Routes Asia 2022: Cơ hội phục hồi hàng không và du lịch
08:15 | 08/06/2022
Việc Đà Nẵng được chọn là địa điểm đăng cai sự kiện Routes Asia 2022 là cơ hội vàng để quảng bá hình ảnh du lịch, địa phương...
Kết nối các hãng hàng không
Diễn đàn phát triển đường bay châu Á 2022 (Routes Asia 2022) là sự kiện xúc tiến đầu tư quốc tế duy nhất trong lĩnh vực hàng không của châu Á lần đầu tiên được tổ chức tại TP. Đà Nẵng từ ngày 4-8/6/2022. Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách từ các hãng hàng không, sân bay, điểm đến và nhà cung ứng của ngành hàng không hàng đầu thế giới nhằm hiện thực hóa kế hoạch hành động, đẩy nhanh quá trình phục hồi của khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Các chủ đề nhằm tái thiết kết nối hàng không khu vực đã được giới thiệu và chia sẻ bao gồm: chính sách hỗ trợ mạng lưới đường bay, giải pháp tăng tốc phục hồi ngành hàng không, tác động của Covid-19 đối với hành vi của người tiêu dùng, xu hướng du lịch và các chiến lược hiệu quả nhất để khôi phục nhu cầu thị trường…
Triển lãm du lịch, hàng không châu Á 2022 tại Routes Asia 2022 |
Ông Steven Mall, Giám đốc thương hiệu Informa Routes chia sẻ: Routes Asia 2022 đóng vai trò như một chất xúc tác để Đà Nẵng tăng tốc phát triển mở rộng các mạng lưới bay; là đòn bẩy, động lực để phát triển thành phố trong tương lai. Hy vọng sẽ có nhiều cuộc gặp gỡ, các mối quan hệ được thiết lập, tạo ra các cơ hội tuyệt vời để các đại biểu tham dự hiểu rõ hơn về tiềm năng, thế mạnh của thành phố. Đà Nẵng có ngành du lịch đang rất phát triển, thu hút khoảng 8,7 triệu lượt khách vào năm 2019. Cùng với sự mở rộng nhanh chóng của thị trường chi phí thấp trong những năm gần đây, sức chứa hành khách qua đường hàng không ở Đà Nẵng đã tăng từ 2 triệu ghế từ năm 2011 lên hơn 9,2 triệu ghế vào năm 2019. Sự kiện này sẽ là cơ hội để tăng trưởng thị trường chi phí thấp này.
Trong khi đó, ông Rajat Kumar, Phó chủ tịch hoạch định mạng lưới đường bay hãng hàng không Indigo hy vọng tới đây sẽ thiết lập được đường bay chính thức tới Đà Nẵng. Ông Rajat Kumar cho biết, các doanh nghiệp Ấn Độ quan tâm lớn tới thị trường Việt Nam và ông đã trao đổi với các đối tác của Đà Nẵng, một số đối tác phụ trách về thương mại - đầu tư của Ấn Độ. Trong vài ngày tới, hãng muốn được trao đổi chặt chẽ hơn với thành phố, cập nhật thêm các thông tin chung, cơ hội đầu tư và phát triển tại Đà Nẵng, nhất là tiềm năng phát triển du lịch MICE và du lịch dành cho đám cưới của các tỷ phú Ấn Độ.
Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi về cấp phép khai thác đường bay đến Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng cho các hãng hàng không khi khôi phục lại các đường bay quốc tế. Cục hàng không Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với TP. Đà Nẵng, các bộ, ngành liên quan để đẩy mạnh hợp tác giữa cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, các hãng hàng không và các đơn vị du lịch, lữ hành trong tổng thể hợp tác hàng không du lịch để xây dựng các kế hoạch phát triển đường bay mới.
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho biết: Routes Asia 2022 được tổ chức trong bối cảnh vô cùng đặc biệt khi Việt Nam vừa mở cửa bầu trời quốc tế và đón những chuyến bay quốc tế đầu tiên trở lại sau 2 năm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19. Việc đăng cai diễn đàn phát triển hàng không uy tín nhất khu vực không chỉ định vị Đà Nẵng là điểm đến của sự kiện, mà còn thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của thành phố trong việc khôi phục mạng lưới hàng không và nền kinh tế du lịch. Chúng tôi đặt mục tiêu trong vòng 2 năm (bắt đầu từ 2022) sẽ khôi phục hàng không như thời điểm trước Covid-19, đặc biệt kết nối Đà Nẵng với các trung tâm hàng không quan trọng, kết nối Đà Nẵng với các thị trường xa như: Mỹ, châu Âu và Trung Đông; đồng thời tiếp tục xúc tiến các đường bay mới đến các thị trường tiềm năng tại Ấn Độ và Đông Nam Á.
