Bảo mật và an toàn là ưu tiên hàng đầu
10:41 | 21/01/2020
Với mục tiêu chiến lược trở thành ngân hàng đứng đầu về chuyển đổi số, Vietcombank luôn chú trọng chủ động đầu tư vào công nghệ, kỹ thuật hiện đại, hướng tới xây dựng và số hóa hệ sinh thái ngân hàng toàn diện, hiệu quả, bền vững, trong đó, thanh toán là hoạt động nòng cốt luôn được Vietcombank chú trọng phát triển, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Vietcombank: Vươn tầm khu vực | |
Khẳng định vị thế dẫn đầu |
Ông Đào Minh Tuấn |
Trong bối cảnh làn sóng số hóa các dịch vụ đang diễn ra mạnh mẽ, bao phủ toàn thị trường với sự chủ động đẩy nhanh tiến trình từ các cơ quan quản lý, sự tham gia tích cực của các công ty fintech..., hệ thống ngân hàng đóng vai trò quan trọng và tích cực của quá trình chuyển đổi và thích ứng này với hàng loạt sản phẩm dịch vụ mới, hiện đại, số hóa quá trình thanh toán mang lại nhiều tiện ích cho cả người dùng và thị trường. Thanh toán trên nền tảng công nghệ số, vấn đề khách hàng quan tâm lớn nhất chính là yếu tố an toàn, bảo mật trong các giao dịch. Do đó, tăng cường bảo mật trong thanh toán luôn được các ngân hàng ưu tiên hàng đầu.
Vietcombank là ngân hàng đặt mục tiêu trở thành ngân hàng đứng đầu về chuyển đổi số, ngân hàng quản trị rủi ro tốt nhất vào năm 2020. Ông Đào Minh Tuấn - Phó tổng giám đốc kiêm Giám đốc Trung tâm CNTT đã có một số chia sẻ về nội dung này.
Với mục tiêu trở thành ngân hàng đứng đầu về chuyển đổi số, ngân hàng quản trị rủi ro tốt nhất vào năm 2020, xin ông cho biết quá trình thực hiện của Vietcombank đến thời điểm này như thế nào để đạt được mục tiêu trên?
Xu hướng phát triển ngân hàng số được coi là tương lai của ngân hàng trong kỷ nguyên số với những thay đổi trong hành vi của khách hàng, bởi vậy việc thực hiện chuyển đổi số không phải là một tùy chọn, mà là yêu cầu phải thực hiện đối với bất kỳ ngân hàng nào. Các phát minh trong lĩnh vực CNTT như thiết bị di động thông minh, mạng xã hội, điện toán đám mây đã thay đổi hành vi con người và xã hội, thu hẹp khoảng cách, thúc đẩy kết nối một cách nhanh chóng và toàn diện, vì vậy ngay từ năm 2017 Vietcombank đã có kế hoạch triển khai chiến lược ngân hàng số, hướng đến mục tiêu trở thành ngân hàng dẫn đầu trong lĩnh vực này trên thị trường.
Việc chuyển đổi ngân hàng số có quy mô và phạm vi lớn, có ảnh hưởng sâu rộng đến mọi hoạt động của ngân hàng, vì vậy bên cạnh việc xác định những nội dung cụ thể cần làm ngay nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, nâng cao trải nghiệm khách hàng, Vietcombank cũng xác định đây là một trong những dự án chiến lược quan trọng trong lộ trình đổi mới để tăng tốc phát triển mạnh mẽ trong 5 năm tới, hướng đến mục tiêu là ngân hàng đứng đầu về chuyển đổi số. Vietcombank cùng với đơn vị hỗ trợ tư vấn đã xác định những bước đi cụ thể để việc thực hiện chuyển đổi diễn ra đúng lộ trình, đồng thời đảm bảo an toàn cho các hoạt động của ngân hàng.
