Sáng tạo hướng đến tương lai
08:58 | 20/09/2017
Cuộc thi “Sáng tạo như người Thụy Điển“ là cơ hội để các bạn trẻ Việt Nam thể hiện khả năng sáng tạo khoa học, sự tự tin, linh hoạt, khả năng làm việc nhóm...
Ảnh minh họa |
“Việt Nam đang gặp phải nhiều thách thức về môi trường và phát triển bền vững, nhưng chính đây cũng sẽ là những cơ hội để thay đổi. Vì vậy cuộc thi “Sáng tạo như người Thụy Điển” sẽ là nguồn động lực, khuyến khích các bạn trẻ Việt Nam đề ra các ý tưởng cũng như các giải pháp đổi mới, sáng tạo mang lại những tác động tích cực cho tương lai”, ông Johan Alvin - Bí thư thứ hai Đại sứ quán Thụy Điển nhấn mạnh.
Theo các chỉ số Đổi mới Sáng tạo toàn cầu, Báo cáo cạnh tranh toàn cầu cũng như chỉ số của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Thụy Điển được xếp hạng là một trong những quốc gia sáng tạo nhất thế giới trong nhiều năm. Quốc gia này cũng được biết đến là nơi có tỷ lệ các bằng phát minh, sáng chế dẫn đầu thế giới tính theo đầu người, và là chiếc nôi dưỡng sinh hàng loạt doanh nghiệp dẫn dắt nền kinh tế toàn cầu và định hướng phát triển cho nhiều ngành công nghiệp của tương lai.
Chính vì vậy, Đại sứ quán Thụy Điển cùng với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã tổ chức phát động cuộc thi toàn quốc “Sáng tạo như người Thụy Điển”. Đây là một sự kiện thường niên, tạo tiền đề cho các bạn trẻ và các bạn sinh viên tham gia, nhằm tìm ra các giải pháp thực tiễn giúp đạt được những Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hợp quốc (SDG).
Hiện nay, vấn đề tiêu dùng và sản xuất bền vững đóng vai trò hết sức quan trọng. Theo báo cáo của Liên Hợp quốc, nếu dân số toàn cầu đạt 9,6 tỷ người vào năm 2050, chúng ta cần một mái nhà chung có diện tích gần gấp 3 lần trái đất hiện nay để cung cấp đủ tài nguyên thiên nhiên cần thiết và duy trì lối sống hiện tại. Mỗi năm, có đến một phần ba tổng số lương thực, thực phẩm được sản xuất ra bị lãng phí - tương đương với 1,3 tỷ tấn và có trị giá khoảng 1 nghìn tỷ USD.
Chúng bị hư hỏng do quá trình sản xuất, vận chuyển, lưu kho và bị người tiêu dùng hoặc các nhà bán lẻ ném vào các thùng rác. Nếu tất cả chúng ta chuyển sang sử dụng bóng đèn tiết kiệm năng lượng, thế giới sẽ tiết kiệm được 120 tỷ USD mỗi năm.
Bởi vậy, với những sáng tạo của con người có thể giảm lãng phí và phát thải cũng như thực hiện các giải pháp bền vững về tiêu dùng và sản xuất. Mục tiêu đề ra của LHQ là tất cả các quốc gia đều cần hành động, trong đó, các nước phát triển cần đi đầu, có tính đến sự phát triển và năng lực của các nước đang phát triển.
Theo ông Phạm Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, sở dĩ Thụy Điển trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu thế giới về khả năng sáng tạo phần lớn là nhờ vào văn hoá khuyến khích tư duy tiên phong, tự do suy nghĩ và tư duy phản biện. Thụy Điển rất chú trọng đến sáng tạo đổi mới, và nghiên cứu khoa học.
Cuộc thi “Sáng tạo như người Thụy Điển“ là cơ hội để các bạn trẻ Việt Nam thể hiện khả năng sáng tạo khoa học, sự tự tin, linh hoạt, khả năng làm việc nhóm để nghiên cứu và xây dựng các đề tài khoa học, tạo sân chơi bổ ích, cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm giữa các sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc.
