Thêm nguồn lực hỗ trợ đường sắt
15:00 | 03/09/2017
Việc tăng vốn cho VNR cộng hưởng với việc Luật Đường sắt (sửa đổi) sẽ sớm có hiệu lực vào tháng 7/2018 đang bắt đầu kích thích khá mạnh mẽ các cơ hội đầu tư vào ngành vận chuyển truyền thống này.
Đầu tuần qua, Chính phủ đã có văn bản chấp thuận phương án tăng vốn điều lệ của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) từ mức 2.286 tỷ đồng lên mức 3.250 tỷ đồng nhằm đáp ứng đủ vốn cho hoạt động kinh doanh giai đoạn 2017 - 2019 và nhu cầu đầu tư trung, dài hạn ngành đường sắt.
Theo văn bản của Chính phủ, nguồn vốn bổ sung cho VNR chủ yếu đến từ việc tính toán lại con số chênh lệch giữa vốn chủ sở hữu với vốn điều lệ của VNR (tính đến cuối 2016 là 452,4 tỷ đồng). Ngoài ra, các quỹ tài chính như Quỹ Đầu tư phát triển và Quỹ Hỗ trợ sắp xếp DNNN cũng sẽ đóng góp bổ sung cho VNR 161,6 tỷ đồng; Dự án nâng cao an toàn cầu đường sắt tuyến Hà Nội - TP.HCM cũng được tăng vốn thêm gần 155,6 tỷ đồng.
Với 964 tỷ đồng vốn tăng thêm, theo kế hoạch VNR sẽ đầu tư mua sắm thêm mới giai đoạn 2017-2019 với giá trị ước khoảng 1.300 tỷ đồng. Bên cạnh đó, từ nguồn lực vốn mồi, đơn vị này sẽ kêu gọi các công ty con và các DN tư nhân tham gia đầu tư mới đoàn tàu vận chuyển hành khách tuyến Sài Gòn - Nha Trang, đầu tư toa xe thay thế dần hệ thống toa xe có tốc độ dưới 60 km/h…
Có thể thấy, việc tăng vốn cho VNR cộng hưởng với việc Luật Đường sắt (sửa đổi) sẽ sớm có hiệu lực vào tháng 7/2018 đang bắt đầu kích thích khá mạnh mẽ các cơ hội đầu tư vào ngành vận chuyển truyền thống này. Ghi nhận gần đây nhất của các DN cơ khí ngành đường sắt như CTCP Xe lửa Gia Lâm, CTCP Xe lửa Dĩ An đều cho kết quả kinh doanh khả quan. Đơn hàng đóng mới các loại toa tàu, cải tạo đầu máy kéo hầu như phủ kín kế hoạch sản xuất kinh doanh của các đơn vị trong các tháng cuối năm 2017 và đầu năm 2018.
Trong khi đó, ở khối DN tư nhân, mặc dù bị xem là khá chậm nhưng tính đến thời điểm hiện tại cũng đã có khoảng trên 10 DN lớn ngấp nghé đầu tư vào ngành đường sắt. Theo đó, Tập đoàn Lotte E&C (Hàn Quốc) đang sốt sắng hoàn thiện thủ tục đầu tư vào dự án nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai và xây dựng đoạn đường sắt kết nối Lào Cai với Hà Khẩu. Các DN khác như Công ty Dịch vụ du lịch đường sắt Đông Dương (TP.HCM), Tập đoàn Xuân Thành, Liên danh Licogi – MIK… cũng đã bắt đầu đặt vấn đề đầu tư vào các tuyến đường sắt du lịch như tuyến Hà Nội - Vinh, tuyến Sài Gòn - Nha Trang và các tuyến đường sắt đô thị tại TP.HCM và Hà Nội.
Theo khẳng định của các DN, nếu các thỏa thuận đầu tư được tiến hành nhanh chóng với các ưu đãi phù hợp, họ có thể tự bỏ chi phí xây dựng một số hạng mục tại các ga chính như ga Huế, ga Lăng Cô, Kim Liên. Nếu như thế, ngân sách sẽ tiết kiệm được khá lớn chi phí để cải tạo các nhà ga truyền thống.
Từ thực tế, các chuyên gia ngành vận tải cho rằng hiện nay cơ hội đầu tư của các DN tư nhân là khá lớn. Bởi theo những quy định mới của Luật Đường sắt sửa đổi, hạn mức đầu tư cho hạ tầng đường sắt đã được cải thiện. Chính phủ cũng đã cởi mở trong cơ chế đấu thầu các dự án cải tạo tuyến đường sắt hiện hữu, tạo cơ hội cho các DN tư nhân ngoài VNR tham gia đầu tư. Trong khi đó, Luật Đường sắt cũng đã đưa ra hàng loạt các ưu đãi lớn cho các DN tham gia đầu tư cải tạo hạ tầng các tuyến đường sắt hiện hữu. Các DN ngoài việc được bảo đảm toàn bộ kinh phí giải phóng mặt bằng và bảo lãnh vay vốn với lãi suất vay tín dụng đầu tư ưu đãi còn được miễn các loại thuế đất, thuế nhập khẩu máy móc, vật tư và miễn giảm thuế thu nhập DN trong các năm đầu thực hiện dự án.
Tất cả những động thái trên cho thấy rằng, bức tranh đầu tư vào ngành đường sắt đang chuyển dần sang các gam màu sáng hơn. Vì ngoài việc hiện đại hóa tuyến đường sắt hiện có, thì việc mở ra hàng loạt các tuyến đường sắt mới có tính khả thi cao như: tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam, tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, tuyến Yên Viên - Hạ Long… đang được nhiều DN trong và ngoài nước săn đón và kỳ vọng tìm kiếm lợi nhuận lớn.
Thạch Bình