Cùng kiến tạo giá trị sản phẩm
10:46 | 07/11/2019
Việt Nam có nhiều ưu thế cho đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng. Đường bay nội địa và quốc tế ngày càng đa dạng với sự tham gia của nhiều hãng hàng không trong nước và quốc tế.
Phải dụng tâm, dụng công, dụng trí mới có nền du lịch “đáng đến và đáng sống” | |
Kỳ vọng bất động sản nam Đà Nẵng |
Tổ hợp Wyndham Soleil Danang là sự kết hợp hài hòa giữa chủ đầu tư và các thương hiệu danh tiếng trong công tác quản lý - vận hành |
Cùng với đà tăng trưởng của du lịch, nhu cầu về cơ sở lưu trú tại Việt Nam cũng tăng đến chóng mặt. Ngành du lịch Việt Nam đã đạt mục tiêu đề ra của năm 2025 là đón 13 triệu lượt khách quốc tế, 80 triệu lượt khách nội địa, nhưng thực tế 2018 – 2019 diễn ra hết sức thuận lợi vượt mức chỉ tiêu đã đề ra với mức tăng trưởng gần 30%/năm về du lịch, nhưng bên cạnh đó cũng dự báo Việt Nam đang thiếu khoảng 50 – 70 nghìn phòng lưu trú.
Báo cáo gần nhất của Savills cho biết, trong 3 năm (2019-2022) dự kiến đưa vào khai thác 45.650 sản phẩm, tương đương 11.400 phòng gia nhập thị trường mỗi năm. Chủ yếu toạ lạc tại các tỉnh giàu tiềm năng du lịch như Đà Nẵng, Hạ Long, Cam Ranh, Phú Quốc, Bình Thuận... Như vậy, trong khoảng thời gian này, nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam cao hơn so với Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Philippines, Hàn Quốc.
Lý giải về điều này, đại diện Savills nhận định, Việt Nam có nhiều ưu thế cho đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng. Đường bay nội địa và quốc tế ngày càng đa dạng với sự tham gia của nhiều hãng hàng không trong nước và quốc tế. Chính sách visa có xu hướng cởi mở, hạ tầng hoàn thiện nhanh chóng giúp kết nối các điểm du lịch. Cộng với khí hậu nhiệt đới gió mùa, đường bờ biển dài giúp nhiều thắng cảnh biển có thể khai thác quanh năm, đặc biệt tại Duyên hải Nam Trung bộ và Nam bộ.
Báo cáo về xu hướng du lịch của khách nước ngoài khi đến Việt Nam cho thấy, có đến hơn 70% du khách lựa chọn du lịch biển cho các kỳ nghỉ của mình. Giai đoạn 5 năm từ 2010 đến 2015, lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng, Khánh Hòa và Phú Quốc tăng nhanh (xấp xỉ 23%/năm). Lượng khách nước ngoài chọn du lịch đến 3 địa điểm này cũng chiếm 30% tổng lượng khách quốc tế của cả nước.
Bên cạnh các dòng sản phẩm truyền thống như branded villa (biệt thự nghỉ dưỡng có thương hiệu trong các khu resort), condotel (căn hộ khách sạn), second home (loại hình vừa phục vụ nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng thường xuyên, vừa có thể cho thuê lại trong thời gian không sử dụng) tồn tại đan xen, hỗ trợ nhau cùng tăng trưởng, vẫn còn nhiều dự án quy mô lớn, đồng bộ về hạ tầng, dịch vụ đẳng cấp quốc tế được chủ đầu tư bất động sản lớn hoạch định, triển khai gắn với nhiều thương hiệu cũng như loại hình sản phẩm mới.
Tuy nhiên, condotel vẫn là loại hình phổ biến trên thế giới và chiếm phần lớn trong tổng nhu cầu bất động sản lưu trú của du khách tại các điểm đến không chỉ bởi các vị trí “vàng” - yếu tố quyết định giá trị và kinh doanh thành công với phân khúc nghỉ dưỡng cả về hạ tầng giao thông lẫn hạ tầng dịch vụ.
Đó còn là một hệ sinh thái trọn vẹn, một tổ hợp du lịch dịch vụ và giải trí khép kín dành cho khách lưu trú nhằm thay đổi tư duy lâu nay: chi tiêu của du khách đến Việt Nam chỉ đạt 106 USD/ngày, có đến 89% số tiền đó được dành cho “ăn, ngủ, tham quan và mua quà lưu niệm”, chỉ 3,56% dành cho vui chơi và giải trí và các hoạt động khác.
