Bình ổn giá cũng sẽ theo tín hiệu thị trường
09:35 | 01/04/2019
Thời gian qua, nhiều DN đã phải rất nỗ lực khi tham gia chương trình bình ổn giá để có thể đáp ứng các quy định. Chính vì vậy, có không ít quan điểm cho rằng các cơ quan chức năng nên điều chỉnh giá bình ổn trên cơ sở thỏa thuận để tạo thuận lợi hơn cho DN.
Chương trình bình ổn giá của TP.HCM luôn đảm bảo nguồn cung hàng hóa đầy đủ, an toàn, giá cả hợp lý, chủng loại phong phú, đa dạng hơn, đủ sức chi phối, định hướng dẫn dắt thị trường, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.
Bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, trong giai đoạn 2019 - 2020 chương trình bình ổn thị trường sẽ phân bổ lượng hàng cho các DN dựa trên kết quả thực hiện chương trình giai đoạn 2018 – 2019. Đồng thời, cũng căn cứ vào sự thay đổi trong tập quán, thói quen mua sắm, tiêu dùng của người dân thành phố và dựa trên kế hoạch sản xuất, kinh doanh tạo nguồn hàng, lượng hàng đăng ký của DN.
Các DN đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao khi tham gia chương trình bình ổn giá |
Hiện nay, có 79 DN đăng ký tham gia chương trình bình ổn năm 2019-2020 gồm: 38 DN trong lĩnh vực lương thực, thực phẩm; 11 DN phục vụ mùa khai giảng; 4 DN sữa, 14 DN dược, 12 TCTD. Trong đó, nhiều đơn vị có quy mô lớn, thương hiệu mạnh, chiếm lĩnh thị phần lớn lần đầu tham gia như Công ty C.P. Việt Nam (thịt gia súc, trứng gia cầm), Công ty Bình Minh (thịt gia cầm), Công ty Anh Hoàng Thy (thịt gia súc), Công ty Vinamit (rau củ quả tươi, trái cây sấy)… Đến nay, các TCTD đã đăng ký tham gia cung ứng nguồn vốn để hỗ trợ DN vay thực hiện bình ổn thị trường với số vốn 19.650 tỷ đồng, lãi suất tương đương năm 2018 (ngắn hạn 5,5% - 7%/năm, trung và dài hạn 9%-10%/năm). Điểm mới của chương trình năm nay là DN tham gia chương trình sẽ được thành phố hỗ trợ giới thiệu hàng hóa ở Thái Lan thông qua kênh phân phối Mega Market.
Là đơn vị theo sát chương trình bình ổn giá của TP.HCM với mặt hàng thịt gia cầm, bà Phạm Thị Ngọc Hà, Giám đốc Công ty TNHH San Hà cho rằng, trách nhiệm của DN tham gia bình ổn ngày càng nặng nề, phải tuân theo các tiêu chí khắc nghiệt hơn. Công ty phải luôn luôn giữ uy tín và giữ giá bình ổn thấp hơn 5%-10% so với thị trường. Tuy nhiên, giá vận chuyển, xăng dầu tăng cao như hiện nay mà không tính vào giá bán sẽ gây khó khăn cho DN. “Dù rằng DN tham gia bình ổn đã có kế hoạch dự trữ hàng hóa nhưng cũng không thể lường trước hết được các biến động thị trường. Vì vậy, cần tính toán lại giá bình ổn cho phù hợp với điều kiện thực tế”, bà Hà đề xuất.
Trong khi đó, ông Nguyễn Chí Kiên, Tổng giám đốc Công ty TNHH May túi xách Minh Tiến (Miti) chia sẻ, hiện nay mặt bằng giá các sản phẩm túi xách nhìn chung đã tăng so với trước. Bên cạnh đó, không ít DN và đội ngũ tự kinh doanh online thường nhập hàng không rõ nguồn gốc và bán với giá rẻ khiến các DN kinh doanh chân chính càng thêm khó khăn.
Trên thực tế, thời gian qua, nhiều DN đã phải rất nỗ lực khi tham gia chương trình bình ổn giá để có thể đáp ứng các quy định. Chính vì vậy, có không ít quan điểm cho rằng các cơ quan chức năng nên điều chỉnh giá bình ổn trên cơ sở thỏa thuận để tạo thuận lợi hơn cho DN.
Về vấn đề này, đại diện Sở Tài chính TP.HCM cho rằng, đơn vị đã phối hợp các sở ngành thường xuyên cập nhật, điều chỉnh giá bán hợp lý, phù hợp từng thời điểm. Sở Tài chính TP.HCM phải tham khảo giá cả từ Sở Tài chính các địa phương về giá nguyên liệu đầu vào trước khi họp bàn với các DN về giá bình ổn.
Ghi nhận ý kiến của các DN, ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công thương cho biết, các DN đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao khi tham gia chương trình bình ổn giá; chuẩn bị lượng hàng hóa tăng cao hơn kế hoạch thành phố giao, đảm bảo cung ứng thị trường trong điều kiện bình thường kể cả khi có biến động.
“Các DN tham gia chương trình bình ổn giá không chỉ phục vụ cho TP.HCM mà còn cho cả khu vực 20 tỉnh thành Đông - Tây Nam bộ. Chương trình bình ổn giá cũng sẽ tuân theo tín hiệu thị trường chứ không thể tiến hành như những năm về trước. Giá cả thị trường tăng thì cũng sẽ xem xét điều chỉnh tăng giá bình ổn để vừa có thể ổn định giá trên thị trường, vừa để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho DN tham gia chương trình. Trong thời gian tới, ngành công thương TP.HCM sẽ tiếp tục triển khai sâu rộng các nội dung trọng tâm như kết nối cung – cầu; sơ chế tại nguồn đối với hàng nông sản thực phẩm; xây dựng các chuỗi cung ứng hiệu quả; hỗ trợ, tạo điều kiện nâng cao năng lực sản xuất - kinh doanh của DN. TP.HCM luôn khuyến khích các DN sản xuất theo tín hiệu, nhu cầu thị trường…”, ông Phạm Thành Kiên khẳng định.
Bài và ảnh Ngọc Hậu