Thay đổi cách làm du lịch nghỉ dưỡng
14:00 | 24/04/2019
Nếu DN ngành du lịch, dịch vụ, bất động sản nghỉ dưỡng có thể tạo ra những sản phẩm tốt và thành nhà cung cấp dịch vụ trải nghiệm đặc trưng thì sẽ có cơ hội.
Bất động sản hưởng lợi từ phát triển du lịch | |
Tận hưởng kỳ nghỉ cao cấp để tránh nóng | |
Bất động sản Sầm Sơn 2019: Thị trường “màu mỡ” cho nhà đầu tư |
Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, đất nước ta có nhiều lợi thế để thu hút du khách quốc tế, nhất là bờ biển dài với nhiều bãi biển đẹp bậc nhất trên thế giới, cộng thêm các danh lam thắng cảnh, di sản văn hóa, lịch sử; ẩm thực đa dạng và thiên nhiên hoang sơ vốn được người dân châu Âu, Úc, Mỹ yêu thích. Hàng năm du lịch Việt Nam tăng trưởng trung bình trên 20%, với 15,5 triệu lượt khách năm 2018, trong đó có tới 12 triệu đến từ thị trường châu Á (chiếm 77,9%) 13,1% đến từ châu Âu, 903.000 lượt đến từ châu Mỹ và châu Úc...
Nếu DN ngành du lịch, dịch vụ, bất động sản nghỉ dưỡng có thể tạo ra những sản phẩm tốt và thành nhà cung cấp dịch vụ trải nghiệm đặc trưng thì sẽ có cơ hội. Hiện nay ngày càng nhiều công ty du lịch đa quốc gia vào thị trường Việt Nam để “mua tận gốc, bán tận ngọn”, kết hợp với các đại lý bán hàng trực tuyến kết nối thẳng với khách hàng có nhu cầu, cạnh tranh trực tiếp với các DN cung cấp dịch vụ trong nước. Chính vì vậy, nếu không thay đổi cách làm các DN ngành du lịch nghỉ dưỡng trong nước sẽ có nguy cơ “thua trên sân nhà”.
Du lịch Việt Nam thiếu nhiều các sản phẩm du lịch có thể đáp ứng nhu cầu của du khách |
Ông Phạm Hà - CEO Luxury Travel cho biết, cùng với tốc độ phát triển nhanh chóng của ngành du lịch Việt Nam, các nhà đầu tư BĐS du lịch, nghỉ dưỡng đã nhanh chóng nhìn ra cơ hội của mình. Tuy nhiên, muốn tồn tại và phát triển lâu dài, các nhà đầu tư BĐS du lịch cần tìm hướng đi mới thay vì cách làm cũ.
Thời gian qua, ngoài một số thương hiệu lớn của các tập đoàn nước ngoài ra, còn nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ Việt Nam vẫn giữ tư duy “có tiền xây khách sạn và khách sẽ đến”, song thực tế khách lại không đến như mong đợi. Sở dĩ, nhiều chủ đầu tư rơi vào tình trạng này bởi đã bỏ qua khâu vô cùng quan trọng là nghiên cứu và phát triển thị trường. Du khách ngày nay ngày càng muốn trải nghiệm độc đáo, tại điểm đến thú vị và mang về những dấu ấn riêng biệt. Chính vì vậy, khi phát triển một cơ sở lưu trú, điểm du lịch nghỉ dưỡng cần phải thổi hồn vào đó để khách có lý do đến và trải nghiệm, nhất là muốn nghe câu chuyện bản địa.
“Bản thân điểm nghỉ dưỡng, khách sạn phải là một câu chuyện hay để nghe và khám phá, trải nghiệm trước khi du khách khám phá các địa danh và hoạt động khác xung quanh khu lưu trú tại điểm đến. Đơn cử, khi chủ đầu tư muốn bỏ vốn phát triển khu nghỉ phong cách, nhắm tới khách Âu, người Việt trung lưu và sang trọng, ngoài việc tập trung vào ẩm thực, kết nối văn hoá địa phương, cách bài trí thân thiện môi trường, tạo sự thú vị cho khách có thể kết hợp dậy thiền, nấu ăn, sau đó mới khám phá các địa danh xung quanh”, ông Hà chia sẻ.
Một số chuyên gia cho rằng, hiện nay hoạt động du lịch tại Việt Nam cần tháo gỡ những “nút thắt” để ngành này thực sự đem lại sức hút cho nền kinh tế và tạo động lực cho lĩnh vực BĐS nghỉ dưỡng phát triển.
Đó chính là những vấn đề lớn như cơ chế chính sách, nguồn nhân lực, sản phẩm du lịch và xúc tiến hiệu quả... Trong đó, sản phẩm du lịch là một trong những vấn đề cốt lõi của sự phát triển. Sản phẩm du lịch Việt Nam hiện đang vừa thừa vừa thiếu. Thừa những sản phẩm du lịch giống nhau và thiếu sản phẩm độc đáo. Thiếu cả định vị điểm đến du lịch quốc gia trong “top mind” của khách quốc tế đến Việt Nam.
Du lịch Việt Nam thiếu nhiều các sản phẩm du lịch có thể đáp ứng nhu cầu của du khách, đó là các sản phẩm đem lại cho du khách những trải nghiệm du lịch mới, chân thực, thú vị, gắn bó sâu sắc với đời sống, văn hoá, di sản và lịch sử. Nhu cầu của du khách tại điểm đến không chỉ dừng lại ở những hoạt động tham quan nghỉ dưỡng đơn thuần mà còn là những trải nghiệm văn hóa, lối sống.
Riêng đối với những dự án nghỉ dưỡng, muốn thu hút khách du lịch châu Âu lưu trú dài ngày, sẵn sàng cho trả bộn tiền không những đẹp, sang trọng, đẳng cấp mà còn phải khác biệt và độc đáo. Và lời khuyên được đưa ra lúc này đối với các nhà phát triển dự án BĐS nghỉ dưỡng trong nước chính là “đừng chỉ đơn giản xây phòng ốc khách sạn, hãy xây trải nghiệm và đem đến câu chuyện thú vị, hấp dẫn bởi du lịch giờ đây tất cả là điểm đến, trải nghiệm và lưu giữ ký ức cho du khách khi đã đặt chân đến Việt Nam”.
Minh Tuyết