Cơ hội vàng quảng bá du lịch
Giám đốc sở Du lịch TP. Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh cho rằng: Việc Đà Nẵng được chọn là địa điểm đăng cai sự kiện Routes Asia 2022 là cơ hội vàng để quảng bá hình ảnh du lịch, địa phương. Hiện thành phố đang tập trung khôi phục các thị trường trọng điểm đã có chính sách mở cửa như Hàn Quốc, Nhật Bản và xúc tiến thị trường ASEAN, Ấn Độ theo lộ trình phù hợp. Theo đó, sẽ đẩy mạnh truyền thông, xúc tiến nhằm duy trì các thị trường trọng điểm Hàn Quốc, Nhật Bản, ASEAN; tập trung thêm các nhóm khách lẻ, khách du lịch hạng sang với mục đích chăm sóc sức khỏe hoặc du lịch mạo hiểm. Đối với các thị trường tiềm năng, tập trung khai thác các thị trường Đài Loan (Trung Quốc), Úc, Tây Âu, Bắc Âu, Hoa Kỳ… và các thị trường có tiềm năng phát triển trong tương lai như: Ấn Độ, Trung Đông và Đông Âu.
Trong 5 tháng đầu năm 2022, hoạt động du lịch Đà Nẵng đã có những dấu hiệu phục hồi khá tốt, đến nay, thành phố đã kết nối với 6 hãng hàng không, mở lại 4 đường bay quốc tế trực tiếp. Đà Nẵng đã và đang trở thành điểm đến an toàn, thân thiện và tuyệt vời tại châu Á cũng như thế giới. Cụ thể, lượng khách tham quan, du lịch Đà Nẵng giai đoạn 2010-1019 tăng cao với tốc độ bình quân 19,34%/năm; trong đó, tốc độ tăng bình quân lượng khách quốc tế đạt 28,45%/năm. Đà Nẵng sẽ triển khai 5 nhóm giải pháp trong thời gian tới gồm: cơ cấu lại nguồn lực đầu tư và hạ tầng, sản phẩm du lịch có chiều sâu, tạo sản phẩm đẳng cấp khác biệt; tiếp tục giữ gìn môi trường an toàn, thân thiện, mến khách. Mục tiêu đến năm 2030, Đà Nẵng trở thành trung tâm du lịch và dịch vụ chất lượng cao, điểm đến sáng tạo của Việt Nam và Đông Nam Á. Tốc độ bình quân tăng trưởng khách do cơ sở lưu trú phục vụ dự kiến đạt 17,63%/năm trong giai đoạn 2021-2030.
Ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ tịch Hội Lữ hành Đà Nẵng chia sẻ: Các doanh nghiệp khai thác khách inbound (đưa khách nước ngoài đến) và outbound (đưa khách trong nước ra nước ngoài) rất cần các đường bay quốc tế. Vì thế, Routes Asia 2022 là cơ hội để mở rộng mạng lưới bay cũng như các đường bay mới để các doanh nghiệp du lịch của Đà Nẵng được kết nối với các thị trường quốc tế. Các doanh nghiệp du lịch kỳ vọng sau sự kiện này Đà Nẵng sẽ có thêm các đường bay quốc tế mới bên cạnh các đường bay đã có, nhất là các đường bay tới các quốc gia gần trong khu vực Đông Nam Á như Philippines, Indonesia… Các đường bay mới này sẽ giúp Đà Nẵng đa dạng thị trường khách, tránh phụ thuộc vào một số thị trường nhất định.
Chủ tịch Hội Khách sạn Đà Nẵng, Tổng giám đốc Furama Resort Nguyễn Đức Quỳnh có cái nhìn lạc quan hơn khi cho rằng: Routes Asia 2022 sẽ giúp ngành du lịch Đà Nẵng hồi phục nhanh nhất sau Covid-19 kéo dài suốt hơn 2 năm qua. Đây chính là cơ hội mở đường bay mới cũng như mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa các hãng hàng không, sân bay và các đơn vị cung ứng, các công ty du lịch trong nước và quốc tế, mang lại nguồn khách từ các điểm đến mới cho du lịch Đà Nẵng. Sự kiện này sẽ quảng bá mạnh mẽ cho du lịch Đà Nẵng và một lần nữa khẳng định thương hiệu thành phố “Điểm đến sự kiện, lễ hội hàng đầu châu Á”. Khi các đường bay mới tăng trưởng, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch cũng được lợi từ các nguồn khách mới, góp phần sớm phục hồi sau thời gian dịch bệnh.
Bài và ảnh Nguyên Đỗ