Thị trường home-sharing và những thách thức dịp Tết
10:49 | 29/01/2019
Home-sharing (chia sẻ căn hộ) là bài toán thách thức dành cho không ít chủ kinh doanh dịch vụ du lịch, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán khi nhu cầu giải trí, trải nghiệm tăng cao.
Kinh doanh home-sharing là hình thức lưu trú đang nổi lên theo làn sóng của nền kinh tế chia sẻ. Vào mùa du lịch cao điểm như Tết Nguyên Đán, các căn homestay là hình thức lưu trú được đông đảo khách du lịch lựa chọn bởi giá cả cạnh tranh, giá trị tiện ích và trải nghiệm mới lạ.
Chỉ từ 500.000 đồng, thông qua các kênh đặt homestay trực tuyến như Luxstay, khách du lịch đã có thể trải nghiệm một căn hộ tương đương khách sạn 3 sao. Trong thời điểm Tết hoặc mùa lễ hội, homestay đắt khách ngang ngửa khách sạn bởi tính bản địa rõ nét, mang đậm văn hóa địa phương, đồng thời vẫn mang cảm giác ấm cúng, gần gũi “như ở nhà”. Tuy hấp dẫn là vậy nhưng việc quản lý mô hình kinh doanh trong dịp Lễ Tết tại Việt Nam là một bài toán khiến không ít chủ kinh doanh phải đau đầu.
Mô hình home-sharing đang hấp dẫn không ít chủ nhà bởi biên lợi nhuận cao và hình thức hiện đại |
Chị Nguyễn Vân, 25 tuổi, là một chủ nhà đang kinh doanh homestay tại quận Ba Đình, Hà Nội. Nhờ sở hữu không gian bài trí hiện đại, vị trí trung tâm, căn homestay của chị Vân được đặt kín lịch suốt 2 tháng đầu năm 2019. Đây là mô hình kinh doanh đem lại nguồn lợi nhuận lớn, nhưng cũng khá khó khăn trong việc quản lý. “Trong dịp Tết Âm lịch này, khách đến từ các dịch vụ đặt phòng trực tuyến khá đều và chủ yếu là khách nước ngoài sang Việt Nam công tác, nghỉ dưỡng. Khách lưu trú đa phần là dài hạn từ 1 tuần tới 1 tháng, mà họ yêu cầu rất cao về dịch vụ, vệ sinh”, chị Vân cho biết.
Điều này cũng dễ dàng nhận thấy bởi theo số liệu báo cáo của Tổng cục Du lịch, trong năm 2018, Việt Nam đón khoảng 15,6 triệu lượt khách quốc tế, 80 triệu lượt khách nội địa. Nhu cầu phòng tăng mạnh nhưng nguồn cung thiếu thốn do đa số chủ nhà gặp khó khăn trong việc quản lý, sắp xếp, thuê người dọn dẹp homestay, dẫn đến chất lượng dịch vụ đi xuống.
Để giải quyết vấn đề này, ứng dụng Online Travel Agent (OTA) Luxstay đã đem tới hệ sinh thái vận hành kinh doanh homestay như khóa nhà thông minh Igloohome, bộ sản phẩm tiêu hao, dịch vụ trợ lý, quản gia Sweethost… giúp chủ kinh doanh vận hành dịch vụ tự động từ xa.
Một vấn đề khác trong kinh doanh home-sharing đó là khi thi công căn hộ, nhiều chủ nhà thường chỉ chú trọng tới tính thương mại, thiếu sự chăm chút để căn hộ mang “bản sắc riêng”, trong khi khách thuê homestay đa phần đều thích sự mới mẻ, khác biệt. Điều này khiến cho lượng khách đặt phòng trong một thời điểm nhất định như Tết Nguyên đán tăng mạnh, nhưng sau đó lại sụt giảm nhanh, đồng thời khách không còn hấp dẫn để quay lại lần sau.
Luxstay là nền tảng OTA đem tới dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tâm cùng mạng lưới homestay trực quan, tập trung và có chọn lọc |
Theo báo cáo từ AirDNA (nhà cung cấp dữ liệu và phân tích cho thuê kỳ nghỉ ngắn hạn), trong năm 2018, thời gian khách đặt homestay tại Hà Nội trung bình là 22 ngày trong tháng 2, tụt xuống chỉ còn 16 ngày trong tháng 3.
Anh Lê Hùng, chủ homestay tại TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: “Nhiều khách tới homestay của mình theo nhóm để tụ tập, giải trí nên mình đã sắm thêm cho homestay bếp nướng BBQ, màn chiếu phim, ghế mát-xa… Kể từ đó, khách tới homestay thường ở lại lâu hơn hoặc mách nhau quay lại thêm lần nữa”.
Điều đó cho thấy, chủ kinh doanh cần liên tục thay đổi thiết kế nội thất, cung cấp nhiều giá trị trải nghiệm địa phương để du khách không bị nhàm chán như trải nghiệm văn hóa Tết Nguyên Đán tại Việt Nam, trang trí homestay đón Tết… Tích hợp nhiều ngôn ngữ quốc tế trong truyền thông và hướng dẫn sử dụng phòng cũng là một điểm nhấn giúp chủ kinh doanh thu hút nhiều khách nước ngoài.
Cùng với sự xuất hiện của những nền tảng OTA, chủ kinh doanh homestay có thêm nhiều lựa chọn để quảng bá mô hình kinh doanh, đồng thời vận hành và đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi và chăm sóc khách hàng. Đơn cử như nền tảng đặt phòng homestay cao cấp Luxstay. Tuy là ứng dụng Việt, cạnh tranh với không ít ứng dụng ngoại như Booking.com, Agoda, Airbnb… Luxstay vẫn không ngừng hoàn thiện hóa dịch vụ, tăng tỷ lệ chiết khấu cho chủ nhà, đưa tới dịch vụ hiệu quả.
Chị Nguyễn Vân cho biết, nhiều bên trung gian từ nước ngoài thường bắt chiết khấu lên tới 20%, không tiết lộ thông tin khách hàng cho tới khi khách đặt xong, chuyển tiền về tài khoản mất tới 5 ngày… Trong khi đó, Luxstay đem lại mức chiết khấu hợp lý, gọi điện tư vấn cho khách hàng ngay khi đặt phòng, tư vấn cho chủ nhà như mình 24/24.
Với công cụ quản lý toàn diện, kết hợp cùng sự tinh tế khi đem tới những trải nghiệm đậm dấu ấn địa phương, chắc chắn các chủ homestay kinh doanh qua OTA Luxstay sẽ có được lời giải đáp trong những ngày giáp Tết này.
ĐP