Chuyển đổi số lĩnh vực tài chính, ngân hàng
08:47 | 21/05/2022
Chuyển đổi số trong lĩnh vực tài, chính ngân hàng giúp Đà Nẵng xây dựng thành phố sớm trở thành “Trung tâm tài chính khu vực”
Đà Nẵng tích cực chuyển đổi số |
50% dân số sẽ mua sắm trực tuyến
Ông Trần Ngọc Thạch, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP. Đà Nẵng cho biết, hiện nay hạ tầng công nghệ thông tin Đà Nẵng đã phát triển mạnh, người dân sẵn sàng cho quá trình chuyển đổi số. Đây cũng là yếu tố tiền đề quan trọng để hoạt động công nghệ số trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng phát triển. Theo đó, mạng 3G, 4G đã phủ sóng 100% và từ cuối năm 2021, Đà Nẵng đã triển khai mạng 5G. Tỷ lệ doanh nghiệp công nghệ số đạt 2,1 doanh nghiệp/1.000 dân (so với tỷ lệ toàn quốc 0,5 doanh nghiệp/1.000 dân). Gần 100% hộ gia đình có kết nối Internet, 2,15 triệu tài khoản mạng xã hội và 200.000 tài khoản công dân điện tử. Thời gian qua một số ứng dụng dịch vụ số được triển khai và người dân đón nhận như cổng thanh toán trực tuyến phí, lệ phí thủ tục hành chính, sàn thương mại điện tử, mô hình chợ 4.0. Sắp tới Đà Nẵng dự kiến đưa vào triển khai thí điểm thẻ du lịch thông minh dành cho du khách.
Chuyển đổi số trong lĩnh vực tài, chính ngân hàng giúp Đà Nẵng xây dựng thành phố sớm trở thành “Trung tâm tài chính khu vực” |
Đề án chuyển đổi số thành phố Đà Nẵng xác định 67 chỉ tiêu (bổ sung 48 chỉ tiêu so với quốc gia). Cụ thể: chính quyền số có 18 chỉ tiêu, kinh tế số có 12 chỉ tiêu, xã hội số có 4 chỉ tiêu; các ngành và lĩnh vực còn lại có 33 chỉ tiêu. Lĩnh vực tài chính - ngân hàng đề ra một số chỉ tiêu như: Tỷ trọng kinh tế số trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, thương mại điện tử đến năm 2025 đạt 20% và đến năm 2030 đạt 30%; Dân số tham gia hoạt động mua sắm trực tuyến đến năm 2025 đạt 50% và đạt 80% trong năm 2030... Tỷ lệ người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc tổ chức được phép khác và tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử đến năm 2025 đều đạt 100%.
Riêng lĩnh vực ngân hàng đã đặt ra một số nhiệm vụ như triển khai đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt 100% tại chợ, trường học, bệnh viện trên địa bàn, triển khai các chính sách hạ tầng, nền tảng tài chính số để phục vụ việc hình thành, hoạt động của Trung tâm tài chính quy mô khu vực, xây dựng thị trường thương mại điện tử lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững, hình thành hệ sinh thái gắn kết doanh nghiệp thương mại điện tử với các nhà sản xuất, nhà phân phối để quản lý chuỗi cung ứng, đảm bảo đến năm 2022 100% tổ chức doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử.
Cũng theo đề án chuyển đổi số trên, lĩnh vực tài chính - ngân hàng đặt mục tiêu đến hết năm 2025 tối thiểu 90% doanh nghiệp có tài khoản thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử. Doanh số thương mại điện tử B2C (doanh nghiệp - khách hàng) chiếm ít nhất 10% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của thành phố.
Thúc đẩy xây dựng trung tâm tài chính
Tại hội thảo “Chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính ngân hàng” vừa mới được tổ chức cách đây không lâu, ông Trần Phước Sơn, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, thời gian qua, thành phố đã ban hành các chính sách quan trọng để thúc đẩy chuyển đổi số. Trong đó, đề án “Chuyển đổi số trên địa bàn thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” được xác định là một trong các dự án mang tính động lực phát triển. Đặc biệt chuyển đổi số trong lĩnh vực tài, chính ngân hàng là hoạt động cần thiết và ý nghĩa giúp Đà Nẵng cụ thể hoá các chủ trương chính sách lớn, xây dựng thành phố sớm trở thành “Trung tâm tài chính khu vực” theo mục tiêu, định hướng Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị.
