Sân khấu mùa Giáng sinh: Lượng ít, chất nhiều
09:31 | 25/12/2019
Dù số lượng tác phẩm sân khấu lên sàn diễn mùa Giáng sinh 2019 còn ít so với kỳ vọng, nhưng các tác phẩm kể trên được đánh giá có chất lượng, mang hơi thở của thời đại và mang nhiều giá trị giáo dục. Chính vì vậy, mùa kịch Giáng sinh năm nay càng trở nên ý nghĩa, tạo ra màu sắc mới lạ và là món ăn tinh thần bổ ích đối với những ai yêu nghệ thuật sân khấu.
Vào dịp Giáng sinh (Noel) và cuối năm 2019, một số vở diễn do các nhà hát ở nước ta dàn dựng đến với khán giả. Tuy làm theo mùa nhưng có thể thấy, các tác phẩm đa dạng về cách thể hiện, vừa có tính giải trí nhưng đề cao chất lượng để đáp ứng thị hiếu của khán giả. Điều này cho thấy nỗ lực của các nghệ sĩ để kéo công chúng đến với nghệ thuật sân khấu.
Cảnh trong vở múa rối “Cô bé bán diêm” của Nhà hát múa rối Thăng Long |
Mới đây, Nhà hát múa rối Thăng Long (Hà Nội) đã ra mắt khán giả vở múa rối “Cô bé bán diêm” dàn dựng dựa trên chuyện cổ tích cùng tên của nhà văn Andersen sáng tác năm 1848. Phiên bản vở múa rối “Cô bé bán diêm” do NSƯT Lê Thu Huyền chuyển thể và đạo diễn. Từ nay đến hết năm 2019, vở rối này sẽ liên tục đến với khán giả Thủ đô Hà Nội, với câu chuyện bám sát phiên bản gốc về một cô bé bán diêm trong đêm Noel giá rét không dám trở về nhà vì sợ bố la mắng. Cô bé đành ngồi thắp những que diêm lên và mơ ước về một bữa tiệc ấm no, về cây thông Noel và về bà ngoại của em... Tuy nhiên câu chuyện trong vở rối “Cô bé bán diêm” đã được NSƯT Lê Thu Huyền thêm thắt để lung linh, tươi sáng khi những giấc mơ của cô bé được hiện thực hóa bằng những trò diễn sinh động.
Đó không chỉ là những trò diễn của rối cạn như rối que, rối dây mà còn là những trò diễn của rối nước. Tất nhiên, khi đó, giấc mơ của cô bé không chỉ là bữa tiệc có ngỗng quay, có cây thông, ông già Noel... mà còn có cả thủy cung. Ở đó, cô bé được gặp vua Thủy tề và ca hát cùng những nàng tiên cá xinh đẹp. Cũng ở nơi đó, cô bé còn bị bạch tuộc bắt nạt để rồi được vua Thủy tề cứu giúp. Bằng tài nghệ của mình, các nghệ sĩ đã cuốn hút các em nhỏ vào câu chuyện với nhiều cung bậc cảm xúc: tưng bừng, vui tươi mà cũng đầy xúc động, sâu lắng...
Bên cạnh đó, trong thời gian này, Nhà hát múa rối Thăng Long còn ra mắt chương trình nghệ thuật sân khấu “Thế giới của chúng em 5” do NSƯT Đức Hùng viết kịch bản và đạo diễn. Chương trình này xoay quanh đề tài Giáng sinh với một chuỗi các tiết mục múa rối tạp kỹ và tiểu phẩm kịch vui, mang tính giải trí cao, ý nghĩa giáo dục nhẹ nhàng, hướng cho các em nhỏ biết yêu thương giúp đỡ mọi người, chăm chỉ lao động và trung thực trong cuộc sống. “Thế giới của chúng em 5” được dàn dựng theo phong cách hiện đại, chú trọng tới khả năng tương tác giữa khán giả và các nhân vật trên sân khấu, trang phục bắt mắt cùng âm nhạc hấp dẫn, tất cả tạo nên một bữa tiệc Giáng sinh đáng nhớ với khán giả thưởng thức.
