78% số doanh nghiệp hài lòng với thủ tục thuế
14:49 | 18/11/2019
78% số doanh nghiệp (DN) được hỏi đã tỏ sự hài lòng với cải cách thủ tục hành chính thuế. Đây là kết quả rút ra trong báo cáo “Đánh giá cải cách thủ tục hành chính thuế - Mức độ hài lòng của doanh nghiệp năm 2019".
Khu vực tư nhân tốn thời gian cho thủ tục thuế hơn DN Nhà nước | |
Thủ tục thuế - hải quan: Cải tiến đã đủ mạnh? |
Sáng 18/11 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức hội thảo công bố "Đánh giá cải cách thủ tục hành chính thuế - Mức độ hài lòng của doanh nghiệp năm 2019".
Trình bày về những điểm nổi bật nhất của báo cáo, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng nhóm nghiên cứu VCCI cho biết: “Những nỗ lực cải cách, đơn giản hóa chính sách và đơn giản thủ tục hành chính thuế đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực, tiết kiệm thời gian, công sức cho doanh nghiệp, được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận và đánh giá khá tốt”.
86% doanh nghiệp cho biết cơ quan thuế hỗ trợ hiệu quả và 83% đánh giá sự hỗ trợ của cơ quan thuế là kịp thời |
Kết quả chung đánh giá sự hài lòng của doanh nghiệp năm 2019 là 7,79 điểm, quy ra tỷ lệ phần trăm là 78%, tăng 3% so với năm 2016. Đây là lần khảo sát đánh giá thứ 3 sau 2 cuộc khảo sát đánh giá năm 2014 và 2016.
Ông Đậu Anh Tuấn cho hay, kết quả khảo sát cho biết suốt 5 năm qua (từ năm 2014-2019) đã cho thấy những nỗ lực cải cách, đơn giản hóa chính sách và thủ tục hành chính thuế... của Bộ Tài chính nói chung và Tổng cục Thuế nói riêng đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực, tiết kiệm thời gian, công sức cho doanh nghiệp, được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận và đánh giá khá tốt.
Trong đó, gần 90% doanh nghiệp cho biết, thông tin về thủ tục hành chính thuế hiện sẵn có, dễ tìm và các biểu mẫu thủ tục hành chính dễ điền. 76% doanh nghiệp nhận thấy thông tin thủ tục hành chính thuế dễ hiểu.
Chỉ số Nộp thuế của Việt Nam đứng thứ 7 trong ASEAN |
Về thực hiện thủ tục hành chính thuế, có 80% số DN đánh giá có 8/9 nghĩa vụ thuế tương đối dễ thực hiện. Đánh giá về sự hỗ trợ của cơ quan thuế, 86% doanh nghiệp cho biết cơ quan thuế hỗ trợ hiệu quả và 83% đánh giá sự hỗ trợ của cơ quan thuế là kịp thời.
Phản ánh về thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, khiếu kiện về thuế, 43% doanh nghiệp cho biết có tiếp đón đoàn thanh, kiểm tra thuế trong năm 2018 và nhìn chung, các doanh nghiệp trả lời khảo sát có đánh giá khá tích cực về nhiều khía cạnh trong công tác thanh kiểm tra. Có 94% số doanh nghiệp cho biết thời gian thanh tra, kiểm tra đúng như văn bản quyết định gửi đến doanh nghiệp, hay 93% doanh nghiệp cho rằng họ được giải trình về những vấn đề chưa rõ.
Điểm nổi bật nhất trong báo cáo đánh giá lần này là điểm số và đánh giá về sự phục vụ của cán bộ ngành Thuế có sự thay đổi nổi bật. Chỉ số “Sự phục vụ của công chức thuế” năm 2019 đã tăng 1,5 điểm (hay tăng 15 điểm %) so với năm 2016 (năm 2019 là 7,86 điểm; năm 2016 là 6,36).
Nhìn chung, các doanh nghiệp trả lời khảo sát có đánh giá tích cực về kỷ cương, tác phong làm việc của công chức thuế.
Kết quả khảo sát đồng thời cũng phản ánh tình trạng chi trả chi phí ngoài quy định khi thực hiện thủ tục hành chính thuế đã giảm đi đáng kể, khoảng 9% doanh nghiệp thừa nhận đã từng có hành động này. Tuy nhiên có 27% doanh nghiệp khác nói “không biết” hoặc “từ chối trả lời” câu hỏi.
Nói về con số này, lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết: “Chúng tôi coi đây là dấu hiệu rất tích cực trong công tác quản lý thuế, là kết quả minh bạch hóa thông tin về quy trình thủ tục, về việc áp dụng thuế điện tử và việc chấn chỉnh, giám sát việc thực thi công vụ của cán bộ công chức thuế”.
Trả lời câu hỏi về khía cạnh có thể làm tốt hơn, doanh nghiệp cho rằng công chức thuế cần tiếp tục “giải quyết công việc nhanh chóng” hơn và cần có thái độ xem doanh nghiệp như những “đối tác”.
Trước kết quả khảo sát này, TS.Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI phát biểu: “Kết quả của báo cáo đã cho thấy, dấu hiệu tích cực từ cải cách của ngành thuế trong năm qua. Kết quả này cùng với đánh giá mới đây của báo cáo Doing Business 2020 về Việt Nam, trong đó cải cách thuế là một điểm sáng, đã khẳng định ngành thuế đang đi đúng hướng trong những nỗ lực của mình”.
Tuy nhiên, phía sau những kết quả lớn, kết quả tích cực đã đạt được cũng vẫn còn nhiều thủ tục, nhiều vấn đề vẫn có thể cải cách tốt hơn. Trong đó có hai khía cạnh nhận nhiều đánh giá tiêu cực nhất cần có biện pháp cải thiện đó là cách hiểu và áp dụng các quy định về thuế trong quá trình kiểm tra/thanh tra của cán bộ có xu hướng suy diễn bất lợi cho doanh nghiệp (33% doanh nghiệp nhận định), và tồn tại chi phí phi chính thức trong thanh tra kiểm tra (30% doanh nghiệp cho biết).
TS. Vũ Tiến Lộc bày tỏ: “Từ góc nhìn của cộng đồng doanh nghiệp, chúng tôi hy vọng rằng những bước đi cải cách thủ tục hành chính thuế sẽ tiếp tục được thực hiện trong những năm sắp tới với sự quyết liệt hơn và đồng bộ hơn, không chỉ ở cấp Trung ương mà còn ở cấp độ các Cục, Chi cục Thuế địa phương trên cả nước”.
Và mục tiêu đặt ra trong Chiến lược cải cách Thuế đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đó là “Đến năm 2020 tối thiểu có hơn 80% số người nộp thuế hài lòng với các dịch vụ mà cơ quan thuế cung cấp”.
Từ góc độ của người nghiên cứu và cổ súy cho cải cách, cải thiện môi trường kinh doanh, cũng là người đã theo sát tiến trình này nhiều năm nay, bà Nguyễn Minh Thảo – Trưởng ban Môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh (CIEM) cũng tỏ ra khá hài lòng với cải cách của ngành Thuế. Bà đánh giá: Cơ quan thuế là đơn vị tiên phong trong cải cách, cải thiện môi trường kinh doanh và đã tạo tác động lan toả tích cực tới các lĩnh vực quản lý nhà nước khác.
Linh Ly