Theo ông Võ Minh, Giám đốc NHNN chi nhánh TP. Đà Nẵng, trên địa bàn thành phố hiện có 61 chi nhánh NHTM, trong số đó có khoảng 58% NHTM đã thực hiện chuyển đổi số theo kế hoạch thống nhất từ Hội sở chính, các ngân hàng còn lại đã có kế hoạch triển khai trong thời gian tới. Việc triển khai chuyển đổi số của các NHTM đã giúp đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Các NHTM đã xây dựng các ứng dụng ngân hàng số trong đó tích hợp các tiện ích đáp ứng đầy đủ nhu cầu khách hàng trực tuyến mà không cần đến quầy giao dịch như trước đây. Chỉ cần vài thao tác đơn giản cài đặt ứng dụng ngân hàng số vào điện thoại thông minh, khách hàng có thể trải nghiệm hàng loạt các dịch vụ như: mở và quản lý tài khoản, chuyển tiền, gửi tiết kiệm, vay trực tuyến, thanh toán QR code, nạp tiền điện thoại, đặt mua vé tàu, xe, máy bay, vé xem phim, phòng khách sạn, đi chợ online, thanh toán hóa đơn điện nước hay thanh toán thuế. Ngoài ra, ứng dụng của một số NHTM còn có tính năng mua bảo hiểm, liên kết tài khoản thanh toán ví điện tử. Với nhiều tính năng như vậy, khách hàng có thể thực hiện nhiều giao dịch chỉ với một lần truy cập ứng dụng.
Cũng theo ông Võ Minh, bên cạnh những kết quả ban đầu đạt được, việc chuyển đổi số tại các NHTM gặp rất nhiều khó khăn, thách thức như: Một số quy định pháp lý và sự điều chỉnh của cơ quan quản lý nhiều khi chưa theo kịp công nghệ mới, làm chậm trễ phát triển ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực ngân hàng đồng thời có thể gây ra rủi ro pháp lý cho các ngân hàng cũng như các tổ chức trung gian thanh toán khi triển khai ứng dụng công nghệ cao, đồng thời cũng không bảo vệ được khách hàng khi sử dụng dịch vụ ngân hàng số. Ngân hàng gặp phải những khó khăn trong việc yêu cầu cung cấp chứng từ chứng minh mục đích khoản vay cho từng khoản vay (ví dụ quy định tại Điều 94 của Luật Các tổ chức tín dụng và quy định tại Thông tư 39/2016/TT-NHNN), thậm chí cho các khoản vay tiêu dùng, vay tín chấp có giá trị thấp. Điều này ảnh hưởng đến quá trình chuyển đổi số và tự động hóa quy trình cho vay. Nhận thức của người dùng còn hạn chế khi chưa ý thức được các rủi ro trong giao dịch ngân hàng, coi nhẹ việc bảo mật thông tin cá nhân. Khách hàng vẫn còn thói quen tiêu dùng tiền mặt, không quen sử dụng công nghệ, tâm lý sợ rủi ro mất tiền nên từ chối sử dụng dịch vụ ngân hàng số.
Ông Huỳnh Huy Hòa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế, xã hội TP. Đà Nẵng, nhận định: Việt Nam chưa có khung pháp lý toàn diện hoặc quy định pháp lý cụ thể để điều chỉnh các mảng, lĩnh vực hoạt động của các công ty fintech. Đề án xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm tài chính quy mô khu vực hiện đang trình Chính phủ đã đề xuất một cơ chế thử nghiệm có kiểm soát đối với hoạt động fintech được kỳ vọng sẽ tạo thành nền tảng để thúc đẩy Đà Nẵng trở thành một trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực tài chính của quốc gia và khu vực. Thành phố dự kiến sử dụng Khu công viên phần mềm số 2 mới được đầu tư để thu hút các tổ chức, các start-up fintech trong nước và quốc tế. Đà Nẵng có chính sách thuận lợi cho phát triển công nghệ thông tin - truyền thông và nguồn nhân lực công nghệ thông tin dồi dào, tạo cơ hội cho việc nghiên cứu phát triển các ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông vào các lĩnh vực kinh tế - xã hội.
Nguyên Đỗ