Thị trường khách sạn Hà Nội mùa F1
10:20 | 15/01/2020
Để F1 trở thành cơ hội mà không phải là thách thức với lữ hành thì cơ sở lưu trú phải ngồi lại cùng lữ hành bàn bạc, hợp tác cùng chia sẻ lợi nhuận cũng như rủi ro mới mong tận dụng triệt để cơ hội do F1 tạo ra.
Hà Nội đăng cai Giải đua xe Công thức 1 |
Vietnam Grand Prix (VGPC) - đơn vị tổ chức chặng đua Công thức 1 (Formula One - F1) - Formula 1 VinFast Vietnam Grand Prix vừa chính thức công bố tên đường đua tại Việt Nam là “Đường đua Hà Nội”, thể hiện niềm tự hào của Thủ đô khi đăng cai tổ chức một trong những sự kiện thể thao danh giá nhất hành tinh. Sâu xa hơn, đó chính là nỗ lực quảng bá Hà Nội tới hàng triệu khán giả của F1 đang theo dõi sự kiện từ khắp nơi trên thế giới. Kể từ khi Hà Nội được chính thức trao quyền đăng cai một chặng của một giải thể thao danh giá, uy tín bậc nhất thế giới này, đã thấy rõ sức lan tỏa cũng như ảnh hưởng của sự kiện. Thủ tướng Australia Scott Morrison khẳng định, việc đăng cai Giải đua xe Công thức 1 sẽ đưa Việt Nam và Hà Nội lên vị thế mới trên bản đồ thể thao của thế giới. Sự kiện này thêm một lần chứng minh năng lực của Việt Nam khi tổ chức các sự kiện thể thao quốc tế quan trọng, cũng như tiềm năng du lịch.
Đường đua Hà Nội |
Bà Lê Ngọc Chi - Tổng Giám đốc Công ty Vietnam Grand Prix chia sẻ, trong năm 2020, du lịch Thủ đô đón nhận hai sự kiện lớn, đó là Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch luân phiên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á và đăng cai Giải đua xe Công thức 1. Riêng Giải đua xe công thức 1, sức lan toả đã vô cùng mạnh mẽ vì chặng đua F1 Vietnam Grand Prix Hà Nội sẽ là chặng thứ 3 của mùa giải, ngay sau chặng đua ở Melbourne (Australia), Bahrain và nằm trong nhóm mở đầu các chặng đua tại khu vực châu Á. Thêm nữa, thời điểm tổ chức chặng thi đấu này cũng là bắt đầu của kỳ nghỉ Lễ Phục sinh, dự kiến riêng trong 3 ngày đua chính, sẽ có khoảng 350 nghìn lượt người tham dự, bao gồm cả người hâm mộ theo dõi giải đua, cũng như du khách trong và ngoài nước.
Sự lan tỏa mạnh mẽ của một sự kiện lớn như Giải đua F1 đang tạo cơ hội lớn cho những người làm du lịch như các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn tại Việt Nam dẫn đến tình trạng phòng khách sạn cao cấp ở Hà Nội dịp này trở nên khan hiếm, giá tăng mạnh hơn so với bình thường. Thông tin từ nhiều công ty lữ hành đang khai thác tour và bán vé liên quan đến F1 phản ánh, cho đến thời điểm này, nhiều khách sạn, cơ sở lưu trú đã được đặt hết phòng, đặc biệt là các khách sạn 4-5 sao ở khu vực các quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Hoàn Kiếm, cá biệt có những khách sạn 5 sao báo giá tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba trong thời gian diễn ra giải F1. Đơn cử, có công ty lữ hành muốn giữ phòng đã phải thanh toán toàn bộ tiền phòng cho khách, đồng thời chấp nhận không hoàn, không hủy.
Báo cáo nghiên cứu tình hình bất động sản Hà Nội quý IV/2019 của Công ty Savills tại Hà Nội cho biết: Tổng nguồn cung khách sạn tại Hà Nội đạt khoảng 9.800 phòng từ 65 khách sạn, ổn định theo quý nhưng giảm -1% theo năm. Đáng chú ý, trong quý này có ba khách sạn 3 sao bị xuống hạng trong khi có thêm một khách sạn 4 sao. Công suất toàn thị trường đạt 74%, tăng 2 điểm %, giá thuê trung bình tăng 7% theo năm cũng bởi Hà Nội đón 7 triệu khách quốc tế trong năm, tăng 17%. Trong quý này, công suất thị trường tăng 2 điểm % theo quý trong khi giá thuê trung bình tăng 2%.
Đại diện Savills nhận định thị trường tiếp tục tăng trưởng là do sự tăng trưởng khách du lịch. Việc tăng giá này gây khó khăn cho các công ty lữ hành tham gia kinh doanh tour liên quan đến Chặng đua F1 Vietnam Grand Prix.
Để F1 trở thành cơ hội mà không phải là thách thức với lữ hành thì cơ sở lưu trú phải ngồi lại cùng lữ hành bàn bạc, hợp tác cùng chia sẻ lợi nhuận cũng như rủi ro mới mong tận dụng triệt để cơ hội do F1 tạo ra.
Do chi phí khách sạn chiếm tỷ lệ cao trong giá thành tour, phổ biến ở mức 40-60%, nên các đơn vị lữ hành tìm mọi cách để giảm bớt nhằm có giá tour tốt cho khách hàng nên thường phải đặt phòng trước đó vài tháng để tìm được giá phòng tốt nhất, thậm chí chỉ bằng phân nửa so với giá bình quân thị trường thời điểm khách đến, đại diện một công ty lữ hành cho biết.
Còn nếu chỉ lo nâng giá thuê khách sạn, vô hình trung tạo cơ hội cho phân khúc khách sạn 3-4 sao bởi có chính sách giá phòng rất linh hoạt, chưa kể dịch vụ homestay bùng nổ với giá khá mềm, giúp thị trường dịch vụ lưu trú cạnh tranh hơn.
Duy Khánh