Cũng nhờ vị trí “vàng” lại tọa lạc ở các điểm du lịch nổi tiếng như Đà Nẵng, Hạ Long, Phú Quốc, Bình Thuận... là nguồn cung lượng khách ổn định và lâu dài, đảm bảo tỷ lệ lấp đầy phòng cao. Đơn cử, hệ thống condotel ở Đà Nẵng có công suất trung bình lấp đầy phòng đạt 65% mỗi năm, đồng nghĩa tiềm năng sinh lời cho nhà đầu tư cao, vững bền.
Bên cạnh đó, các sản phẩm condotel được quản lý, vận hành bởi các thương hiệu nổi tiếng thế giới. Dẫn chứng từ Tổ hợp khách sạn 5 sao Wyndham Soleil Danang - dự án “Đẳng cấp thế giới hội tụ” bởi giá trị mà PPC An Thịnh hướng tới gói gọn trong chữ “thật”: Bán những giá trị thật, mang lại những trải nghiệm thật cho khách hàng, cũng là triết lý làm nên sự khác biệt trên thị trường.
Nên dù là người đi sau trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, PPC An Thịnh ngay từ đầu đã định vị cho Wyndham Soleil Danang bằng những điểm nhấn chất lượng, như có nhiều thang máy nhất Việt Nam với sự có mặt của các tên tuổi hàng đầu thế giới: Đơn vị thiết kế Aedas; đơn vị tư vấn, giám sát và quản lý Artelia… cùng tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu thế giới Wyndham Hotel Group nhằm mang đến cái nhìn khác cho mô hình condotel miền Trung, cụ thể là Đà Nẵng.
Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels APAC chia sẻ, mục tiêu của việc chỉ định nhà điều hành không hẳn là chọn được thương hiệu cao cấp hay nổi tiếng nhất, mà là thương hiệu phù hợp nhất cho dự án với các điều khoản thương mại được thương thảo và cơ cấu hợp lý. Với số lượng thương hiệu và nhà điều hành khu vực và quốc tế ngày càng gia tăng, các chủ đầu tư hiện đang có khá nhiều lựa chọn cho các dự án nghỉ dưỡng. Vấn đề quan trọng là việc đơn vị phát triển, chủ đầu tư lựa chọn được thương hiệu quản lý phù hợp nhất trong cả “rừng” thương hiệu nổi tiếng đã và sẽ hiện diện tại Việt Nam. Điều này chỉ có thể đạt được nếu thực hiện đúng và đầy đủ quy trình lựa chọn nhà điều hành, mà việc này thường được bắt đầu bằng việc xác định định vị phù hợp cho dự án.
Theo bà Nhung Phạm, Trưởng bộ phận Marketing và Phát triển kinh doanh của Savills Hotels APAC, nếu dự án không được hoạch định cẩn thận từ những giai đoạn ban đầu sẽ có thể dẫn đến việc gia tăng chi phí trong quá trình phát triển và vận hành trong tương lai.
Tương tự những thành phố lớn tại châu Á, TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội hiện đang chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc của xu hướng Home-sharing (chia sẻ nhà ở). Xu hướng này cho phép các nhà điều hành khách sạn tập trung vào sự khác biệt giữa phòng khách sạn và homestay, đồng thời cung cấp các loại hình sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu và xu hướng của nền kinh tế chia sẻ, mang lại giá trị cho chủ đầu tư và du khách, phù hợp với các dự án xây dựng mới cũng như các dự án hiện hữu, theo Onyx Hospitality.
Đánh giá về xu hướng bắt tay cùng doanh nghiệp ngoại để quản lý, vận hành các dự án khách sạn, nghỉ dưỡng tại Việt Nam, đại diện Savills nhìn nhận, Việt Nam hiện đang là quốc gia tiềm năng đối với các nhà điều hành khách sạn; các chủ đầu tư Việt Nam cũng mong muốn hợp tác với các thương hiệu quốc tế để đảm bảo về chất lượng xây dựng và quản lý.
Do hợp đồng quản lý khách sạn thường là dài hạn, chủ đầu tư cần phải hiểu rõ các điều khoản thương mại và cơ cấu quản lý mà họ sẽ phải tuân thủ trong suốt 10 - 20 năm sau. Đặc biệt, đối với các dự án phức hợp gồm các thành phần villa hoặc condotel bán, nghĩa vụ với nhà điều hành sẽ có liên hệ chặt chẽ với chủ sở hữu căn hộ/villa.
Do đó, vấn đề quan trọng nhất với các nhà phát triển dự án, chủ đầu tư nằm ở chỗ tìm được thương hiệu phù hợp nhất cho dự án, đồng thời đảm bảo yếu tố công bằng trong mối quan hệ hương mại lâu dài với các nhà điều hành, bà Nhung Phạm cho biết thêm.
Bài và ảnh Phương Linh