Thực thi chính sách không nên quá cứng nhắc
09:26 | 14/07/2017
Việc NH không được giữ bản chính giấy tờ xe sẽ rất rủi ro và nguy cơ sẽ phát sinh nợ xấu, nợ khó đòi.
Xung quanh vay trả góp mua ô tô: Bất cập và kiến nghị | |
Nhiều ngân hàng tập trung tín dụng tiêu dùng | |
Một góc nhìn mới với “vay chủ động” |
Ông Võ Tấn Hoàng Văn |
Một trong những vấn đề đang được dư luận quan tâm hiện nay là việc NH hay khách hàng được giữ giấy đăng ký bản gốc của xe ô tô khi xe đang được thế chấp tại NH. Quy định tưởng chừng nhỏ nhưng đang khiến cả người đi vay, công an và NH đều lúng túng vì có thể phát sinh nhiều vấn đề phức tạp khác. Phóng viên Thời báo Ngân hàng đã có cuộc trao đổi nhanh với Tổng giám đốc SCB Võ Tấn Hoàng Văn xoay quanh chủ đề này.
Nếu NH không được giữ giấy tờ gốc của chiếc xe ô tô được cầm cố sẽ tác động thế nào đến hoạt động cho vay mua xe của NH, thưa ông?
Từ trước đến nay, cho vay mua xe với tài sản thế chấp là chính chiếc xe ô tô đó là một trong những sản phẩm tín dụng thanh khoản rất cao. Do vậy, thủ tục cho vay rất đơn giản, nhanh gọn chỉ cần có nhu cầu mua xe, phương án trả nợ, tài sản thế chấp là đã có thể được vay vốn NH. Trường hợp NH không được giữ giấy tờ gốc của xe thế chấp thì khoản vay mua ô tô sẽ chuyển từ thế chấp sang tín chấp.
Như vậy, cấu trúc sản phẩm này sẽ phải khác. Khi không có tài sản thế chấp nên tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn cho NH. Do đó quy trình thủ tục phải chặt chẽ, phức tạp hơn để đảm bảo an toàn cho khoản vay. Không chỉ quy trình thủ tục phê duyệt phức tạp hơn, khách còn phải chứng minh thu nhập và lãi suất cũng cao hơn. Điều này chắc chắn sẽ làm khó cho cả khách hàng và NH.
Còn xét riêng về góc độ rủi ro, việc không được giữ giấy tờ xe khiến hoạt động cho vay mua ô tô NH chịu nhiều rủi ro. Đơn cử chủ xe có thể đem tài sản cầm cố thế chấp ở tiệm cầm đồ, tại nhiều NH khác nhau, hoặc bán cho bên thứ 3. Sau này nếu khách hàng không trả được nợ thì xe ô tô đó sẽ xử lý như thế nào. Chắc chắn sẽ dẫn đến kiện tụng. Và như bạn biết, vấn đề này rất phức tạp, gây mệt mỏi cho những người liên quan nhất là đối với NH. Như vậy, có thể thấy việc NH không được giữ bản chính giấy tờ xe sẽ rất rủi ro và nguy cơ sẽ phát sinh nợ xấu, nợ khó đòi.
Theo ông, vấn đề phát sinh do đâu?
Về nguyên tắc, khi mà giấy tờ được xác nhận công chứng, có dấu của chính quyền địa phương, xét về giá trị pháp luật nó được thừa nhận tương đương bản chính. Ngay cả hộ khẩu nhà có giá trị tài sản lớn như vậy, còn được chấp nhận sao y bản chính, tại sao giấy tờ xe ô tô lại không được chấp nhận. Về cơ bản quy định pháp lý trên không sai nhưng chúng ta có thể điều chỉnh linh hoạt chứ không nên quá máy móc trong việc thực thi chính sách. Cứng nhắc quá đôi khi lại gây phản tác dụng. Như trường hợp này, ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý người dân, DN kinh doanh và cả NH. Chủ xe điều khiển phương tiện cũng lo lắng không biết khu vực mình lưu thông có áp dụng quy định trên hay không. Còn NH cũng không yên tâm cho vay.
Tóm lại, như nói ở trên, nếu khoản cho vay ô tô chuyển thành tín chấp lãi suất sẽ cao hơn rất nhiều bởi rủi ro cho các NH là rất lớn. Như vậy, có thể nói là rất lãng phí và vô hình trung sẽ làm đẩy lùi dịch vụ tiềm năng phát triển của hoạt động cho vay này vốn đang triển khai rất tốt tại các NH, nhất là ở các thành phố lớn.
Vậy, đâu là giải pháp gỡ rối tình trạng trên, thưa ông?
Theo tôi, hướng giải quyết dung hòa đối với trường hợp trên là cho NH giữ bản chính giấy đăng ký xe và trong giấy xác nhận ghi rõ thời gian cụ thể của hiệu lực hợp đồng vay vốn để cơ quan công an tiện theo dõi. Ngoài ra, bản đăng ký xe sao y bản chính được công chứng có dấu địa phương, và cả NH cũng đóng dấu thêm nữa tạo sự tin tưởng hơn cho cả chủ xe, NH và công an.
Xin cảm ơn ông!
Hà Thành thực hiện