Đà Nẵng đề nghị xây cảng Liên Chiểu, di dời ga đường sắt và mở rộng sân bay
11:39 | 05/03/2018
Lãnh đạo Đà Nẵng đã đề nghị như vậy tại buổi làm việc mới đây với đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu liên quan đến các dự án của ngành GTVT trên địa bàn thành phố.
Theo đó, lãnh đạo thành phố đã có nhiều kiến nghị liên quan đến các dự án lớn của ngành GTVT trên địa bàn, trong đó đáng chú ý là Dự án đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu và Dự án Di dời ga đường sắt Đà Nẵng.
Phó Chủ tịch UBND Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, việc đầu tư xây dựng Cảng Liên Chiểu là rất cần thiết vì lượng hàng qua cảng Đà Nẵng sau năm 2020 sẽ vượt quá năng lực của khu bến Tiên Sa, Sơn Trà (Thọ Quang), đặc biệt là vượt qua khả năng đáp ứng của tuyến đường bộ giao thông kết nối cảng đi qua nội đô, gây ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, ảnh hưởng môi trường và tác động tiêu cực đến định hướng phát triển du lịch của thành phố.
Trên cơ sở Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc đầu tư dự án Cảng Liên Chiểu theo hình thức đối tác công tư (PPP), UBND thành phố đã có văn bản xin chủ trương đầu tư xây dựng Cảng Liên Chiểu (giai đoạn 1) với tổng số vốn 7.378 tỷ đồng. Vì vậy lãnh đạo Đà Nẵng đề nghị Bộ GTVT phối hợp với các Bộ liên quan sớm thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Báo cáo tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng Liên Chiểu (giai đoạn 1) và thống nhất đề xuất giao UBND Đà Nẵng là chủ đầu tư để chủ động trong việc triển khai dự án.
Đối với Dự án Di dời ga Đường sắt Đà Nẵng, ông Tuấn cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương thực hiện và các bộ ngành liên quan cũng đã có văn bản thống nhất chủ trương thực hiện dự án này theo hình thức đối tác công tư (PPP) với tổng kinh phí dự kiến triển khai giai đoạn 1 là gần 3.400 tỷ đồng. Vì vậy Đà Nẵng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Ban QLDA Đường sắt và các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ phối hợp với thành phố hoàn chỉnh phương án đầu tư, nguồn vốn thực hiện để sớm báo cáo Thủ tướng xem xét, phê duyệt trong Quý II/2018 làm cơ sở triển khai tiếp theo.
Nói thêm về 2 dự án này, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho biết, Bộ Chính trị đã giao Ban Kinh tế Trung ương chủ trì làm việc với Đà Nẵng đánh giá 15 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 33 cũng như Kết luận 75 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Đà Nẵng, trong đó có Dự án Cảng Liên Chiểu và Dự án di dời Ga đường sắt.
“Cảng Liên Chiểu có vị trí hết sức quan trọng đối với sự phát triển Đà Nẵng trong giai đoạn hiện nay cũng như đối với kết nối vùng. Các phương thức giao thông gần như tập trung tại đây với đường sắt, đường bộ, hàng hải, rất gần sân bay, và phía sau là toàn bộ các khu công nghiệp của Đà Nẵng. Việc chậm đầu tư xây dựng Cảng Liên Chiểu cũng ảnh hưởng đến việc kêu gọi đầu tư cho các khu công nghiệp tại đây. Nó còn quan trọng với cả khu vực miền Trung Tây Nguyên”, ông Nghĩa nhấn mạnh.
Liên quan đến dự án di dời Ga đường sắt Đà Nẵng, ông Nghĩa cho biết, hiện Chính phủ đã có tính đến xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam thì nên gắn nội dung ga đường sắt Đà Nẵng vào dự án này.
Nhân dịp này, ông cũng đề nghị Bộ GTVT cho chủ trương nghiên cứu mở rộng sân bay quốc tế Đà Nẵng về phía Tây, đầu tư tuyến giao thông, mở cổng ra vào ở phía Tây nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng và hạn chế phương tiện lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố.
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, với một thành phố lớn, năng động và đang phát triển với tốc độ cao như Đà Nẵng thì yêu cầu phát triển các loại hình giao thông vận tải của thành phố là hết sức quan trọng.
Theo đó, đối với dự án có tầm quan trọng đặc biệt như Cảng Liên Chiểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị liên quan chậm nhất là 15 ngày tới phải hoàn thành công tác thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để Bộ GTVT có cơ sở tham mưu cấp trên. Bộ GTVT cũng hoàn toàn ủng hộ đề nghị giao Đà Nẵng làm chủ đầu tư nhằm tạo điều kiện triển khai dự án được tốt hơn, đặc biệt trong bối cảnh Chính phủ hiện chủ trương tăng cường phân cấp, giao quyền cho địa phương. Đồng thời, Bộ trưởng Bộ GTVT còn giao nhiệm vụ cho Cục Hàng hải phối hợp với thành phố và các cơ quan liên quan chậm nhất là năm 2019 phải nạo vét luồng tại Cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) để phát huy hết công suất của cảng này.
Liên quan đến Dự án di dời Ga đường sắt Đà Nẵng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đồng tình với ý kiến của Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa là cần phải lồng ghép vị trí nhà ga Đà Nẵng trong tổng thể nghiên cứu Dự án đường sắt cao tốc Bắc- Nam để Chính phủ có phương án tính toán đầu tư.
Đồng ý với đề xuất mở rộng Sân bay quốc tế Đà Nẵng, Bộ trưởng Bộ GTVT giao nhiệm vụ cho Cục Hàng không phối hợp với Đà Nẵng triển khai nghiên cứu, trong đó yêu cầu phải có tầm nhìn dài hạn hơn.
M.L