gỡ để ngành “công nghiệp không khói” có thể tiếp đà phục hồi mạnh mẽ.
Du lịch Việt Nam được các chuyên gia đánh giá là một trong những ngành phát triển năng động nhất của nền kinh tế dựa trên cơ sở phát huy các nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên và mức giá dịch vụ cạnh tranh. Điều này càng được minh chứng rõ nét với cuộc “hồi sinh” ấn tượng của ngành trong trạng thái bình thường mới.
Ngành du lịch đang có sự “hồi sinh” ấn tượng |
Số liệu từ Tổng cục Du lịch cho thấy, trong 4 tháng đầu năm nay, lượng khách du lịch nội địa là 36,3 triệu lượt khách, riêng trong tháng 4 là 10,5 triệu, tăng 16,7% so với cùng kỳ; khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm là trên 92 nghìn, riêng tháng 4 là 70 nghìn người tăng 466,7% so với tháng trước, tổng thu từ khách du lịch 4 tháng đầu năm ước đạt 158 nghìn tỷ đồng.
Đặc biệt, đợt nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 4 ngày vừa qua được coi như một "cú hích vàng” cho sự phục hồi của du lịch. Theo ước tính, trong thời gian này đã có khoảng 5 triệu lượt khách đi du lịch, trong đó có 2 triệu khách đã lưu trú ở các địa điểm du lịch trong nước.
Cụ thể hơn, Sở Du lịch tỉnh Lào Cai cho biết đã có 148,9 nghìn lượt khách du lịch đến tỉnh trong kỳ nghỉ lễ vừa qua, tăng 190% so với kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 âm lịch và tăng 123,4% so với cùng kỳ năm 2021. Còn theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 4 ngày nghỉ lễ, Hà Nội ước đón khoảng hơn 550 nghìn lượt khách, tăng gấp gần 20 lần so với cùng kỳ năm 2020. Tổng thu từ khách du lịch ước trên 1.500 tỷ đồng, tăng 17 lần so với cùng kỳ năm 2020.
Ông Ngô Văn Huy, Trưởng phòng Du lịch nội địa Saigontourist tại Hà Nội chia sẻ, trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, doanh nghiệp bán ra rất nhiều sản phẩm, tập trung chủ yếu là các tour đi biển, tới các địa điểm nổi tiếng như Phú Quốc, Nha Trang… và các tour du lịch lên vùng Tây Bắc. Đây là một tín hiệu tích cực cho sự phục hồi của ngành trong thời gian tới.
Vừa làm vừa lo vì thiếu nhân sự
Thị trường với nhiều tín hiệu tích cực là thế nhưng các công ty du lịch lại đang phải đối mặt với tình trạng chung là thiếu hụt nhân lực. Giám đốc một công ty lữ hành trên địa bàn Hà Nội cho biết, trong những ngày nghỉ lễ cao điểm, nhân viên của công ty phải tăng ca đến đêm, một người kiêm nhiều công việc một lúc như chốt tour, tư vấn, dẫn đoàn… mới có thể phục vụ đủ nhu cầu của du khách.
Còn tại một số nhà hàng nổi tiếng, những lúc đông khách, chủ nhà hàng kiêm bồi bàn, thu ngân… cũng là câu chuyện không hiếm trong thời gian gần đây. Ảnh hưởng của dịch bệnh trong hơn 2 năm đã khiến một lượng lớn nhân sự trong ngành dịch vụ, du lịch chuyển qua những ngành nghề khác. Hiện tại, một số doanh nghiệp cho biết dù sẵn sàng trả lương cao cũng rất khó tuyển dụng nhân sự, nhất là đối với các vị trí cấp cao, đòi hỏi có nhiều kinh nghiệm.
Hiện trong bối cảnh bình thường mới, nhu cầu của du khách ngày một tăng. Tuy nhiên do thiếu hụt nhân lực, nhiều doanh nghiệp vẫn vừa làm vừa lo, chưa tự tin để thiết kế nhiều sản phẩm mới.
Mặt khác, không chỉ thiếu hụt về số lượng, nhân sự trong ngành du lịch còn đang yếu cả về chất lượng, nhất là trong bối cảnh yêu cầu của du khách ngày càng tăng cao; du lịch an toàn, trải nghiệm trọn vẹn, có nhiều yếu tố mới lạ là những xu hướng mới nổi gần đây.
GS.TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo du lịch, Hiệp hội du lịch Việt Nam nhận định, các doanh nghiệp đang đối mặt với thách thức để tập hợp được người lao động cũ quay trở lại và đào tạo thêm nhiều lao động mới. Để giải quyết bài toán này, trước hết cần đảm bảo chính sách, chế độ đãi ngộ tốt, tạo niềm tin, sự gắn bó của người lao động. Cùng với đó, cần đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng với những yêu cầu mới, nội dung về môi trường, du lịch an toàn, chuyển đổi số, ngoại ngữ rất cần thiết để đưa vào chương trình đào tạo.
Bên cạnh nâng cao chất lượng nhân lực, ngành du lịch Việt Nam cũng cần chủ động, sáng tạo, đổi mới phương thức đầu tư, xây dựng thêm nhiều sản phẩm mới đạt chất lượng cao, phù hợp với xu hướng tiêu dùng du lịch mới hậu Covid-19.
Để làm được điều đó, doanh nghiệp rất cần sự chung tay của Nhà nước để có thể vực dậy sau dịch. Trong hơn 2 năm ảnh hưởng bởi đại dịch, việc cơ cấu thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, phí từ các ngân hàng đã hỗ trợ tích cực cho hoạt động của doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp ngành du lịch. Hy vọng các gói hỗ trợ tài chính sẽ nhanh chóng đi vào cuộc sống, sẽ là nguồn lực quý giá với các doanh nghiệp du lịch.
Số liệu từ Tổng cục Du lịch cho thấy, trong 4 tháng đầu năm nay, lượng khách du lịch nội địa là 36,3 triệu lượt khách, riêng trong tháng 4 là 10,5 triệu, tăng 16,7% so với cùng kỳ; khách quốc tế đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm là trên 92 nghìn, riêng tháng 4 là 70 nghìn người tăng 466,7% so với tháng trước, tổng thu từ khách du lịch 4 tháng đầu năm ước đạt 158 nghìn tỷ đồng. |
Hạ Chi