Sửa Nghị định 58 theo hướng nào?
08:00 | 26/03/2015
Chức năng và sự đóng góp của TTCK đối với nền kinh tế đã được toàn xã hội nhìn nhận. Tuy nhiên, để đáp ứng hơn nữa kỳ vọng thúc đẩy TTCK phát triển đã đến lúc cần có những sửa đổi đối với Nghị định 58 cho phù hợp với tình hình thực tế.
Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 58/2012/NĐ-CP đang được lấy ý kiến rộng rãi để hoàn thiện trình Chính phủ ban hành. Theo đánh giá của ông Nguyễn Thành Long, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) tại buổi hội thảo lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo này vào cuối tuần qua tại TP. Hồ Chí Minh, đây là một văn bản có tầm ảnh hưởng lớn tới thị trường chứng khoán (TTCK) và khi được ban hành sẽ có tác động tích cực.
Hội thảo bàn cách sửa đổi Nghị định 58 thu hút khá đông các thành viên TTCK |
Theo ông Long, TTCK thời gian qua đã đạt được những bước tiến lớn và trở thành một mắt xích quan trọng, không thể thiếu đối với nền kinh tế, cụ thể là đã giúp DN huy động vốn hiệu quả, nguồn vốn trong nền kinh tế trở nên thông thái hơn, phân bổ vốn hiệu quả hơn và tăng sức cạnh tranh... “Chức năng và sự đóng góp của TTCK đối với nền kinh tế đã được toàn xã hội nhìn nhận”, ông Long nói.
Đạt được điều này, theo ông Long, có phần đóng góp không nhỏ của Nghị định 58. Tuy nhiên, do đã ban hành được hơn hai năm và mặc dù đã phát huy được thế mạnh kể từ khi ra đời (giữa năm 2012) nên để đáp ứng hơn nữa kỳ vọng thúc đẩy TTCK phát triển, hỗ trợ hiệu quả hơn nữa cho nền kinh tế, đã đến lúc cần có những sửa đổi đối với văn bản pháp quy này cho phù hợp với tình hình thực tế.
Hiện tại, những nội dung cơ bản của Dự thảo được lấy ý kiến gồm quy định tham gia của nhà đầu tư (NĐT) có vốn nước ngoài trên TTCK Việt Nam; quy định chào bán chứng khoán riêng lẻ, chào bán chứng khoán ra công chúng, chào bán chứng khoán ra nước ngoài; quy định mua lại cổ phiếu quỹ; quy định niêm yết và giao dịch chứng khoán; quy định tổ chức kinh doanh chứng khoán, về quỹ đầu tư bất động sản…
Theo ông Nguyễn Quang Việt, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (UBCKNN), những quy định mới được nêu trong Dự thảo là buộc DN phải niêm yết trên sàn giao dịch UPCoM sau 30 ngày kể từ khi kết thúc đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO); công ty chứng khoán muốn phát hành chứng quyền có đảm bảo phải không có lỗ lũy kế và có vốn điều lệ thấp nhất là 1.000 tỷ đồng; khi thay đổi niêm yết chỉ phải nộp bản sao giấy chứng nhận đăng ký chào bán chứng khoán hoặc văn bản do UBCKNN cấp; các công ty chứng khoán phải trích lập quỹ bảo vệ NĐT; được góp vốn vào quỹ đầu tư bất động sản bằng đất…
“Việc sửa đổi nghị định này đi kèm với việc tái cấu trúc thị trường nói chung, trong đó có vấn đề nâng cao chất lượng hàng hóa trên thị trường niêm yết nên nếu hạ thấp tiêu chuẩn niêm yết thì vô hình trung sẽ không đạt được vấn đề nâng cao chất lượng hàng hóa. Do có nhiều mục tiêu đan xen nên cần phải xử lý hài hòa sao cho đạt được kết quả chung là thúc đẩy sự phát triển của TTCK”, ông Long nói.
Theo phân tích của Công ty Chứng khoán BIDV (BSC), Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 58 đã tập trung vào 2 nhóm vấn đề trọng yếu, có ảnh hưởng lớn đến TTCK. Thứ nhất nhóm vấn đề mở “room” cho NĐT nước ngoài mà cụ thể là tỷ lệ sở hữu sẽ được mở rộng hơn tỷ lệ sở hữu tối đa hiện hành, được chia thành từng nhóm cụ thể.
“Điểm đáng lưu ý là dự thảo nghị định này cho phép NĐT có vốn nước ngoài được tham gia không hạn chế mua cổ phần, hoặc góp vốn cổ phần sở hữu tại các công ty chứng khoán (quy định trước đây tối đa là 49%). Nếu Dự thảo Nghị định được thông qua thì các công ty chứng khoán sẽ được mở “room” ngay cho các NĐT nước ngoài đáp ứng một số quy định chuyên ngành tại dự thảo Nghị định”, BSC đánh giá.
Như vậy, với diễn biến tăng trưởng kinh tế ổn định, lạm phát được kiểm soát và duy trì ở mức thấp, mặt bằng lãi suất liên tục giảm, tỷ giá hối đoái được giữ vững trong những năm qua; chính sách điều hành của Chính phủ khá nhất quán và thông suốt… dòng vốn đầu tư gián tiếp từ nước ngoài sẽ đổ mạnh vào TTCK để lấp đầy tỷ lệ sở hữu, trước mắt là tại các công ty đã niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán tập trung, tiếp đến là các công ty đại chúng chưa niêm yết và các công ty cổ phần hoạt động tốt, hiệu quả.
Riêng đối với các công ty chứng khoán, trường hợp dự thảo Nghị định này có hiệu lực, hệ thống các công ty chứng khoán sẽ có những bước tái cấu trúc mạnh mẽ, gia tăng năng lực cạnh tranh trên TTCK và thị trường vốn trong vòng 3-5 năm tới.
Nhóm vấn đề thứ hai là quy định buộc DN phải niêm yết trên sàn UPCoM trong vòng 30 ngày ngay sau khi thực hiện IPO. Quy định này trước mắt sẽ gia tăng sự minh bạch cho các đợt IPO, tạo cơ hội gia tăng thanh khoản cho cổ phiếu mà NĐT tham gia các đợt IPO, qua đó sẽ thúc đẩy nhanh và mạnh tiến trình tái cấu trúc DNNN thông qua quá trình cổ phần hóa thành công.
TTCK nhờ đó mà được bổ sung nhiều hàng hóa có chất lượng, góp phần phát triển quy mô và chất lượng hàng hóa chứng khoán trên thị trường.
“Đây là yếu tố quan trọng để thu hút các NĐT lớn trên thị trường quốc tế tham gia vào TTCK Việt Nam”, BSC đánh giá.
Bài và ảnh Trí Tri