CIC kết nối trực tiếp khách hàng vay và TCTD
11:15 | 05/06/2019
Thông qua Cổng thông tin này, khách hàng vay có thể đăng ký thông tin về bản thân, góp phần nâng cao tính chính xác và minh bạch hoá của thông tin tín dụng, kết nối khách hàng vay với ngân hàng, thúc đẩy hoạt động cấp tín dụng cho các khách hàng vay, đặc biệt là khách hàng cá nhân.
Thực hiện mục tiêu nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của khách hàng vay trên toàn quốc, kể cả ở những khu vực vùng sâu, vùng xa của Chính phủ và NHNN, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã chủ động triển khai dự án nâng cấp toàn diện Cổng thông tin kết nối khách hàng vay. Đến nay, dự án đã hoàn thành với nhiều tiện ích cho cả khách hàng vay và TCTD. Đây được xem là một tiện ích vô cùng tiện lợi cho cả người vay và các TCTD. Thông qua Cổng thông tin này, khách hàng vay có thể đăng ký thông tin về bản thân, góp phần nâng cao tính chính xác và minh bạch hoá của thông tin tín dụng, kết nối khách hàng vay với ngân hàng, thúc đẩy hoạt động cấp tín dụng cho các khách hàng vay, đặc biệt là khách hàng cá nhân.
Khách hàng cá nhân có thể đăng ký nhu cầu vay vốn ngay trên cổng thông tin kết nối khách hàng vay |
Đối với khách hàng vay, chỉ với vài thao tác vô cùng đơn giản, nhanh chóng theo các bước được hướng dẫn rõ ràng, khách hàng có thể đăng ký tài khoản tại CIC. Với tài khoản này, khách hàng vay có thể khai thác các báo cáo thông tin tín dụng của bản thân, đồng thời đăng ký nhu cầu vay vốn, đăng ký các gói vay trực tiếp với các TCTD. Đáng lưu ý là Cổng thông tin này được thiết kế trên cả hai nền tảng web và điện thoại thông minh. Do đó vô cùng thuận tiện cho người sử dụng.
Một trong những ưu điểm của Cổng thông tin kết nối khách hàng mới là hệ thống sẽ nhận diện rõ khách hàng đăng ký tài khoản là cá nhân hay doanh nghiệp. Và dù là ai, thì khách hàng đều có thể “ngồi nhà” để đăng ký tài khoản và kiểm tra các báo cáo thông tin tín dụng của mình.
Đối với những người đã có tài khoản tại Cổng thông tin thì chỉ cần đăng nhập vào hệ thống và lựa chọn khai thác các báo cáo thông tin tín dụng phù hợp.
Giao diện kết nối thành công giữa TCTD và khách hàng |
Các cá nhân hay doanh nghiệp đều có thể đăng ký nhu cầu tín dụng trực tiếp trên Cổng thông tin kết nối khách hàng của CIC. Trên trang chủ của Cổng thông tin sẽ hiển thị những gói vay nổi bật của các TCTD, khách hàng căn cứ vào nhu cầu của bản thân và lựa chọn đăng ký vay theo gói của TCTD, chọn gói vay và chọn đối tượng phù hợp. Tiếp đó, khách hàng lựa chọn mục đích vay để hệ thống lựa chọn theo các ưu tiên mà khách hàng mong muốn như lãi suất thấp nhất; Thời gian duyệt vay nhanh nhất…
Đặc biệt, nếu khách hàng còn “lăn tăn” giữa các gói tín dụng khác nhau thì hệ thống Cổng thông tin kết nối khách hàng cho phép tiến hành so sánh giữa các sản phẩm tín dụng khác nhau (tối thiểu là 2 và tối đa là 5 sản phẩm tín dụng khác nhau) để từ đó có lựa chọn tối ưu nhất. Sau khi khách hàng đã lựa chọn được gói vay và đăng ký thành công gói vay, thông tin pháp lý của khách hàng cùng thông tin gói vay mong muốn sẽ được hệ thống tự động đưa đến các TCTD phù hợp với nhu cầu đăng ký.
Ngoài ra với Cổng thông tin kết nối, khách hàng cá nhân/doanh nghiệp còn có thể đăng ký mở thẻ ATM; mở thẻ tín dụng, đăng ký nhu cầu tư vấn, cập nhật hồ sơ khách hàng…
Giao diện trên nền tảng mobile |
Một điểm khác biệt của Cổng thông tin là các TCTD có thể cập nhật trực tiếp nhu cầu vay vốn của khách hàng thông qua Sàn giao dịch của Cổng thông tin kết nối khách hàng. Khi kết nối với Cổng thông tin của CIC, cán bộ tín dụng của các TCTD có thể liên hệ để tư vấn, hỗ trợ khách hàng có nhu cầu. Các cán bộ tín dụng của TCTD cũng có thể xem nhanh các nhu cầu vay vốn của khách hàng, từ đó chấp nhận kết nối với khách hàng nếu thấy đáp ứng được nhu cầu (chỉ khi chấp nhận kết nối với khách hàng, các thông tin như số điện thoại, địa chỉ… mới hiển thị với cán bộ tín dụng), hoặc từ chối kết nối nếu thấy khách hàng không đáp ứng được nhu cầu của TCTD.
Cùng với đó, các TCTD có thể dễ dàng tạo mới sản phẩm vay/thẻ ngay trên Cổng thông tin kết nối khách hàng. Các TCTD cũng có thể chỉnh sửa lại các gói vay, xóa các gói vay đã hết hạn khỏi hệ thống.
Anh Nguyễn Mạnh Hà (Hà Nội) – người đã sử dụng cổng thông tin kết nối khách hàng chia sẻ, đây là một sản phẩm rất hữu ích, những người chuẩn bị vay vốn hay những người chưa có nhu cầu vay đều nên đăng ký thông tin lên cổng thông tin của CIC, bởi nó mang lại rất nhiều lợi ích. Trước hết, khi đăng ký thông tin, CIC có cơ sở dữ liệu cá nhân của khách hàng thì tất cả những đối tượng muốn lừa đảo, giả danh đều khó có thể lợi dụng được khi có thông tin đối chứng. Mặt khác, khi cần kiểm tra thông tin tín dụng của bản thân, khách hàng đều có thể truy vấn một cách nhanh chóng nhất, từ đó định ra được kế hoạch vay vốn hay sử dụng vốn một cách hợp lý, đảm bảo thông tin tín dụng của bản thân luôn “sạch”.
Theo các chuyên gia thì Cổng thông tin kết nối khách hàng là công cụ cực kỳ hữu hiệu giúp các cơ quan quản lý nhà nước nắm bắt được nhu cầu vốn của nền kinh tế, xu hướng đầu tư của khách hàng thể nhân/doanh nghiệp. Từ đó, cơ quan nhà nước sẽ có sự điều tiết phù hợp, nắn dòng tín dụng, các ngành hàng theo định hướng phát triển chung.
Được biết, Cổng thông tin kết nối khách hàng sẽ được CIC chính thức công bố vận hành vào ngày 7/6/2019 tới đây.
Thanh Thủy