Năm 2018, Vietcombank đã chính thức được NHNN Việt Nam chấp thuận, là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam đáp ứng các chuẩn mực an toàn theo Basel II, được áp dụng Thông tư 41 sớm 1 năm so với yêu cầu. Kết quả triển khai 82 sáng kiến theo lộ trình đến nay đã giúp Vietcombank đủ điều kiện đáp ứng Basel II theo phương pháp tiêu chuẩn, đồng thời Vietcombank cũng đã cơ bản hoàn thành các điều kiện quan trọng cho việc áp dụng Basel II theo phương pháp nâng cao như mục tiêu đã định. Việc đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của Basel II cho thấy Vietcombank có đủ khả năng hoạt động an toàn theo thông lệ quốc tế, phòng ngừa các rủi ro tín dụng, rủi ro thị trường, rủi ro hoạt động có thể xảy ra, hướng tới trở thành ngân hàng quản trị rủi ro tốt nhất.
Thị trường Việt Nam đang chứng kiến cuộc cạnh tranh khốc liệt của các ngân hàng trong việc áp dụng công nghệ để cung ứng các sản phẩm dịch vụ cho khách hàng và thị trường trên nền tảng số hóa, xin ông cho biết những điểm nổi bật và khác biệt nhất của Vietcombank hiện nay để khẳng định Vietcombank là ngân hàng dẫn đầu về công nghệ và chuyển đổi ngân hàng số?
Dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt đang ngày càng được nhiều ngân hàng đẩy mạnh. Vietcombank cũng đã phát triển đa dạng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng số gồm: VCB iB@nking, VCB-Mobile B@nking, VCBPAY, VCB-SMS B@nking và VCB-Phone B@nking cùng những tính năng hiện đại nhất mang đến tiện ích tối đa cho nhu cầu của người sử dụng. Các hình thức thanh toán mới nhất như QR Pay, contactless cũng đã được Vietcombank áp dụng, các phương thức xác thực mới nhất để tăng tính bảo mật như OTP, xác thực bằng vân tay, 3D secure… cũng đã được triển khai, mang đến sự an tâm tối đa cho khách hàng.
Bên cạnh đó, Vietcombank không ngừng mở rộng hợp tác, liên kết với các công ty công nghệ, đối tác để mở rộng danh mục sản phẩm dịch vụ, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng, hướng tới cung cấp, đáp ứng một cách toàn diện các yêu cầu hàng ngày của khách hàng liên quan đến nhu cầu giao dịch tài chính.
Những giải pháp để đảm bảo an toàn trong thanh toán đã được Vietcombank áp dụng như thế nào, thưa ông?
Là ngân hàng hàng đầu trong lĩnh vực thanh toán, Vietcombank không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như tính an toàn của dịch vụ. Bên cạnh triển khai nghiên cứu, nâng cấp cơ sở hạ tầng, Vietcombank không ngừng đầu tư các giải pháp an toàn bảo mật trong thanh toán như giải pháp 3D Secure trong lĩnh vực thanh toán thẻ, giải pháp xác thực 2 nhân tố 2FA (hệ thống xác thực 2 lớp), tích hợp các kênh/dịch vụ thanh toán của Vietcombank đảm bảo cung cấp cho khách hàng những phương thức xác thực an toàn, thân thiện.
Gần đây nhất, Vietcombank là đơn vị tiên phong trong chuyển đổi thẻ nội địa từ thẻ từ sang thẻ chip (theo tiêu chuẩn VCCS – bộ tiêu chuẩn thẻ chip). Việc áp dụng công nghệ thẻ chip thay thế cho khách hàng sẽ giảm thiểu nguy cơ gian lận đánh cắp dữ liệu thẻ. Cùng với đó là việc triển khai các sản phẩm thẻ chip tín dụng quốc tế (Dual Interface) theo đúng cam kết và lộ trình với các tổ chức thẻ quốc tế.
