Thu hút du khách Nhật
12:00 | 20/05/2019
Trên thực tế khách du lịch đến từ Nhật Bản vẫn được đánh giá là dòng khách khó tính. Đến thời điểm này, việc thu hút khách du lịch Nhật Bản vẫn chưa tương xứng với tiềm năng vốn có ở Đà Nẵng cũng như các địa phương trong khu vực.
Tùy tiện với di sản | |
Ông chủ đội bóng Tottenham tham quan Cầu Vàng Bà Nà Hills | |
Tiết kiệm, chủ động lịch trình nghỉ dưỡng với Bamboo Airways |
Những năm gần đây, TP. Đà Nẵng nổi lên là một trong những địa phương thu hút nhiều du khách Nhật Bản.
Theo thống kê từ Sở Du lịch thành phố, năm 2018 có khoảng 132.788 lượt khách Nhật Bản đến tham quan, du lịch tại Đà Nẵng, chiếm 4,96% trên tổng số khách quốc tế đến địa phương. Quý I/2019, lượng khách Nhật lưu trú qua đêm tại Đà Nẵng đạt 34.305 lượt, tăng hơn 3.240 lượt so với cùng kỳ năm 2018 (31.065 lượt).
Du khách Nhật đến Việt Nam ngày càng đông |
Trên thực tế, gần đây thành phố bên bờ sông Hàn thu hút nhiều du khách đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Trong đó, du khách đến từ Trung Quốc thường có chất lượng thấp, với nhiều biến động. Trong khi, khách du lịch đến từ xứ sở Kim Chi lại đang có xu hướng dịch chuyển đến những điểm đến mới ở Việt Nam như Phú Quốc, hay Nha Trang... Trong bối cảnh đó, lượng du khách Nhật Bản đến TP. Đà Nẵng nhìn chung vẫn giữ được sự ổn định, với mức chi tiêu cũng rất ổn định.
Theo nhiều người, sở dĩ Đà Nẵng hấp dẫn được khách du lịch Nhật Bản do cộng hưởng từ nhiều yếu tố. Trong đó, có thể kể đến những nét tương đồng về văn hóa giữa Đà Nẵng và một số địa phương ở Nhật Bản. Bên cạnh, môi trường du lịch ở thành phố bên bờ sông Hàn khá lành mạnh, người dân thân thiện. Đặc biệt, Đà Nẵng và một số địa phương lân cận như Quảng Nam hay cố đô Huế có nhiều điểm tham quan du lịch, phù hợp với xu hướng du lịch gia đình. Đây vốn là xu hướng đi du lịch truyền thống của người Nhật... Được biết, những điểm đến được người Nhật yêu thích tại Đà Nẵng là bãi biển Mỹ Khê, khu danh thắng Ngũ Hành Sơn và bán đảo Sơn Trà.
Để thu hút du khách Nhật Bản, bên cạnh những tiềm năng lợi thế tự nhiên, ngành du lịch cùng các cơ quan chức năng ở địa phương cũng đã có nhiều nỗ lực.
Theo đại diện Sở Du lịch TP. Đà Nẵng, thời gian qua, ngành du lịch thành phố đã đẩy mạnh việc xúc tiến, thúc đẩy mở rộng thị trường khách Nhật Bản. Ngành du lịch địa phương đã đưa ứng dụng “Du lịch thông minh” Chatbot - Danang Fantasticity vào sử dụng nhằm cung cấp thông tin du lịch cho du khách một cách nhanh chóng, thuận tiện. Ngoài ra, địa phương cũng đã tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch di sản văn hóa, du lịch sinh thái làng quê, làng nghề theo mô hình cộng đồng...
Bên cạnh đó, việc xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp với thị hiếu của người Nhật, ngành du lịch địa phương cũng đã tăng cường các lớp đào tạo hướng dẫn viên tiếng Nhật, bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp cơ bản về tiếng Nhật cho cán bộ du lịch và nhân viên hỗ trợ du khách. Sở Du lịch thành phố cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng của Quang Nam và Thừa Thiên - Huế tổ chức hội thảo cho các công ty lữ hành lớn của Nhật và các đại lý lữ hành online. Đồng thời, phối hợp tăng cường quảng bá hình ảnh điểm đến du lịch của từng địa phương đến với du khách Nhật Bản.
Tuy nhiên, trên thực tế khách du lịch đến từ Nhật Bản vẫn được đánh giá là dòng khách khó tính. Đến thời điểm này, việc thu hút khách du lịch Nhật Bản vẫn chưa tương xứng với tiềm năng vốn có ở Đà Nẵng cũng như các địa phương trong khu vực.
Theo ông Đinh Văn Lộc - Giám đốc Việt Đà Travel (TP. Đà Nẵng), việc thu hút du khách Nhật vẫn chưa có những đột biến. Nguyên nhân đầu tiên, do địa phương vẫn còn thiếu các sản phẩm du lịch mà người Nhật yêu thích. Bên cạnh, là việc thiếu các đường bay thẳng, hiện Đà Nẵng đang khai thác 33 đường bay quốc tế, trong đó chỉ có 2 đường bay từ Osaka và Narita đến Đà Nẵng và ngược lại. Bởi vậy, ngoài việc tăng cường thêm các chuyến bay thẳng, để thu hút khách Nhật, các công ty lữ hành, các cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố cần xây dựng sản phẩm dịch vụ với chất lượng bảo đảm và uy tín, phù hợp với thị hiếu của dòng khách khó tính, nhưng rất ổn định như khách du lịch Nhật Bản.
Nghi Anh