Người dùng đang hưởng lợi
07:00 | 15/04/2019
Với sự phát triển số hóa như vũ bão như hiện nay thì các nhà mạng cũng phát triển theo xu hướng đẩy mạnh công nghệ hiện đại nhằm phục vụ khách hàng những dịch vụ tốt nhất, và đương nhiên người tiêu dùng đang được hưởng lợi.
Trong vài năm gần đây, những ứng dụng OTT (Over The Top) cho phép nhắn tin, gọi điện, đàm thoại có hình ảnh miễn phí đang được nhiều người sử dụng rộng rãi trên các nền tảng như Zalo, Viber, Messenger, WhatsApp, KakaoTalk... tại Việt Nam và tỷ lệ thuận với số người dùng smartphone càng ngày càng lớn.
Ảnh minh họa |
Khi smartphone phát triển, những ứng dụng OTT sẽ có một vai trò chủ đạo, bởi người ta sẽ rất ít khi nhắn tin kiểu thông thường nữa. Nhắn trên OTT vừa thuận lợi hơn, vừa tiết kiệm hơn vì miễn phí. Thậm chí những người có điều kiện kinh tế, khi nhắn cho người khác có khi cũng thích nhắn dạng này hơn, vì cảm giác không làm thiệt hại cho người nói chuyện. Đồng thời, dịch vụ này càng làm cho “thế giới phẳng” một cách nhanh chóng khi có thể đàm thoại có hình với tất cả mọi nơi trên thế giới mà không hề mất phí, mà chỉ cần các thiết bị di động... có wifi.
Thêm nữa, tin nhắn OTT không chỉ là tiết kiệm. Với tin nhắn SMS thông thường, nhắn tin chỉ được text không. Lợi thế quan trọng nhất của SMS là khi nhắn, người nhận gần như chắc chắn nhận được ngay, cùng chức năng thông báo khi có tin nhắn đến. Nhưng OTT cũng có tất cả các chức năng đó. Ngoài ra, OTT còn có thể gửi đường link, hình ảnh... rất thuận tiện và người dùng cảm thấy dễ chịu hơn.
Nhiều ý kiến cho rằng các nhà mạng đang bị tổn thất nặng nề, nhưng chúng ta cần có góc nhìn khách quan hơn.
Quay trở lại thời gian trước, khi mạng di động phát triển đã “đánh sập” mạng cố định, doanh thu của mạng cố định bị thiệt hại, chả lẽ lúc đó chúng ta lại đóng mạng di động lại không cho phát triển? Nhưng sau khoảng 10 năm mới thấy lợi ích của mạng di động mang lại vượt trội so với mạng cố định. Mạng cố định phải chấp nhận là yếu dần đi.
Các nhà mạng sở hữu công nghệ kém hơn và buộc phải trả phí dịch vụ, còn ứng dụng OTT có công nghệ tốt hơn và được cung cấp miễn phí, thì không có lý do gì tự dưng tìm cách làm cho các nhà mạng có lợi nhuận cao hơn bằng cách bắt người dùng chịu thiệt. Đây cũng là lý do để các nhà mạng có thể liên kết và coi OTT là cơ hội để làm mới mình và đã chuyển sang đặt vấn đề hợp tác kinh doanh dịch vụ trên cơ sở tính cước data.
Dù bị sụt giảm doanh thu do sự xuất hiện của OTT, nhiều nhà mạng khẳng định, chưa bao giờ đơn phương hoặc dùng các biện pháp kỹ thuật chặn OTT. Đồng thời, các nhà mạng đang dần chuyển sang các mảng dịch vụ khác có lợi thế hơn và mở rộng địa bàn sang các thị trường mới.
Cụ thể là mạng viễn thông Quân đội Viettel. Theo nhà mạng này, dù 2018 tiếp tục là một năm thách thức khi thị trường viễn thông Việt Nam đã bão hòa, doanh thu dịch vụ của Viettel trong lĩnh vực cốt lõi vẫn tăng trưởng 8%, trong đó doanh thu dịch vụ viễn thông trong nước tăng 4,2%. Lĩnh vực đầu tư quốc tế có doanh thu dịch vụ tăng trưởng khoảng 20%, dòng tiền chuyển về nước đạt 240 triệu USD, cao hơn 3% so với năm ngoái.
Thuê bao di động của các thị trường nước ngoài tăng gần 20%, đóng góp vào gần 12 triệu thuê bao di động phát triển mới trong năm, nâng tổng số thuê bao của Viettel trên toàn cầu là hơn 110 triệu thuê bao di động. Đặc biệt, thị trường Myamar của Viettel đã đạt 4 triệu thuê bao sau 6 tháng kinh doanh, một kỷ lục hiếm có trên thế giới. Trong năm 2019, Viettel đề ra mục tiêu tăng trưởng doanh thu 7,3% (hơn 251 nghìn tỷ đồng); lợi nhuận tăng 4,6% (hơn 39 nghìn tỷ đồng) so với năm 2018.
Như vậy, với sự phát triển số hóa như vũ bão như hiện nay thì các nhà mạng cũng phát triển theo xu hướng đẩy mạnh công nghệ hiện đại nhằm phục vụ khách hàng những dịch vụ tốt nhất, và đương nhiên người tiêu dùng đang được hưởng lợi.
Duy Khánh