Hàng không Việt Nam: Thách thức xen lẫn cơ hội
09:28 | 13/12/2019
Tuy tăng trưởng nhanh song, thị trường hàng không hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát, tạo ra một thị trường lành mạnh, có sự cạnh tranh, mang lại nhiều lợi ích cho hành khách cả về cơ hội đi lại, giá vé, cũng như chất lượng dịch vụ.
Tăng trưởng bền vững
Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, thời gian qua, thị trường hàng không Việt Nam có sự phát triển hết sức ấn tượng: so với năm 2008, vận chuyển tăng 5,2 lần về hành khách và 3,2 lần về hàng hóa; đội máy bay tăng 3,5 lần; mạng đường bay tăng 2,4 lần về đường bay nội địa, 2,44 lần về đường bay quốc tế... Đây được coi là tốc độ tăng trưởng nhanh, nhưng hợp lý và phù hợp với sự tăng trưởng của nền kinh tế nhờ việc gia tăng nhu cầu di chuyển nội địa và sự bùng nổ đầu tư trực tiếp nước ngoài.
Tuy tăng trưởng nhanh song, thị trường hàng không hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát, tạo ra một thị trường lành mạnh, có sự cạnh tranh, mang lại nhiều lợi ích cho hành khách cả về cơ hội đi lại, giá vé, cũng như chất lượng dịch vụ. Với mật độ bay và tốc độ tăng trưởng cao (khoảng 10% năm), bình quân một ngày có trên 2.000 chuyến bay trên bầu trời Việt Nam nhưng công tác bảo đảm an ninh, an toàn vẫn được giữ vững. Hàng không Việt Nam đang bước sang năm thứ 24 an toàn tuyệt đối, không nhiều quốc gia có được chỉ số hoạt động tốt như Việt Nam, ông Đinh Việt Thắng nhấn mạnh.
Khách hàng dễ dàng đặt vé bay trong dịp Tết |
Với một thị trường tiềm năng như vậy, thì việc nhiều hãng hàng không nộp đơn được khai thác thương mại mới (gồm Vinpearl Air, Kite Air và Vietravel Airlines) là điều dễ hiểu. Dự báo đến 2025, thị trường hàng không của Việt Nam sẽ có khoảng 150 - 180 triệu hành khách. Nhìn ra các quốc gia trong khu vực, hiện Thái Lan đang có 16 hãng hàng không; Singapore có 6; Malaysia có 10; Indonesia là 20 và Philippines có 12 hãng. Trong khi đó, Việt Nam mới có 5 hãng. Lại nữa, Việt Nam có gần 100 triệu dân, tàu bay 200 chiếc, tức 1 triệu dân có 2 tàu bay, so sánh với Malaysia, Thái Lan thì tỷ lệ số này còn rất nhỏ, đồng nghĩa dư địa tăng trưởng còn rất nhiều.
Phải khẳng định rằng, ngành hàng không Việt Nam trong thời gian qua đã đạt nhiều thành tựu nổi bật. Sự phát triển của ngành hàng không đã góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, mở rộng giao thương quốc tế, thu hút vốn đầu tư nước ngoài, giúp Việt Nam trở thành một điểm đến du lịch hấp dẫn trong mắt bạn bè quốc tế. Tốc độ tăng trưởng của thị trường hàng không Việt Nam năm 2019 dự báo tiếp tục được duy trì ở mức hai con số, với tăng trưởng 11,8% về hành khách và 3% về hàng hóa so với năm 2018. Tổng vận chuyển hành khách đạt 78,3 triệu khách và vận chuyển hàng hóa đạt hơn 1,25 triệu tấn. Dự báo năm 2020, tổng thị trường đạt 86,8 triệu khách, tăng 10,8% so với năm 2019; đạt xấp xỉ 1,4 triệu tấn hàng hóa, tăng 11% so với năm 2019.
Tuy nhiên, thực trạng tăng trưởng cao đã và đang tạo áp lực lên hạ tầng. Và để giải quyết điều này là không hề đơn giản. Cụ thể, để đào tạo người lái cũng phải mất 5-6 năm/người, nhanh nhất cũng phải mất 3 năm. Vì thế, các hãng hàng không sẽ phải thuê nhiều phi công ngoại, làm gia tăng chi phí. Vì vậy, ngoài phát triển hãng hàng không trong nước với chính sách mở cửa, Việt Nam cũng chủ trương khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia cung ứng dịch vụ hàng không đi kèm để nâng cao chất lượng.
Phục vụ khách hàng là mục tiêu hàng đầu
Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chia sẻ, nếu coi tăng trưởng vận chuyển hành khách là cơ hội lớn để phát triển hàng không thì chúng ta cũng phải có môi trường quản lý phù hợp để phát triển nhanh, đồng bộ nhưng vẫn phải đảm bảo hiệu quả bền vững, an ninh, an toàn bay. Điều quan trọng nhất là khách hàng được hưởng lợi từ dịch vụ ngày càng tốt và bền vững hơn.
Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán đang tới gần các hãng hàng không đều có những chương trình khuyến mại lớn để phục vụ khách hàng trong việc di chuyển về quê đón Xuân. Cụ thể, Vietnam Airlines mở bán gần 70 nghìn vé bay trong dịp Tết với giá chỉ từ 199 nghìn đồng/chiều (chưa bao gồm thuế, lệ phí. Mức giá đã bao gồm thuế, lệ phí tương ứng là từ 499 nghìn đồng/chiều).
Vé mở bán cho 11 chặng bay nội địa, bao gồm từ TP. Hồ Chí Minh đi Hà Nội, Hải Phòng, Vân Đồn, Vinh, Thanh Hóa, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quy Nhơn, Pleiku, Buôn Ma Thuột và ngược lại. Giá vé áp dụng cho khách hàng mua vé trong giai đoạn từ nay đến 31/12/2019, áp dụng đối với hành trình bay trong giai đoạn từ 17/1/2020 đến 8/2/2020 (tức ngày 23 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng). Tùy theo hành trình, có thể có các điều kiện kèm theo về thời gian khởi hành. Vé hiện được mở bán rộng rãi trên website, ứng dụng di dộng, các phòng vé và đại lý chính thức của Vietnam Airlines.
Như vậy, trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, Vietnam Airlines cùng Jetstar Pacific và VASCO dự kiến cung ứng gần 2,23 triệu chỗ (tương ứng 12.000 chuyến bay) trên toàn mạng nội địa. Các hãng khuyến nghị hành khách nên mua vé trên website, ứng dụng di động, đại lý, phòng vé chính thức của các hãng và yêu cầu xuất hóa đơn theo quy định để đảm bảo không mua phải vé giả, vé bị nâng giá.
Hữu An