Có thể nói, sức mạnh sáng tạo của Thụy Điển đã được biết từ lâu, khoa học và công nghệ luôn có vị trí quan trọng, và đây là quê hương của giải Nobel tôn vinh những trí tuệ sáng láng nhất của loài người. Là quốc gia sáng tạo với tỷ suất đầu tư cho nghiên cứu đạt tới 4% GDP, một tỷ lệ rất cao nếu so sánh với các tiêu chuẩn trên thế giới.
Để biến các ý tưởng thành các giải pháp và sản phẩm trong thực tiễn, Thụy Điển đã duy trì và phát triển mô hình Triple Helix, là cơ chế hợp tác chặt chẽ như kiềng ba chân giữa các trường đại học, khối doanh nghiệp tư nhân và Chính phủ, một công cụ tạo nên sức mạnh sáng tạo của Thụy Điển.
Nhiều công ty đa quốc gia của Thụy Điển đã ra đời trên nền tảng công nghệ và sự sáng tạo đột phá như vậy. Một số phát minh của Thụy Điển đã trở nên rất phổ biến trên thế giới là dây đai an toàn ba điểm trên xe hơi, vòng bi, thang đo nhiệt kế độ C, khóa kéo zipper, Spotify, mỏ-lết, máy đo nhịp tim, vỏ hộp TeltraPak và thuốc nổ.
Đại diện Công ty Johan &Johan (Đại diện thương hiệu BABYBJÖRN ở Việt Nam hỗ trợ cho cuộc thi) cho biết, họ luôn đánh giá cao sự đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững. Công ty hoạt động với một mô hình kinh doanh được thiết kế riêng cho thị trường phân phối, xuất nhập khẩu ở châu Á và Việt Nam, được thành lập bởi 2 doanh nhân Thụy Điển với những hiểu biết kinh doanh tốt không chỉ ở Thụy Điển mà cả ở Việt Nam.
Do đó, công ty chọn lọc và làm việc với những nhãn hàng, đối tác có các sản phẩm chất lượng, thiết kế tinh tế hướng đến người dùng và đặc biệt là đối tác đảm bảo mô hình sản xuất có trách nhiệm. BABYBJÖRN là thương hiệu nổi tiếng của Thụy Điển với những sản phẩm dành cho bé sơ sinh và trẻ nhỏ. DN này luôn ưu tiên hàng đầu cho sự phát triển tương lai. Đặc biệt hơn nữa, BABYBJÖRN luôn cố gắng đấu tranh cho bình đẳng giới.
Ông Trần Xuân Đích, Phó Cục trưởng Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp KHCN, Bộ Khoa học Công nghệ cho rằng, kinh nghiệm quốc tế và kinh nghiệm của các nước phát triển trong đó có Thụy Điển chỉ ra rằng, sự đổi mới sáng tạo giữ vai trò quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế, đồng thời là yếu tố không thể thiếu góp phần tạo thêm việc làm, đóng góp cho xuất khẩu và thịnh vượng.
Bộ KHCN được Chính phủ giao là đầu mối thực hiện việc cải thiện Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu, giúp tăng cường vị thế cạnh tranh của Việt Nam trong nền kinh tế thế giới. Bộ KHCN đánh giá cao và cho rằng, cuộc thi là hoạt động ý nghĩa gắn kết các bạn trẻ với tư duy đổi mới sáng tạo ngay từ khi còn là sinh viên tại các trường đại học.
Năm nay cuộc thi tập trung vào mục tiêu số 12 của SDG: đó là “Sản xuất và Tiêu dùng Bền vững”. Các ứng viên có thể lập thành các đội gồm hai thành viên và gửi bài dự thi trước ngày 11/11/2017. Đội chiến thắng sẽ giành một chuyến đi Singapore tham quan văn phòng và các trung tâm nghiên cứu sáng tạo của các công ty Thụy Điển trong khu vực. |
Nguyễn Minh