Liệu có đảm bảo chất lượng đào tạo?
16:26 | 30/03/2018
Những ngày qua, xôn xao câu chuyện nhiều trường đại học công bố xét tuyển đại học năm 2018-2019 với nhiều tổ hợp môn (khối thi) “độc và lạ”, chưa từng có trong lịch sử các kỳ tuyển sinh đầu vào đại học...
Tương lai giáo dục nhìn từ điểm trúng tuyển | |
Tuyển sinh ngành y vì đâu nên nỗi? |
Điều này khiến dư luận xã hội không khỏi băn khoăn, liệu chất lượng đào tạo ngành học có đảm bảo? Liệu có phù hợp với ngành nghề đào tạo khi các em trúng tuyển vào trường? Hay đây chỉ là “chiêu trò” chạy đua để tuyển sinh, vét thí sinh bằng mọi giá?
Làm thế nào nâng cao chất lượng đào tạo, khi đầu vào không đảm bảo? |
Nguyên nhân xảy ra tình trạng các trường đại học, cao đẳng “ngẫu hứng” đưa ra việc xét tuyển thí sinh với những tổ hợp môn thi “không giống ai”, là do kể từ năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép các trường đại học, cao đẳng được tự chủ xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào; được xét tuyển các thí sinh đã đỗ tốt nghiệp THPT vào trường mà không duy trì điểm sàn như trước, trừ các trường đại học sư phạm.
Từ đó, các trường đại học, cao đẳng như được “cởi trói”, áp dụng phương thức xét tuyển các tổ hợp môn mới. Những tổ hợp môn truyền thống như trước đây là khối A - B - C, nay các trường lại “sáng tạo” thêm các tổ hợp môn không giống ai như “Văn - Lý - Địa”, “Văn - Hóa - Giáo dục công dân”, “Toán - Sử - Địa”… Điều đáng nói, các tổ hợp môn xét tuyển lại không liên quan gì đến ngành mà các sinh viên sẽ được đào tạo sau khi được xét tuyển.
Đơn cử, Đại học Công nghệ Đồng Nai xét các ngành như kỹ thuật ô tô, điện - điện tử, chế tạo máy, kỹ thuật xây dựng, công nghệ thông tin... bằng tổ hợp “Văn - Sử - Địa” và “Văn - Sử - Giáo dục công dân”. Hay như Đại học Đông Đô sử dụng tổ hợp môn khối C (Văn - Sử - Địa) để tuyển sinh các ngành Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Trung, Điều dưỡng...
Còn Đại học Hùng Vương TP. Hồ Chí Minh, Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh, Đại học Thái Bình Dương hay Đại học Nam Cần Thơ... thì áp dụng tổ hợp môn thi “Văn - Sử - Giáo dục công dân” để tuyển sinh vào kế toán, quản trị kinh doanh…
Không riêng các trường đại học dân lập, một số trường công lập cũng chạy đua tuyển sinh với các tổ hợp môn thi “độc - lạ” để vét thí sinh… Theo TS. Lê Trường Tùng, Chủ tịch HĐQT trường Đại học FPT, nếu các khối ngành kỹ thuật tuyển những thí sinh thi theo tổ hợp môn Khoa học xã hội thì sẽ không nghiêm túc. Trường nào tuyển sinh ngành CNTT theo tổ hợp môn khoa học xã hội thì có thể nói là “làm cho vui”!
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2018, các trường đại học, cao đẳng được trao quyền tự chủ xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào, nhưng bộ yêu cầu sau khi có điểm thi, các trường phải công bố công khai điểm sàn nhận xét tuyển trước khi thí sinh thay đổi nguyện vọng. Cùng đó, Bộ cũng yêu cầu các trường phải nhập lên cơ sở dữ liệu thi tuyển sinh để quản lý.
Để giảm thiểu tình trạng vi phạm quy định tuyển sinh, “loạn” khối xét tuyển sai quy định... Theo bộ này, tới đây, trong nội dung tập huấn thi tuyển sinh, bộ sẽ trao đổi trực tiếp với các trường; tuyên truyền cho các thí sinh nhận thức đúng vấn đề, lựa chọn đúng tổ hợp và ngành sở trường để đăng ký xét tuyển.
Trước thực trạng này, Bộ Giáo dục và Đào tạo giải thích, các cơ sở giáo dục đại học được tự chủ quyết định phương thức tuyển sinh và chịu trách nhiệm về công tác tuyển sinh theo quy chế tuyển sinh. Song, phải có trách nhiệm giải trình về việc bài thi/môn thi đưa vào tổ hợp để xét tuyển có gắn với yêu cầu của ngành đào tạo và quy trình xác định tổ hợp tuyển sinh ra sao.
Nhiều chuyên gia tỏ vẻ hoài nghi về chất lượng đào tạo đại học hiện nay, cũng như chiến lược phát triển giáo dục của Việt Nam trong giai đoạn tới. Một chuyên gia cho rằng, lợi dụng cơ chế mở của Nhà nước, xu hướng các trường đại học thành lập ngày càng nhiều nên để tồn tại, một số trường đại học cố tuyển để lấy cho được sinh viên.
Các trường đại học hiện nay, dường như không quan tâm đến chất lượng đào tạo thế nào, sinh viên ra trường làm việc làm sao, mà chỉ muốn tuyển được càng nhiều sinh viên càng tốt. Đây là hiện thực đáng buồn. Cũng chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ”, sinh viên ra trường thất nghiệp ngày càng nhiều như trong thời gian qua…
Bài và ảnh Chí Thiện