Du lịch, hàng không: Những tín hiệu lạc quan
08:09 | 19/07/2022
Các buổi làm việc trực tiếp của lãnh đạo TP. Đà Nẵng với các hãng hàng không quốc tế lớn trong khuôn khổ Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á 2022 tác động tích cực đến việc khôi phục mạng lưới các chuyến bay đến Đà Nẵng, hướng đến mục tiêu Đà Nẵng đặt ra trước khi mở cửa bầu trời quốc tế.
Tín hiệu tích cực
Theo đánh giá của ngành du lịch Đà Nẵng, lượng khách quốc tế đến thành phố có tín hiệu tăng trưởng mạnh sau sự tổ chức thành công của Diễn đàn Phát triển đường bay Châu Á 2022, với việc mở các chặng bay của nhiều hãng hàng không nước ngoài đến Đà Nẵng như Malaysia Airlines, Air Seoul, BangKok Airway... Cho đến nay, tổng số chuyến bay quốc tế đến Đà Nẵng sau khi mở cửa bầu trời quốc tế là hơn 286 chuyến, với 35.000 lượt khách.
Ảnh minh họa |
Công ty cổ phần Đầu tư khai thác Nhà ga quốc tế Đà Nẵng thông tin, các hãng hàng không tiếp tục khai thác trở lại các chặng bay quốc tế đến Đà Nẵng từ tháng 7/2022 như Hàn Quốc (Incheon) – Đà Nẵng (Hãng hàng không Asiana Airlines khai thác lại vào ngày 13/7/2022, Hãng hàng không Jeju Air khai thác lại vào ngày 30/6/2022), Hàn Quốc (Busan) - Đà Nẵng (Hãng hàng không Jin Air và Hãng hàng không Air Busan khai thác lại ngày 29/6/2022, Hãng hàng không Vietjet Air khai thác ngày 20/7/2022), Campuchia (Siêm Riệp) - Đà Nẵng (Hãng hàng không Cambodia Angkor Air khai thác lại ngày 1/7/2022), Nhật Bản (Narita) - Đà Nẵng, Malaysia (Kuala Lumpur) - Đà Nẵng (Hãng hàng không Vietnam Airlines ngày 1/7/2022), Hong Kong - Đà Nẵng (Hãng hàng không Hong Kong Express Airways khai thác lại ngày 31/7/2022), Hàn Quốc (Cheong Ju) - Đà Nẵng (Hãng hàng không Tway Air khai thác lại ngày 3/8/2022), Hàn Quốc (Daegu) - Đà Nẵng (Hãng hàng không Tway Air khai thác lại vào ngày 3/7/2022)…
Theo ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng, các buổi làm việc trực tiếp của lãnh đạo TP. Đà Nẵng với các hãng hàng không quốc tế lớn trong khuôn khổ Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á 2022 tác động tích cực đến việc khôi phục mạng lưới các chuyến bay đến Đà Nẵng, hướng đến mục tiêu Đà Nẵng đặt ra trước khi mở cửa bầu trời quốc tế.
Ông Bình cho biết, Korean Air là hãng hàng không lớn nhất Hàn Quốc xét về số lượng tàu bay và mạng lưới bay. Cũng là hãng tiên phong khai thác của các điểm đến mới tạo ra động lực thị trường.
Korean Air cũng vừa mở lại đường bay Incheon (Hàn Quốc) - Đà Nẵng. Cùng với việc dỡ bỏ các hạn chế về du lịch giữa hai quốc gia Việt Nam và Hàn Quốc, Hãng hàng không Korean Air bắt đầu khai thác chuyến bay thuê chuyến với tần suất 2 chuyến/tuần đến Đà Nẵng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của du khách.
Cùng với đó, Cambodia Angkor Air, Hãng hàng không quốc gia Campuchia cũng khởi động lại đường bay thương mại chở khách giữa Siêm Riệp - Đà Nẵng từ ngày 1/7/2022.
Để ngành hàng không hồi phục mạnh mẽ
Trước Covid-19, Siêm Riệp thu hút hàng triệu lượt khách quốc tế mỗi năm nhờ kỳ quan thế giới Angkor Wat. Trong khi đó, Đà Nẵng, trung tâm kinh tế, văn hóa lớn nhất miền Trung Việt Nam, đang trở thành điểm trung chuyển của các thị trường khách quốc tế lớn như Hàn Quốc, Nhật Bản.
Cambodia Angkor Air khai thác trở lại với tần suất ban đầu 3 chuyến/ tuần và hợp tác liên danh linh hoạt (code-share) với Vietnam Airlines. Đường bay được kỳ vọng góp phần thúc đẩy nhu cầu đi lại, du lịch giữa Việt Nam và Campuchia, tạo thuận lợi trong trao đổi khách quốc tế giữa Siêm Riệp và Đà Nẵng. Hãng sẽ tiếp tục nâng tần suất khai thác lên 5 chuyến/tuần từ tháng 9/2022.
Ông Lưu Minh Chung, Tổng giám đốc Cambodia Angkor Air cho biết, Cambodia Angkor Air là hãng đầu tiên và duy nhất hiện nay tại Campuchia đáp ứng tiêu chuẩn IOSA. Hiện là hãng hàng không có tần suất bay cao nhất giữa Việt Nam và Campuchia, với 30 chuyến khứ hồi mỗi tuần kết nối các thành phố lớn của Campuchia như Phnôm Pênh, Siêm Riệp, Sihanouk Ville với Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng của Việt Nam…
Việc nối lại các đường bay quốc tế đối với các nước trong khu vực và lân cận tương đối thuận lợi. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng bày tỏ quan ngại trước khó khăn của ngành hàng không cũng như rào cản của các quốc gia trong việc phòng chống dịch bệnh Covid-19. Ông Tony Griffin, Phó chủ tịch cấp cao của Airport Strategy and Marketing chỉ ra rằng, việc các nước áp dụng chính sách hạn chế phương tiện vì dịch bệnh, cuộc khủng hoảng của Nga và Ukraine làm ảnh hưởng đến việc di chuyển giữa Châu Á, Châu Âu, hay việc giá nhiên liệu tăng cao cũng gây nên những ảnh hưởng không nhỏ. Song ông Tony Griffin nhận định, những hạn chế đi lại sẽ sớm được bãi bỏ và nền kinh tế sẽ sớm phục hồi. Cùng đó là tương lai tươi sáng đối với ngành hàng không.
Chí Thiện