Hậu quả từ sự buông lỏng quản lý
09:21 | 06/12/2019
Trong thời gian qua, liên tiếp các vụ tai nạn, sự cố từ xe đưa đón học sinh khiến cho các bậc phụ huynh thót tim và cảm thấy bất an với dịch vụ đưa đón học sinh từ các trường.
Vụ gần nhất là sáng 4/12, ô tô đón khoảng 10 học sinh bất ngờ phát hỏa trên đường đến trường tiểu học An Phú (phường An Phú, TX.Thuận An, tỉnh Bình Dương). Mặc dù vụ việc không gây sự cố đáng tiếc nhưng điều đáng nói là khi sự cố xảy ra trên xe không có bình cứu hỏa và người dân đã phải múc nước phụ với tài xế dập tắt đám cháy. Các học sinh đã ngồi trên chiếc xe cũ kỹ (sản xuất từ 2003, đến 16/1/2020 sẽ hết hạn đăng kiểm) trong thời gian dài mà không có sự “để ý” của các cơ quan chức năng.
Ảnh minh họa |
Trước đó, tại Đồng Nai, chỉ trong 1 tuần đã xảy ra hai vụ bung cửa sau xe khiến học sinh rơi xuống đường. Sáng 26/11, xe 16 chỗ chở học sinh Trường tiểu học Phan Bội Châu (P.Long Bình, TP. Biên Hòa) chạy đến đoạn cua thì cửa sau xe bật mở khiến 3 em học sinh lớp 1 rơi xuống đường. Cả 3 em đều không bị xây xát nhưng tinh thần của các em bị ảnh hưởng ít nhiều. Sau đó, ngày 29/11, ô tô 16 tuổi đưa rước học sinh đã làm rơi 2 học sinh lớp 4 xuống đường đã hết hạn đăng kiểm từ ngày 16/11 và tài xế lái xe thừa nhận mua bằng giả để được đưa rước học sinh.
“Phải xử lý nghiêm tình trạng “độ” xe để chở học sinh, vi phạm an toàn giao thông của các đơn vị” một chuyên gia về an toàn giao thông cho biết.
Trước các sự cố trên, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và Bình Dương đã yêu cầu kiểm tra toàn bộ các xe loại hình đưa đón học sinh này. Ông Trần Văn Vĩnh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo các cơ quan liên quan kiểm tra, xử lý những sai phạm liên quan việc xe đưa rước làm rơi học sinh xuống đường khi đang lưu thông. Đồng thời tiến hành rà soát, kiểm tra loại hình xe đưa đón học sinh trên địa bàn, đặc biệt các khu tập trung đông khu công nghiệp, có nhiều công nhân lao động sinh sống.
Không chỉ riêng Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM cũng đã phải vào cuộc kiểm tra phương tiện này. Ông Trần Chí Trung - Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM sau vụ việc ở Trường Gateway (Hà Nội), toàn bộ công tác đưa rước học sinh được rà soát về niên hạn, kiểm định, các lái xe được thẩm định lại các kỹ năng... Đơn vị phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM siết chặt quản lý hệ thống 200 xe đưa rước học sinh nhằm đảm bảo an toàn.
Hiện nay, trung tâm đang xây dựng và đề xuất UBND TP.HCM phê duyệt bộ tiêu chuẩn xe đưa rước học sinh. Theo đó, các doanh nghiệp muốn tham gia hoạt động đưa rước học sinh phải bắt buộc đáp ứng các tiêu chuẩn này. Từ đầu tháng 10, Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng đã bắt đầu kiểm tra đối với các xe ôtô đưa đón học sinh với 24 trường học, 56 phương tiện đơn vị đã xử lý hai trường hợp vi phạm về bình chữa cháy hết hạn.
Nhiều người vẫn khẳng định, nếu cơ quan quản lý tiến hành kiểm tra thường xuyên phương tiện của loại hình vận chuyển này thì chắc chắn tài xế không thể đưa các loại xe “độ” thiếu an toàn, thiếu trang bị để vận hành đưa đón học sinh và các sự cố “thót tim” như vậy đã không diễn ra.
Ngọc Hậu