Nhiều băn khoăn khi ô tô phải dán thẻ thu phí
10:33 | 22/03/2018
Một số DN vận tải bày tỏ, DN có nhiều đầu xe sẽ phải nộp số tiền rất lớn vào tài khoản trước, nhưng không được tính lãi suất. Hơn nữa tài khoản giao thông chưa liên thông tài khoản ngân hàng nên khi chuyển khoản phải mất phí, tiền phí này ai chịu?...
Để BOT hết nóng cần có luật | |
Gỡ nút thắt tính giá BOT | |
Lại bức xúc chuyện phí BOT |
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ nay đến hết năm 2019, tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc đều phải thu phí tự động không dừng (ETC). Để thực hiện đề án này, Tổng cục Đường bộ yêu cầu các chủ xe ô tô thực hiện dán thẻ ETC, nếu chủ phương tiện nào không thực hiện sẽ bị xử lý.
Ảnh minh họa |
Theo đó, các chủ xe sẽ được dán miễn phí thẻ và mở một tài khoản thẻ, xe qua trạm được trừ tiền tự động vào tài khoản thay vì dừng đỗ để mua vé, trả tiền như hiện nay.
Điều đáng nói là toàn bộ việc lắp đặt thiết bị thu phí tự động không dừng hiện nay được Bộ Giao thông vận tải – Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ định cho Liên doanh Công ty cổ phần TASCO - Công ty cổ phần VETC thực hiện. Và liên danh này tới nay mới thực hiện dán thẻ được khoảng 500.000 phương tiện trong tổng số hơn 3 triệu xe ô tô trên cả nước.
Anh Ngô Hồng Long (Hà Tĩnh) thẳng thắn cho biết: “Trên quốc lộ hiện nay, trạm thì dừng, trạm không dừng nên dù có dán thẻ thì chủ phương tiện vẫn phải dừng để mua vé qua trạm. Mặt khác tại nhiều trạm không dừng các phương tiện không dán thẻ vẫn “vô tư” đi vào làn không dừng để mua vé nên xe có thẻ cũng vẫn phải xếp hàng, không nhanh hơn được tý nào. Trách nhiệm của chúng tôi là qua trạm BOT phải mua và trả tiền. Còn tiền đó đi về đâu thì Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải hỏi các trạm BOT chứ. Bản thân xe của tôi cũng từng dán thẻ Etag, tưởng tiện lợi nhưng không hẳn vì đa số trạm tôi đi qua đều không chấp nhận việc trả tiền qua thẻ”.
Lý giải về việc nhiều chủ phương tiện không “mặn mà” với thẻ Etag, một chuyên gia cho biết, chủ xe muốn sử dụng thẻ thu phí không dừng phải nộp trước một khoản tiền vào tài khoản giao thông, mà tài khoản này chưa thể tích hợp với tài khoản ngân hàng. Trong khi tiền trong tài khoản giao thông không được tính lãi, thậm chí chưa sử dụng dịch vụ đã phải đóng tiền. Vậy với gần 3 triệu xe, số tiền nộp trước sẽ lên tới hàng nghìn tỷ đồng, số tiền đó ai hưởng lợi? Nên chăng thẻ Etag liên kết trực tiếp với tài khoản ngân hàng và sử dụng ngay tài khoản ngân hàng làm tài khoản thanh toán cho Etag thay vì việc chủ phương tiện phải nhớ thêm một tài khoản mới.
Đồng quan điểm, một số DN vận tải cũng bày tỏ, DN có nhiều đầu xe sẽ phải nộp số tiền rất lớn vào tài khoản trước, nhưng không được tính lãi suất. Hơn nữa tài khoản giao thông chưa liên thông tài khoản ngân hàng nên khi chuyển khoản phải mất phí, tiền phí này ai chịu? “Đành rằng qua trạm BOT là phải trả tiền, nhưng một ngày công ty tôi phải chạy hàng chục lượt qua một trạm thu phí, bình thường làm vé tháng với trạm thì chạy vô tư, còn sau này nếu dán thẻ có bị trừ từng lượt qua trạm hay không? Điều này cũng cần Tổng cục Đường bộ Việt Nam hướng dẫn rõ trên các phương tiện truyền thông chứ không phải cứ thích là cưỡng chế”, anh Lê Văn Thịnh, chủ một doanh nghiệp kinh doanh vận tải nêu ý kiến.
Là chủ cơ sở cho thuê ôtô, anh Đỗ Mạnh (Hà Nội) nói: "Doanh nghiệp có 10 xe cho thuê nên khi dán thẻ thu phí không dừng, tôi sẽ phải làm hợp đồng chặt chẽ với khách hàng để yêu cầu hoàn tiền phí các loại khi xe lưu thông trên quốc lộ". Theo anh Mạnh, như vậy doanh nghiệp cho thuê xe sẽ luôn phải để nhiều tiền trong tài khoản thẻ và chờ khách hàng hoàn tiền, việc này khá bất tiện so với hiện nay khách hàng tự trả chi phí cầu đường.
Bên cạnh những lo ngại về phí, về tính tiện dụng thì khá nhiều chủ xe lo ngại về độ bền của thẻ Etag. Các xe được miễn phí dán thẻ lần đầu nhưng từ sau đó sẽ phải chịu phí 120.000 đồng/lần. Với đặc tính của thẻ và cách thức dán như hiện nay rất dễ hư hỏng, mỗi lần đi rửa xe nếu không cẩn thận là hỏng ngay.
Trước đó, trong cuộc họp của Tổng cục Đường bộ Việt Nam vào ngày 16/3, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện cho biết, thu phí tự động tại các trạm BOT là một chủ trương lớn nhằm nâng cao tính minh bạch của thu giá đường bộ, tiết kiệm chi phí và giảm ùn tắc, tai nạn giao thông. Theo ông Huyên, khi xe đi qua trạm thu phí, sẽ có 4 đơn vị giám sát gồm đơn vị BOT, Tổng cục Đường bộ, VETC và ngân hàng. Tất cả quá trình này sẽ không có sự can thiệp của con người nên sẽ có tính công bằng cao.
Thanh Thuỷ