Boeing 737 MAX chưa có cơ hội “tái bay” trong năm nay
09:26 | 13/12/2019
Đây là khẳng định vừa được Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đưa ra ngày thứ Tư vừa qua, và cơ quan này vẫn đang điều tra các vấn đề sản xuất của dòng Boeing 737 MAX.
737 MAX bị cấm bay, Boeing đối mặt khủng hoảng |
Tại phiên điều trần trước Hạ viện ngày 11/12, người đứng đầu FAA, ông Steve Dickson đã trích dẫn một loạt các bước phải hoàn thành trước khi 737 MAX có thể được phê duyệt khai thác thương mại trở lại. Trước đó trả lời phỏng vấn trên CNBC, ông Steve Dickson cũng đề cập tới vấn đề này và từ chối đưa ra nhận định về khung thời gian cụ thể cho việc cấp phép khai thác trở lại với dòng máy bay này.
Ảnh minh họa |
Trong khi đó đại diện Boeing cho biết, một sự chậm trễ đáng kể trong phê duyệt của cơ quan quản lý cho 737 MAX có thể buộc họ phải cắt giảm hoặc thậm chí tạm dừng sản xuất dòng máy bay này, gây ra những hệ quả trên toàn chuỗi cung ứng cũng như cho nhiều khách hàng của hãng này. Boeing trước đó cũng kỳ vọng FAA sẽ cấp phép trở lại cho 737 MAX vào tháng 12/2019, để các hãng có thể khai thác trở lại vào đầu năm 2020.
Cũng trong ngày 11/12, Alexandre de Juniac, người đứng đầu Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế cảnh báo, các hãng hàng không gần như đã “chịu hết nổi” với việc phải để cho 737 MAX nằm một chỗ trong suốt thời gian qua. Theo nguồn tin của Reuters, các quan chức Mỹ cho biết ít có khả năng FAA sẽ cấp phép trở lại cho 737 MAX trước tháng 1 hoặc tháng 2/2020. Và khi được cấp phép trở lại, các hãng hàng không cũng cần tối thiểu 30 ngày để chuẩn bị máy bay và đào tạo thêm cho phi hành đoàn làm quen và thành thạo với các tính năng đảm bảo an toàn được cập nhật của 737 MAX.
Hoạt động điều tra sản xuất với Boeing 737 MAX được đưa ra sau khi Ed Pierson, một cựu nhân viên của Boing cảnh báo rằng, áp lực phải hoàn thành theo tiến độ và sự mệt mỏi của công nhân làm gia tăng các rủi ro mất an toàn. Boeing hiện vẫn đang trong cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử của hãng, sau hai vụ tai nạn liên tiếp với 737 MAX của hãng hàng không Ethiopia Airlines vào tháng 3/2019 và Lion Air vào tháng 10/2018. Hai vụ tai nạn này đều liên quan đến Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS), và khiến dòng 737 MAX bị cấm bay trên toàn thế giới hơn 8 tháng qua. Chỉ riêng Boeing đã chịu thiệt hại ít nhất 8 tỷ USD do khủng hoảng này.
Đỗ Phạm