Đáng chú ý nhất là nhạc kịch hài Tuyết Sài Gòn (tác giả và đạo diễn: Nguyễn Khắc Duy) công diễn lần đầu tiên vào cuối năm 2014 vừa được các nghệ sĩ sân khấu kịch Thế Giới Trẻ (quận 1, TP. Hồ Chí Minh) dựng lại và biểu diễn phục vụ khán giả từ nay đến hết năm 2019. Trong phiên bản mới này, Tuyết Sài Gòn sử dụng hàng loạt ca khúc là những sáng tác kinh điển của thập niên 1970-1980 như: Last Christmas (Wham), Money Money Money (ABBA), I Will Survive (Gloria Gaynor), Mary’s Boy Child (Boney M). Tuyết Sài Gòn đưa người xem vào câu chuyện diễn ra vào đêm Noel, trong không gian của một khách sạn lớn đã diễn ra cuộc gặp gỡ tình cờ và kỳ lạ giữa 4 người: Vinh - chàng trai mới lớn ngờ nghệch, Anh Tuấn - cậu chủ nhỏ của khách sạn, Bông Hoa - người phụ nữ xinh đẹp làm nghề “bán thân”, người đẹp Facebook Mi Vi. Cả 4 cùng bị mắc kẹt trong thang máy của khách sạn. Trong không gian bé nhỏ, cả 4 nhân vật lần lượt thể hiện cái tôi của mình, dẫn đến những mâu thuẫn căng thẳng về tính cách, quan điểm cuộc sống. Họ cũng bộc lộ những điểm yếu về tâm lý, tình cảm, để từ đó cùng tìm được điểm chung: luôn cảm thấy cô đơn, phải dùng vỏ bọc bên ngoài để che giấu bản chất thật. Thời gian bị nhốt trong thang máy không quá dài nhưng họ đã có sự đồng cảm...
Khác với những vở cùng thể loại trước đây, nhạc kịch Tuyết Sài Gòn mang dáng dấp một vở nhạc kịch hài tình huống đầy ắp tiếng cười thông qua diễn xuất của các diễn viên tài năng như Hoàng Phi, Khả Như, Thuận Nguyễn, Hoàng Quân, Diễm Phương, Hạnh Thảo, Mỹ Hạnh, Lê Nghĩa, Chenco... Không chỉ có vậy, Tuyết Sài Gòn “chạm” được đến khá nhiều vấn đề của những người trẻ trong cuộc sống hiện đại. Đó là sự cô đơn trong chính gia đình mình của những anh chàng “công tử”, con nhà giàu; là những người trẻ chỉ biết chạy theo những giá trị ảo của mạng xã hội, của những danh xưng “trai xinh, gái đẹp”, những phát ngôn gây sốc mà quên mất những điều mình cần phải trân trọng nâng niu. Cùng đó là những thanh niên không có đủ tự tin để làm chủ bản thân mình mà hoàn toàn phải dựa dẫm vào bố mẹ, gia đình… Những vấn đề thời sự ấy được đưa vào vở diễn nhẹ nhàng bằng góc nhìn, trăn trở của những người trẻ, do vậy được “cân đong, đo đếm” chừng mực, đủ để người xem phải suy nghĩ nhưng không lên gân, không quá nặng nề.
Dù số lượng tác phẩm sân khấu lên sàn diễn mùa Giáng sinh 2019 còn ít so với kỳ vọng, nhưng các tác phẩm kể trên được đánh giá có chất lượng, mang hơi thở của thời đại và mang nhiều giá trị giáo dục. Chính vì vậy, mùa kịch Giáng sinh năm nay càng trở nên ý nghĩa, tạo ra màu sắc mới lạ và là món ăn tinh thần bổ ích đối với những ai yêu nghệ thuật sân khấu.
Khôi Nguyên