Vietcombank mới đây đã được tổ chức thẻ Visa trao giải thưởng "Champion Security Award", cho thấy những nỗ lực rất lớn của Vietcombank trong vấn đề nâng cao bảo mật, an toàn cho khách hàng. Xin ông chia sẻ một số thông tin về giải thưởng mà ngân hàng đã vinh dự nhận được.
Tháng 6/2019, Tổ chức thanh toán thẻ quốc tế Visa đã trao tặng cho Vietcombank giải thưởng Ngân hàng quản trị rủi ro thẻ xuất sắc khu vực Đông Nam Á (bao gồm các nước: Indonesia, Philippines, Việt Nam, Myanmar và Campuchia).
Visa ghi nhận những nỗ lực của Vietcombank trong việc xây dựng và phát triển được khối lượng khách hàng lớn nhưng vẫn quản lý hiệu quả công tác phòng chống gian lận rủi ro thẻ, tạo ra một mô hình kinh doanh bền vững và cung cấp những trải nghiệm tiêu dùng thẻ tốt nhất cho khách hàng. Giải thưởng này ghi nhận những nỗ lực của Vietcombank trong công tác đấu tranh với các loại hình gian lận giả mạo để bảo vệ hệ thống thanh toán thẻ lành mạnh. Việc lựa chọn Vietcombank là ngân hàng tốt nhất khu vực trong công tác quản lý rủi ro thẻ dựa trên các thông số định lượng và định tính.
Trong đó, tỷ lệ giao dịch thẻ gian lận so với doanh số thẻ là thấp nhất so với các ngân hàng khác trên thị trường cũng như trong cùng khu vực Đông Nam Á. Ngoài ra, Tổ chức thanh toán thẻ quốc tế Visa cũng ghi nhận những nỗ lực của Vietcombank trong việc cung cấp giải pháp xác thực và bảo mật dữ liệu giao dịch, đánh giá Vietcombank là một trong những ngân hàng tiên phong trong việc nắm bắt xu thế và liên tục đổi mới trong hoạt động quản lý rủi ro thẻ. Theo đó, Vietcombank là đại diện ngân hàng Việt Nam đầu tiên và duy nhất đến nay vinh dự được đón nhận giải thưởng rất có ý nghĩa này.
Ông có thể cho biết về kế hoạch, dự định của Vietcombank trong thời gian tiếp theo về quá trình chuyển đổi số của ngân hàng cũng như những giải pháp để luôn đảm bảo an toàn cho khách hàng trong thanh toán số?
Theo lộ trình thực hiện, Vietcombank đã thành lập Trung tâm Ngân hàng số. Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ cho ra mắt những sản phẩm, dịch vụ phục vụ nhóm khách hàng chuyên biệt, đồng thời là việc xây dựng văn hóa số, truyền tải văn hóa số và chuyển đổi số đến toàn ngân hàng. Công nghệ chính là trái tim của ngân hàng số và giúp khách hàng có những trải nghiệm tốt hơn. Các giải pháp về an ninh, bảo mật, đặc biệt là đảm bảo an toàn cho các giao dịch của khách hàng trên nền tảng số được Vietcombank đẩy mạnh. Vietcombank cũng thường xuyên đánh giá, rà soát nhằm phát hiện sớm những rủi ro tiềm ẩn hoặc những giao dịch đáng ngờ để kịp thời có biện pháp phòng ngừa cũng như cảnh báo cho khách hàng.
Với mục tiêu chiến lược trở thành ngân hàng đứng đầu về chuyển đổi số, Vietcombank luôn chú trọng chủ động đầu tư vào công nghệ, kỹ thuật hiện đại, hướng tới xây dựng và số hóa hệ sinh thái ngân hàng toàn diện, hiệu quả, bền vững, trong đó, thanh toán là hoạt động nòng cốt luôn được Vietcombank chú trọng phát triển, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Mỹ Trang thực hiện